EGCO Group ขายหุ้น 49% ในโรงไฟฟ้า RISEC

Date:

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group ประกาศขายหุ้นทั้งหมดในสัดส่วน 49% ใน RISEC Holdings, LLC (RISEC) ซึ่งเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง กำลังผลิต 609 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในรัฐโรดไอแลนด์ สหรัฐอเมริกา ให้กับ Shell Energy North America (US), L.P. (SENA) การขายหุ้นครั้งนี้เป็นไปตามกลยุทธ์การบริหารจัดการพอร์ตการลงทุนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดย EGCO Group มีแผนจะนำรายได้จากการขายหุ้นดังกล่าวไปแสวงหาโอกาสการลงทุนใหม่ ที่จะสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องในระยะยาว 

ดร.จิราพร ศิริคำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO Group เปิดเผยว่า EGCO RISEC II, LLC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่  EGCO Group ถือหุ้นทั้งหมดและจดทะเบียนในสหรัฐอเมริกา ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ SENA และบริษัทย่อย 2 บริษัทของ Carlyle Group (Carlyle) ได้แก่ Cogentrix RISEC CPOCP Holdings, LLC และ Cogentrix RISEC CPP II Holdings, LLC เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 เพื่อขายหุ้นในสัดส่วน 49% ที่ถือใน RISEC ให้แก่ SENA ในขณะเดียวกัน Carlyle ก็จะขายหุ้นของตนเองในสัดส่วน 51% ใน RISEC ให้แก่ SENA เช่นกัน เมื่อการทำรายการดังกล่าวแล้วเสร็จ SENA จะเป็นเจ้าของ RISEC ในสัดส่วน 100% ในขณะที่ EGCO Group และ Carlyle จะสิ้นสุดการเป็นผู้ถือหุ้นของ RISEC การขายหุ้นครั้งนี้ คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2568 หลังจากที่ SENA ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง

“การขายหุ้นทั้งหมดในโรงไฟฟ้า RISEC เป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ของ EGCO Group ด้านการบริหารจัดการพอร์ตการลงทุน ในส่วนของการบริหารจัดการสินทรัพย์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยบริษัทยังคงเดินหน้าเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และทั้งจากโครงการโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติและพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีคุณภาพสูง เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทางด้านพลังงาน EGCO Group มีแผนจะนำรายได้จากการขายหุ้นครั้งนี้ไปใช้สำหรับการลงทุนใหม่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องในระยะยาว” ดร.จิราพร กล่าวเสริม

EGCO Group ได้ลงทุนในโรงไฟฟ้า RISEC ช่วงต้นปี 2566 ซึ่งโรงไฟฟ้าแห่งนี้จำหน่ายไฟฟ้าในตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้านิวอิงค์แลนด์ (ISO-NE) และทำสัญญาขายกำลังผลิตพร้อมจ่ายทั้งหมดและให้บริการเสริมความมั่นคงและระบบไฟฟ้า Blackstart กับ ISO-NE รวมทั้งได้ทำสัญญาจำหน่ายไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดและให้บริการเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าอื่น ๆ กับ SENA ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าแบบรับจ้างแปลงพลังงาน (Energy Tolling Agreement) 

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

ออมสิน เปิดตัวกระปุกออมสิน Thailand Soft Power

ออมสิน เปิดตัวกระปุกออมสิน Thailand Soft Power วาระวันออมแห่งชาติ ปี 67 ย้ำบทบาทส่งเสริมการออมเพื่อคนไทย ลงทะเบียนจองสิทธิ์ 27-30 ตค นี้

ก.ล.ต. นับ 1 Filing กองทรัสต์ WHAIR เพิ่มทุนครั้งที่ 4

ก.ล.ต. นับ 1 Filing กองทรัสต์ WHAIR เพิ่มทุนครั้งที่ 4 มูลค่าไม่เกิน 1,118 ล้านบาท หนุนมูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทรัสต์ฯ แตะ 1.4 หมื่นล้านบาท

แนะ อุ๊งอิ๊ง ไปตากใบ จัดพิธีขอโทษอย่างเป็นทางการ

“เทพไท เสนพงศ์” แนะ อุ๊งอิ๊ง ไปตากใบ จัดพิธีขอโทษอย่างเป็นทางการ

เป็นเจ้าของ สถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว 

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ. ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2