ส่งออกสินค้าเกษตร เผชิญความเสี่ยงจากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์

Date:

Krungthai COMPASS ประเมินว่า มูลค่าส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรในไตรมาส 1 อยู่ที่ 11,880 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 4.2 แสนล้านบาท) ขยายตัวชะลอลงมาอยู่ที่ 0.3%YoY หลังจากไตรมาสก่อนที่ขยายตัว 3.7%YoY โดยสินค้าที่ขยายตัว ได้แก่ ข้าว ไก่ ยางพารา อาหารสัตว์เลี้ยง สิ่งปรุงรสอาหาร และอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ส่วนสินค้าที่หดตัวแรง ได้แก่ มันสำปะหลัง น้ำตาลทราย

สำหรับสินค้าที่ขยายตัวดี ได้แก่ ข้าว (43.2%YoY) ที่ได้รับอานิสงส์จากความกังวลด้านความมั่นคงทางอาหาร และนโยบายจำกัดการส่งออกข้าวของอินเดีย ส่วนยางพารา (24.9%YoY) ส่วนหนึ่งจากฐานที่ต่ำในปีก่อน และราคาส่งออกที่เพิ่มขึ้นมาก ขณะที่อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป (4.7%YoY) กลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส เนื่องจาก ปริมาณสินค้าคงคลังของคู่ค้าทยอยลดลง 

Krungthai COMPASS มองว่า ในปี 2567 การส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรไทยจะยังขยายตัวได้ แต่มีปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดได้แก่ ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ที่แม้จะช่วยให้ไทยได้รับอานิสงส์จากความกังวลด้านความมั่นคงทางอาหาร แต่จะกระทบต้นทุนค่าขนส่ง และหากสถานการณ์รุนแรงขึ้น อาจกระทบปริมาณส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรของไทย นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบจากภัยแล้ง และแรงกดดันจากการแข่งขันในตลาดจีนที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น รวมถึงต้นทุนการผลิตที่อยู่ในระดับสูง และความท้าทายจากมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดของคู่ค้า ซึ่งจะกดดันอัตรากำไรของผู้ประกอบการ

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

ส่งออกไทย ลุ้นผลกระทบค่าเงินบาทแข็ง

ส่งออกไทย ยังต้องจับตาความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกแผ่ว และเงินบาทแข็งค่า

เศรษฐกิจไทย สะเทือนพิษน้ำท่วม 

เศรษฐกิจไทย สะเทือนความเสี่ยงจากน้ำท่วม และค่าเงินบาทที่แข็งค่ามากขึ้น

ธ.ก.ส. เปิดให้เกษตรกรพักชำระหนี้เฟส 2

ธ.ก.ส. จัดมาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2 เปิดแจ้งความประสงค์ 1 ต.ค. นี้

SME D Bank พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน ช่วยลูกค้าน้ำท่วม

SME D Bank ออกมาตรการปูพรมช่วยเหลือเอสเอ็มอีประสบสาธารณภัยทั่วประเทศ พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน