กู้เงิน สร้างหนี้ 2 ล้านล้าน ผลงานเด่นเซลล์แมนที่ไม่อยากโปรโมท

Date:

ไม่ กู้เงิน ครับ ไม่กู้ครับ คือคำพูดของนายกฯ เซลล์แมน ที่พูดตอนเข้ามาเป็นรัฐบาลในาช่วงเดือนแรก เกี่ยวกับการหาเงินมาทำโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้านบาท

แต่ผ่านได้ไม่ไม่นาน นายกฯ เซลล์แมน ก็กลืนน้ำลายอึกใหญ่ แถลงใหญ่โตจะออก พ.ร.บ. กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ชนืดเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ

แต่เรื่องการกู้กลับไม่ถูกประโคมข่าวว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของรัฐบาลนายกฯ เซลล์แมน แต่เป็นผลงานชิ้นโบว์ดำของประเทศ

เช่นเดียวกีบการทำงบประมาณรายจ่ายปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท ที่ผ่านสภาวาระแรกไปแล้ว กู้เป็นงบแบบขาดดุล ต้องกู้ชดเชยขาดดุลถึง 7.17 แสนล้านบาท ชนิดกู้เต็มเพดานที่กฎหมายจะให้ทำได้

หลังจากนั้นไม่กี่วัน ครม.ของนายกฯ เซลล์แมน ก็เห็นชอบกรอบงบประมาณรายจ่ายปี 2568 วงเงิน 3.62 ล้านล้านบาท ก็เป็นงบแบบขาดดุลอีก ต้องกู้เพื่อชดเชยขาดดุลอีก 7.12 แสนล้านบาท เพื่มขึ้นจะต่อเนื่อง

จะว่ากันให้เป็นธรรมการกู้เพื่อขาดดุลงบประมาณ 2 ปีของรัฐบาลนายกฯ เซลล์แมน กว่า 1.4 ล้านล้านบาท เป็นเรื่องปกติ เพราะประเทศยังต้องใช้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ที่น่าท้วงติงคือ รัฐบาลไม่ค่อยมีความพยายามหารายได้ให้ประเทศมากขึ้น เพื่อทำให้งบประมาณแบบขาดดุลลดลง

ในส่วนของการกู้มาแจก 5 แสนล้านบาท ที่ต้องนี้ไม่รู้ว่าจะกู้ได้ไม่ได้ แต่นายกฯ เซลล์แมน ก็เคยต่อว่ารัฐบาลก่อนหน้าว่ากู้มาแจกเป็นเรื่องไม่ฉลาด แต่เวลาต้องมากู้เสียเองกลับบอกว่าเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน

ทำงานไม่ถึง 4 เดือน รัฐบาลนายกฯ เซลล์แมน ก่อหนี้ให้กับประเทศแน่ๆ แล้ว 1.4 ล้านล้านบาท หากเดินหน้าออก พ.ร.บ. กู้อีก 5 แสนล้านบาท มาแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ก็ทำให้ก่อหนี้ให้กับประเทศแตะ 2 ล้านล้านบาท ซึ่งถือเป็นผลงานชิ้นโบว์สีอะไรไม่รู้ แต่น่าจะสีไม่สวย เพราะเป็นผลงานที่รัฐบาลนายกฯ เซลล์แมน ไม่โปรโมทให้คนได้รับรู้

Share post:

spot_img

Related articles

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง แนะแนวทางการรับเงินละเอียด 1.4 แสนล้านบาท

แนะ 3  แนวทางรับมือ สินค้าจีน ทะลักไทย

KKP ชี้ e-Commerce ตัวเร่ง สินค้าจีน ทะลักไทย แนะ 3 เกณฑ์วางแนวทางรับมือ

ดีบีเอส เสริมศักยภาพให้กับนักลงทุน

ดีบีเอส เสริมศักยภาพให้กับนักลงทุน ด้วยเครื่องมือสุดทรงพลัง ‘Fundamental Insight’

ภาคเอกชนผนึกกำลังหนุนไทยสู่ฮับโลจิสติกส์ 

ภาคเอกชนผนึกกำลังหนุนไทยสู่ฮับโลจิสติกส์ ผ่านการจัดงานยิ่งใหญ่ระดับภูมิภาค LogiMAT Southeast Asia-LogiFOOD Southeast Asia 2024

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427