ศุลกากร พร้อมให้บริการระบบ National Single Window (NSW)

Date:

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 มอบหมายกระทรวงการคลังโดยกรมศุลกากร เป็นหน่วยงานหลักในการพัฒนาระบบ National Single Window ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดขั้นตอนที่เป็นอุปสรรคในการประกอบธุรกิจ และส่งเสริมการอำนวยความสะดวกทางการค้าผ่านการใช้ระบบ National Single Window 

ในการนี้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประธานคณะอนุกรรมการยกระดับศักยภาพและการอำนวยความสะดวกของด่านชายแดนและระบบขนส่ง/โลจิสติกส์ ได้ขับเคลื่อนนโยบายการอำนวยความสะดวกทางการค้าผ่านการใช้ระบบ National Single Window (NSW) โดยเร่งรัดการพัฒนาการให้บริการในรูปแบบ Single Submission สำหรับการขอรับใบอนุญาต/ใบรับรองประกอบการนำเข้า – ส่งออกบนระบบ NSW ซึ่งหากผู้ประกอบการมีพิกัดสินค้าที่จำเป็นต้องขอใบอนุญาต/ใบรับรองประกอบการนำเข้า-ส่งออกจากหน่วยงานควบคุมใบอนุญาต/ใบรับรองมากกว่าหนึ่งหน่วยงาน ผู้ประกอบการสามารถเลือกแบบฟอร์มคำขอรับใบอนุญาต/ใบรับรองประกอบการนำเข้า-ส่งออกของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมบันทึกข้อมูล และจัดส่งเพียงครั้งเดียวผ่านระบบ NSW และระบบ NSW จะส่งคำขอรับใบอนุญาต/ใบรับรองนั้น ๆ ให้หน่วยงานควบคุมที่เกี่ยวข้องพร้อมกัน เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวกรวดเร็ว และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

จากนโยบายข้างต้นกรมศุลกากรได้พัฒนาการให้บริการรูปแบบ Single Submission โดยการนำร่องสินค้าพืชเกษตรซึ่งเกี่ยวข้องกับ 5 หน่วยงาน ได้แก่ กรมวิชาการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมการค้าต่างประเทศ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และเปิดให้บริการบนระบบ NSW ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2567 ซึ่งในระยะแรกจะรองรับการขอรับใบอนุญาต/ใบรับรองสินค้าพืชเกษตรที่มีการควบคุมร่วมกันระหว่างกรมวิชาการเกษตร และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จำนวน 415 พิกัดรายการสินค้า ซึ่งผู้นำเข้าสามารถยื่นคำขอและส่งข้อมูลเพียงครั้งเดียวในการรับใบอนุญาต/ใบรับรองประกอบการนำเข้าสินค้าพืชเกษตร

สำหรับบริการรูปแบบ Single Submission ในการขอใบอนุญาตและใบรับรองนำเข้า-ส่งออก ผ่านระบบ National Single Window (NSW)  มีกำหนดเปิดให้บริการครบทุกประเภทสินค้าภายในเดือนตุลาคม 2568 ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการในการขอรับใบอนุญาต/ใบรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ จุดเดียว

อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวต่ออีกว่า สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อใช้บริการนั้น ผู้ลงทะเบียนสามารถเข้าไปเพื่อสมัครใช้บริการได้ที่เว็บไซต์Thailand National Single Window (https://www.thainsw.net/) จากนั้น เลือกประเภทบริการ “ระบบการจัดทำข้อมูลผ่านพิธีการศุลกากรนำเข้า-ส่งออก/ระบบการจัดทำข้อมูลเพื่อแจ้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการนำเข้า-ส่งออกสินค้าควบคุม หรือข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์อื่นที่เกี่ยวข้องในรูปแบบ Single Submission/Single Entry Form ด้วยระบบการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ 

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

ใช้แผนเผชิญเหตุ คนขู่ว่ามีระเบิดบน สายการบินไทยเวียตเจ็ท

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิใช้แผนเผชิญเหตุของสนามบินคลี่คลายสถานการณ์ กรณีมีผู้โดยสารขู่ว่ามีระเบิดบนเครื่องบินของสายการบินไทย เวียตเจ็ท

SME D Bank รับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “THAI SME-GP”

SME D Bank รับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “THAI SME-GP” บทบาทโดดเด่นเชื่อมโยงสร้างโอกาสเอสเอ็มอีสู่ตลาดจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ-เอกชน

EXIM BANK ร่วมสัมมนาความรู้เศรษฐกิจสีเขียว

EXIM BANK ร่วมสัมมนาความรู้เศรษฐกิจสีเขียวระหว่างไทย-เวียดนาม ส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ออมสิน รับโล่รางวัลเกียรติคุณ THAI SME-GP 

ออมสิน รับโล่รางวัลเกียรติคุณ THAI SME-GP ในฐานะสถาบันการเงินสนับสนุนเงินทุนสำหรับ SME