พณ. ปลื้ม…ข้าวไทยยืนหนึ่งในแดนจิงโจ้

Date:

นายรณรงค์  พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 – 5 กันยายน 2567 กรมฯ ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทย รวมทั้งสร้างความรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายของข้าวไทย มาตรฐานข้าวไทยและเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในงานแสดงสินค้า Fine Food Australia 2024 ณ เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคโอเชียเนีย โดยจัดขึ้นเพื่อเจรจาธุรกิจเท่านั้น สำหรับในปีนี้ครบรอบ 40 ปีของการจัดงาน โดยมีผู้ประกอบการจากประเทศออสเตรเลียและประเทศต่างๆ จากทั่วโลกประมาณ 900 รายมาเข้าร่วมจัดแสดงสินค้า และมีผู้สนใจจากภาคธุรกิจ ผู้นำเข้า ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก ตัวแทนจำหน่าย และผู้ประกอบการร้านอาหารกว่า 50,000 คนสนใจเข้าเยี่ยมชมงาน 

กรมฯ ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวบนพื้นที่ Thailand Pavilion ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยกรมฯ ได้จัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับความหลากหลายของข้าวไทย และมาตรฐานข้าวไทยควบคู่กับเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย (ตรารวงข้าว) แสดงความเป็นสินค้าที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศไทยและมีคุณภาพเป็นไป ตามมาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด พร้อมทั้งได้จัดแสดงตัวอย่างข้าวไทยชนิดต่างๆ เช่น ข้าวหอมมะลิไทย ข้าวขาว ข้าว กข 43 และข้าวเหนียว รวมทั้งได้นำเสนอข้าวคุณลักษณะพิเศษของไทยและข้าวเพื่อสุขภาพที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น อาทิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวหอมนิล และข้าวสังข์หยด เพื่อตอบสนองความต้องการใหม่ๆ ของผู้บริโภคในปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น ซึ่งคูหาของกรมฯ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้นำเข้าข้าวและผู้ประกอบการในออสเตรเลีย มีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมคูหาตลอดการจัดงานกว่า 2,000 คน โดยต่างชื่นชอบและชื่นชมข้าวไทยโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทยเป็นอย่างมากในด้านความหอม ความนุ่ม และคุณภาพและมาตรฐานด้วย รวมทั้งยังแสดงความสนใจและสอบถามเกี่ยวกับข้าวคุณลักษณะพิเศษของไทย ซึ่งเป็นข้าวที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และปราศจากโปรตีนกลูเตน (Gluten Free) ตลอดจนการนำเข้าข้าวจากไทย แหล่งจำหน่ายข้าวไรซ์เบอร์รี่ของไทยในออสเตรเลีย และรายชื่อผู้ส่งออกข้าวไทย พร้อมทั้งได้แสดงความชื่นชมข้าวไทยโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทยในด้านคุณภาพและมาตรฐานเป็นอย่างมาก

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ออสเตรเลียมีความต้องการบริโภคข้าวในประเทศประมาณ 400,000 ตัน/ปี โดยมีผลผลิตประมาณ 440,000 ตัน/ปี และข้าวที่เพาะปลูกส่วนใหญ่เป็นข้าวเมล็ดกลาง แต่ด้วยออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติส่งผลให้มีความต้องการบริโภคข้าวหลากหลายชนิด โดยแต่ละปีออสเตรเลียนำเข้าข้าวจากต่างประเทศประมาณ 240,000 ตัน โดยมีไทยครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 มาโดยตลอด ซึ่งมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 40 รองลงมาคือ อินเดีย และเวียดนาม ตามลำดับ และจากการพบหารือกับผู้ประกอบการร้านอาหารไทยและผู้นำเข้าข้าวของออสเตรเลียได้รับทราบว่า ออสเตรเลียมีแนวโน้มนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้น เนื่องจากออสเตรเลียประสบกับภัยธรรมชาติอยู่บ่อยครั้ง จึงจำเป็นต้องนำเข้าข้าวเพื่อความมั่นคงทางด้านอาหาร นอกจากนี้ ผู้บริโภคข้าวในออสเตรเลียส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนชนชั้นกลางและกลุ่มผู้ที่มีรายได้สูง นิยมบริโภคข้าวพรีเมี่ยมและข้าวคุณลักษณะพิเศษ จึงนับว่าเป็นโอกาสของข้าวไทยอย่างข้าวหอมมะลิไทย ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวหอมนิล และข้าวสังข์หยด ดังนั้น การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าดังกล่าว จะช่วยรักษาตลาดข้าวไทยให้ครองส่วนแบ่งเป็นอันดับ 1 ต่อไป และยังช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อข้าวในตลาดออสเตรเลียซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการนำเข้าข้าวคุณภาพดีจากไทยให้เพิ่มขึ้นด้วย 

Share post:

spot_img

Related articles

ซีอีโอ TSB ลงถึงป้าย ดูการให้บริการรถเมล์ด้วยตัวเอง

ซีอีโอ TSB เปิดใจพัฒนารถเมล์ครบ 3 ปี เส้นทางที่ไม่ง่าย ลงพื้นที่ดูการให้บริการด้วยตัวเอง พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด 

“พิชัย”  เปิดเวทีชวนนักธุรกิจ นักลงทุนสหราชอาณาจักร ดึงเข้าอีอีซี

“พิชัย”  เปิดเวทีชวนนักธุรกิจ นักลงทุนสหราชอาณาจักร ดึงเข้าอีอีซี แลนด์บริดจ์ พร้อมเจรจาปักหมุดให้ไทยอยู่ในโฟกัสชาวโลก

สำรวจความพร้อมของไทย นับถอยหลังสู่ EUDR

กระทรวงพาณิชย์ สำรวจความพร้อมของไทย นับถอยหลังสู่ EUDR เต็มรูปแบบ

“พิชัย” จับมือ “เอเชียนซูเปอร์มาร์เก็ต” ผู้นำเข้ารายใหญ่สหราชอาณาจักร

"พิชัย" จับมือผู้นำเข้ารายใหญ่สหราชอาณาจักร “เอเชียนซูเปอร์มาร์เก็ต” ขยายตลาดสินค้าไทยเพิ่ม พร้อมสั่งทูตพาณิชย์เร่งดันสินค้าเทรนด์รักษ์โลก

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427