“ท่าอากาศยานอู่ตะเภา” เดินหน้ายกระดับ รับการท่องเที่ยวฟื้นตัว

Date:

ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา ผนึกกำลัง อะมาดิอุส (Amadeus) พันธมิตรด้านเทคโนโลยีชั้นนำสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก นำเทคโนโลยี Airport Cloud Use Service (ACUS) มาประยุกต์ใช้กับระบบดำเนินงานของท่าอากาศยาน ACUS คือแพลตฟอร์มบนคลาวด์ที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการใช้งานบริเวณพื้นที่เช็คอินและขึ้นเครื่องของอาคารผู้โดยสารให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ทั่วโลก อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวรวมถึงสนามบินจำเป็นต้องมีความคล่องตัวและยืดหยุ่นในการบริหารจัดการปริมาณผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบินที่มีความไม่แน่นอนอยู่ตลอดเวลา

เทคโนโลยี ACUS ช่วยให้สนามบินอู่ตะเภาปรับขนาดหรือขยายระบบการดำเนินงานต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายเพื่อตอบสนองความต้องการของนักเดินทาง ผลจากการประกาศล็อกดาวน์และกำหนดข้อจำกัดการเดินทางเพราะสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้จำนวนเที่ยวบินในปี 2564 ลดลงเหลือร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับปี 2562 ในขณะที่จำนวนผู้โดยสารลดลงเหลือเพียงร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับจำนวนผู้โดยสารก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19

นอกจากนี้ ผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่ใช้สนามบินอู่ตะเภาคือกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งแปลว่าในช่วงผ่านพ้นฤดูหนาวไปแล้ว พวกเขาจะมีความต้องการท่องเที่ยวลดลง ทำให้จำนวนสายการบินที่ดำเนินการที่สนามบินมีจำนวนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงเวลาดังกล่าว การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี ACUS ช่วยให้สนามบินอู่ตะเภาสามารถย้ายจุดบริการของสายการบินไปยังตำแหน่งอื่นได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้สนามบินสามารถปิดการใช้งานอาคารผู้โดยสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งลดต้นทุนการดำเนินงานในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว เมื่อมองกลับมาที่สถานการณ์ปัจจุบันที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและมีการผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางลง คาดว่าประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าประเทศเดือนละ 1.5 ล้านคนในช่วงฤดูท่องเที่ยว โดยสนามบินอู่ตะเภาจะสามารถขยายขนาดการดำเนินงาน พร้อมสร้างเส้นทางบินขึ้นใหม่ เพื่อรองรับความต้องการและจำนวนผู้โดยสารได้อย่างเหมาะสม

ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยเทคโนโลยี ACUS สนามบินอู่ตะเภาสามารถใช้แพลตฟอร์มการใช้งานร่วมกันและทำการเชื่อมต่อสายการบินและสนามบินต่าง ๆ รวมถึงเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินเข้าด้วยกันเพื่อเข้าถึงข้อมูลและแอปพลิเคชันการให้บริการผู้โดยสารที่สำคัญได้อย่างปลอดภัยจากทุกที่ ไม่ว่าจะจากสนามบินหนึ่งไปยังหลายสนามบินหรือแม้กระทั่งไปยังสถานที่นอกสนามบิน สนามบินอู่ตะเภาสามารถให้บริการผู้โดยสารทุกคน ไม่ว่าพวกเขาจะเดินทางด้วยสายการบินใด จากโต๊ะเช็คอินหรืออาคารผู้โดยสารใด ๆ ก็ตาม

พลเรือเอก วรพล ทองปรีชา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง–พัทยา กล่าวว่า “ขณะนี้สนามบินอู่ตะเภามีการเตรียมพร้อมยิ่งกว่าครั้งไหน ๆ เพื่อให้เราสามารถให้บริการผู้โดยสารได้ในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นสภาพการจราจรทางอากาศที่แน่นขนัดหรือสภาพอากาศที่แปรปรวน ในขณะที่ประเทศไทยก้าวนำประเทศอื่น ๆ ในการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้จับมือกับอะมาดิอุส และ บริษัท Ai Terminal ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการดำเนินงานในท้องถิ่นของเรา เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นและต่อยอดประสบการณ์การเดินทางของพวกเขาด้วยจำนวนคิวผู้โดยสารที่น้อยลง พร้อมตัวเลือกการเช็คอินจากสถานที่ใดก็ได้ด้วยวิธีการที่พวกเขาต้องการและสะดวก”

ซาราห์ ซามูเอล หัวหน้าแผนกไอทีสนามบิน ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของอะมาดิอุส กล่าวว่า “เทคโนโลยี ACUS ได้ช่วยเสริมประสิทธิภาพการใช้งานมากมายให้แก่สนามบิน ไม่ว่าจะเป็นมาตรการดำเนินงานที่คุ้มค่าต่อต้นทุนค่าใช้จ่าย รวมถึงความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงานที่ดีขึ้น และเหนือสิ่งอื่นใดคือช่วยให้ผู้โดยสารมีการเดินทางที่ราบรื่น บริษัทจึงมีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับสนามบินอู่ตะเภาเพื่อก้าวสู่การเป็นสนามบินแห่งอนาคต ในขณะที่ผู้คนทั่วโลกกลับมาเดินทางอีกครั้ง อะมาดิอุสจะยังคงเดินหน้าเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนการฟื้นตัวของการเดินทางท่องเที่ยวร่วมกับเหล่าพันธมิตรและองค์กรต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกัน เพื่อให้นักเดินทางได้รับประสบการณ์ที่ราบรื่นและดียิ่งขึ้นผ่านศักยภาพเทคโนโลยีที่ทันสมัยของบริษัท เพื่อตอบโจทย์ตามความต้องการของนักเดินทาง ตลอดทุกช่วงของการเดินทาง”

ขณะนี้ ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง–พัทยา กำลังขยายการใช้เทคโนโลยี ACUS เพิ่มเป็น 35 เคาน์เตอร์ทั่วสนามบิน ตลอดจนขยายบริการให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ในอาคารผู้โดยสาร

Share post:

spot_img

Related articles

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว “อาปู กับ หลานอิ๊งค์ แตกต่างกันอย่างไร”

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427