แก้หนี้ยังเหลว หวังพึ่งแก้เศรษฐกิจใหญ่กว่านี้ยาก

Date:

แม้แต่ที่ปรึกษานายกฯ ยังออกมายอมรับเองว่า ลูกหนี้นอกระบบยังมาลงทะเบียนแก้หนี้ต่ำกว่าที่คาดไว้

นายกฯ ประกาศให้การแก้หนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ ในการแถลงตีปิ๊บยังมีวาทะกรรมว่า หนี้นอกระบบเป็นการค้าทาสทางเศรษฐกิจ ที่เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ต้องขจัดให้หมดไป

แต่ผลงานผ่านมากว่าเดือนแล้า มหาดไทยเจ้าภาพใหญ่ รายงานว่า มีลูกหนี้มาลงทะเบียน 1.2 แสนคน เป็นเจ้าหนี้ 9,200 ราย มูลหนี้ 8,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้มีการเจรจากันได้หลักพันราย มูลหนี้ที่ลดได้หลักร้อยล้านบาท ซึ่งถือว่าน้อยมาก

ล่าสุดมหาดไทย ต้องจัดตลาดนัดแก้หนี้ จากที่คิดว่าจะจัดทุกเดือน มาเป็นจัดทุกสัปดาห์ เพื่อกระตุ้นให้ยอดการเจรจาหนี้กระเตื้องให้สมกับเป็นวาระแห่งชาติหน่อย

การลงทะเบียนที่เดิมคาดว่า จะให้ลงถึงเดือน ก.พ. 67 เห็นที่ก็ต้องขยายเวลาออกไปอีกยาว เพราะหากทำตามกำหนดยิ่งเป็นการปิดฝาโรงตอกย้ำความล้มเหลวของการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล

ขนาดการแก้หนี้ ที่เป็นวาระแห่งชาติ ยังช่วยลูกหนี้ไม่ได้ เอาผิดเจ้าหนี้ก็ไม่ได้ ทำให้ยอดการเจรจากระจุ๋มกระจิ๋มอย่างที่เห็น

ผลงานแก้หนี้ออกมาชนิดแกะไม่ออก ตึปิ๊บไม่ขึ้นอย่างนี้ แล้วประชาชนจะหวังให้รัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจอื่นที่ใหญ่ๆ กว่านี้ได้อย่างไร 

Share post:

spot_img

Related articles

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และตู้ ATM กรุงไทยทั่วประเทศ

กบข. เพิ่มแผนลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ ให้สมาชิดเลือก

กบข. ได้เพิ่ม “แผน กองทุนรวมวายุภักษ์ ” เป็นแผนลงทุนทางเลือกให้แก่สมาชิกที่สนใจลงทุน

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุนผ่าน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เพิ่มทางเลือกในการออม รับผลตอบแทนสูง 3.0% – 9.0% ต่อปี

ทำไมไทยไล่สิงคโปร์ไม่ทัน

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ทำไมผู้นำไทยสู้สิงคโปร์ไม่ทัน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427