ตรึงค่าไฟ 4.18 บาท/หน่วย น้ำมันดีเซล 33 บาท/ลิตร

Date:

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้ (23 กรกฎาคม 2567) กระทรวงพลังงาน ได้เสนอแนวทางการตรึงค่าไฟฟ้างวด กันยายน – ธันวาคม 2567 ที่ 4.18 บาทต่อหน่วย ภายใต้แนวทางการบริหารจัดการภาระค่าเชื้อเพลิงร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่เกิน 33 บาท/ลิตร โดยใช้งบประมาณจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2567 เสนอให้กับคณะรัฐมนตรีพิจารณา  

ซึ่งที่ประชุม ครม. รับทราบถึงมาตรการของกระทรวงพลังงานในการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแบกรับภาระต้นทุนเชื้อเพลิงไปก่อน เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชน 

ทั้งนี้ บิลค่าไฟเดือนกันยายน – ธันวาคม 2567 อัตราค่าไฟฟ้าสำหรับประชาชนทั่วไปอยู่ที่หน่วยละ 4.18 บาท ในส่วนของกลุ่มเปราะบาง ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน คงไว้ที่อัตราเดิม 3.99 บาท/หน่วย ซึ่งมีจำนวน 17.7 ล้านครัวเรือน และ ครม. ได้เห็นชอบให้ใช้งบกลางมาชดเชย

“กระทรวงพลังงาน เข้าใจถึงสถานการณ์ ในปัจจุบันที่ราคาสินค้าและบริการปรับเพิ่มสูงขึ้น กระทรวงพลังงานจึงพยายามที่จะลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้กับประชาชนทั้งค่าไฟและค่าน้ำมัน และจากที่ได้เคยกล่าวในเรื่องของการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน ขอให้ประชาชนอดทนรออีกสักนิด เนื่องจากการแก้กฎหมายต่างๆ ต้องใช้ระยะเวลา ซึ่งหากดำเนินการสำเร็จ ก็จะเป็นการแก้ไขปัญหาด้านโครงสร้างราคาพลังงานได้ในระยะยาว” นายพีระพันธุ์ กล่าว

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427