เปิดสถานีชาร์จ รถยนต์ไฟฟ้า จากพลังงานเเสงอาทิตย์

Date:

บริษัท อีโวลท์ เทคโนโลยี จำกัด ประกาศความร่วมมือกับ บริษัท เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จํากัด เเละสำนักงานนวัตกรรมเเห่งชาติ (NIA) ร่วมเปิดตัวโครงการนวัตกรรม “ไมโครกริด บางซื่อคอมเพล็กซ์” (Microgrid Bangsue Complex) โดยนายพูนพัฒน์ โลหารชุน (ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อีโวลท์ เทคโนโลยี จำกัด) ร่วมกับ ผู้บริหารเอสซีจี นายวิโรจน์ รัตนชัยสิทธิ์ (กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเอสซีจี สมาร์ทลีฟวิง และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเอสซีจี ดิสทริบิวชั่น แอนด์ รีเทล) และนายอบิจิต ดัตต้า (กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น) เเละ นางสาวพิชชารีย์ กีรติธากุล นักพัฒนานวัตกรรมอาวุโส สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) 

โดยทางบริษัท เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จํากัด มีวัตถุประสงค์โครงการคือมุ่งเน้นการใช้พลังงานสะอาดและพลังงานทดแทน ด้วยการติดตั้งลานชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Carpark) และระบบจัดการพลังงานภายในอาคาร (Energy Management Software) เพื่อบริหารจัดการระบบพลังงานไฟฟ้าที่เอสซีจี สำนักงานใหญ่บางซื่อ ให้เป็นระบบไมโครกริดถือเป็นโครงการนำร่องของบริษัท ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  โครงการนี้ได้รับทุนสนับสนุนจาก สำนักงานนวัตกรรมเเห่งชาติ (NIA) เพื่อพัฒนาระบบไมโครกริด โดยทางสำนักงานนวัตกรรมเเห่งชาติ (NIA) เล็งเห็นถึงความสำคัญของการมีระบบไมโครกริด ที่จะเข้ามาพัฒนาเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงาน เเละทางเอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล ได้เลือก บริษัท อีโวลท์ เทคโนโลยี จำกัด เป็นผู้ติดตั้งลานชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเเห่งนี้ เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญในการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ยังมีประสบการณ์ในการทำแพลตฟอร์มที่สามารถดึงข้อมูลการใช้พลังงานในอาคารด้วยระบบ API (Application Program Interface) มาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยลานชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ดังกล่าวนี้ มีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้า 735.9 kWp คาดว่าจะทำให้มีการใช้พลังงานทดแทนภายในเอสซีจี สำนักงานใหญ่บางซื่อ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 18 จากปัจจุบันที่มีการใช้อยู่ที่ร้อยละ 10 ซึ่งจะช่วยเพิ่มการสร้างเเละการใช้พลังงานทดเเทน เพื่อบริหารจัดการระบบไฟฟ้าใน บริษัท  เอสซีจี  สำนักงานใหญ่ บางซื่อ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจากพลังงานเเสงอาทิตย์นี้เปิดให้บริการเเก่ผู้ขับขี่ยานยนต์ไฟฟ้าด้วย เครื่องชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ (AC Charging) Type 2 เเบบ 7kW จำนวน 3 หัวจ่าย และเครื่องชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง (DC Charging) CCS 2 เเบบ 150 kW จำนวน 2 หัวจ่าย รวมเเล้วกว่า 5 หัวจ่ายไฟฟ้าในพื้นที่ เอสซีจี สำนักงานใหญ่บางซื่อ

นายพูนพัฒน์ โลหารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อีโวลท์ เทคโนโลยี จำกัด เปิดเผยว่า “สถานีอัดประจุไฟฟ้าเเห่งนี้ถือเป็นโครงการนำร่องที่ทาง อีโวลท์ ได้รับความเชื่อมั่นจาก บริษัท เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จํากัด เเละสำนักงานนวัตกรรมเเห่งชาติ (NIA) ในการติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าจากพลังงานเเสงอาทิตย์ ที่จะเข้ามาช่วยพัฒนาเเละเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างเเละการใช้พลังงานทดเเทน (Renewable Energy Generation) ซึ่งพลังงานไฟฟ้าที่ได้ เพื่อการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในสถานีอัดประจุไฟฟ้าเเห่งนี้ อธิบายให้เข้าใจมากขึ้นคือ การใช้พลังงานหมุนเวียนจากเเผงโซลาร์เซลล์ในจุดจอดรถของเอสซีจี สำนักงานใหญ่บางซื่อมาผ่านกระบวนการจัดการพลังงาน Energy Management System (EMS) จนได้เป็นพลังงานไฟฟ้าสำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีเเห่งอนาคต ที่สามารถเกิดขึ้นได้จริงในอีกหลายๆพื้นที่ในประเทศ ประกอบกับ อีโวลท์ ของเรามีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าเเบบครบวงจร พร้อมความถนัดเฉพาะทางในการวิเคราะห์พื้นที่ รวมไปถึงติดตั้งตามอาคารบ้านเรือน ห้างสรรพสินค้า เเละสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆต่างๆ ให้กับลูกค้าที่ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้เรายังมีระบบ API ที่สามารถดึงข้อมูลการใช้พลังงานภายในอาคารและการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ได้แบบเรียลไทม์ เพื่อการจัดการพลังงานขั้นสูง ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในอนาคต เราจะได้เห็นสถานีอัดประจุไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้นอย่างเเน่นอนครับ”

การร่วมมือกับ เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล ในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญ เเละเป็นต้นเเบบการร่วมมือระหว่างองค์กรกับ อีโวลท์ เทคโนโลยี ที่จะช่วยผลักดันเเละเพิ่มศักยภาพในการนำพลังงานสะอาดมาขับเคลื่อนในสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ยังสามารถช่วยต่อยอดให้ในอนาคต หากมีองค์กรต่างๆต้องการใช้พลังงานสะอาดจากพลังงานหมุนเวียนก็จะสามารถบรรลุผลตามเป้าหมาย ช่วยตอบโจทย์การดำเนินธุรกิจเพื่อสิ่งเเวดล้อมได้อีกด้วย 

สำหรับสถานีอัดประจุไฟฟ้าเเห่งนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่จุดจอดรถ สำนักงาน เอสซีจี บางซื่อ คอมเพล็กซ์ ตามโลเคชั่นดังกล่าวนี้

Location : https://maps.app.goo.gl/BoyAJifEG4eJuxp38 

Share post:

spot_img

Related articles

คาดค่าเงินบาทอ่อนค่า หลังเฟดลดดอกเบี้ย

ธนาคารกรุงไทย คาดว่า ค่าเงินบาทไทยอ่อนค่าต่อเนื่อง หลังจากเฟดลดดอกเบี้ย ไม่ได้เร็วอย่างที่คาดทำให้ค่าเงินสหรัฐแข็งค่า

เฟดลดดอกเบี้ย 0.50%

ตามคาดเฟดลดดอกเบี้ย 0.50% อยู่ที่ระดับ 4.75 - 5.00% พร้อมลดอีก 0.50% ภายในปีนี้

ออมสิน กระตุ้นประชาชน จองซื้อหน่วยลงทุนวายุภักษ์

ออมสิน กระตุ้นประชาชนจองซื้อหน่วยลงทุนวายุภักษ์ หนึ่ง ผ่าน MyMo ได้ถึง 20 ก.ย. นี้ เน้นส่งเสริมการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนมั่นคง 3% - 9% ต่อปี

กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เปิดจองซื้อถึง 20 ก.ย.นี้

กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เปิดจองซื้อถึง 20 ก.ย.นี้โอกาสรับผลตอบแทน 3 - 9% ต่อปี คงที่ 10 ปี

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427