เซลล์แมนหมดท่า แก้หนี้นอกระบบเหลวแทบไม่เป็นท่า

Date:

นายกฯ เซลล์แมน จัดเต็มทีโชว์เต็มพลัง ประกาศการแก้หนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ และยังสร้างวาทะกรรมการตลาดอีกว่า การเป็นหนี้นอกระบบ เปรียบเสมือนการค้าทาสยุคใหม่ ที่ต้องจำกัดให้หมดสิ้น แต่ผลงานที่ออกมา ต้องบอกว่า เซลล์แมนหมดท่า จริงๆ

กระทรวงหัวเรือแก้หนี้นอกระบบ รายงานการแก้หนี้นอกระบบทุกวัน ซึ่งเจ้าตัวมองว่า เป็นความสำเร็จ แต่อีกด้านแสดงถึงความล้มเหลวของโครงการ

นายกฯ เซลล์แมน บอกว่า มีรายงานว่าหนี้นอกระบบมีมูลค่า 5 หมื่นล้าน ซึ่งในความเป็นจริงนายกฯ เซลล์แมน เชื่อว่ามีมากกว่านั้น

แต่เมื่อมาดูผลงานการแก้หนี้ 90 วัน และปิดการลงทะเบียนสิ้นเดือนก.พ.นี้ กระทรวงหัวเรือที่ดำเนินการเรื่องนี้ รายงานว่า ยอดการลงทะเบียนมีจำนวน 1.49 แสนราย มูลหนี้ 1.1 หมื่นล้านบาท ไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 17,848 ราย หนี้ลดลง 761 ล้านบาท

จากตัวเลขดังกล่าว หากปล่อยให้เป็นการแก้ไขหนี้นอกระบบ จะได้มากได้น้อยก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

แต่เมื่อนายกฯ เซลล์แมน เล่นใหญ่ให้การแก้หนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งขาติ ผลลัพธ์ที่ออกมาแค่นี้ จึงบอกได้ว่า นายกฯ เซลล์แมนหมดท่า แก้หนี้นอกระบบเหลว

นายกฯ เซลล์แมน บอกว่า มีหนี้นอกระบบ 5 หมื่นล้านบาท มีคนมาลงทะเบียนเป็นมูลหนี้ 1.1 หมื่นล้านบาท แค่ 1 ใน 5 ของยอดหนี้ที่นายกฯ เซลล์แมนอ้าง ก็ต้องถือว่าไม่น่าพอใจ

ยิ่งยอกเจรจาได้แค่เกือบ 2 หมื่นราย จากคนมาลงเป็นแสนล้านราย ก็คิดเป็น 1 ใน 5 เหมือนกัน สะท้อนให้เห็นว่า การเจรจาหนี้แก้ไขหนี้นอกระบบไม่ใช่ง่ายอย่างที่นายกฯ เซลล์แมนขายฝัน จะล้างระบบการค้าทาสให้หมดไป เพราะไม่เจ้าของทาส ไม่กลัวนายกฯ เซลล์แมน ก็ว่าได้

ที่น่าท้อใจที่สุดคือ ยอดหนี้นอกระบบใน 90 วันที่ผ่านมา ลดได้ไปไม่ถึง 800 ล้านบาท บวกลบคูณหารแล้วลดหนี้นอกระบบได้วันละไม่ถึง 10 ล้านบาท ไม่สมเป็นประกาศเป็นวาระแห่งชาติ

ทำให้นายกฯ เซลล์แมนหมดท่า ได้แต่กุมขมับ ทำใจขายฝันเรื่องใหม่ มากลบความล้มเหลวเรื่องเก่า ส่วนเจ้าของทาส ก็คงนั่งจิบน้ำยิ้มหวานสบายใจ ค้าทาสทางเศรษฐกิจต่อไป เพราะขนาดนายกฯ เซลล์แมน ยังทำให้น่ากลัวไม่ได้เลย

หนี้นอกระบบ ก็ยังเป็นการค้าทางเศรษฐกิจ ท้าทายอำนาจ นายกฯ เซลล์แมน ต่อไปยังไม่คิดกลัว

Share post:

spot_img

Related articles

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรก ในอุตฯ โทรคมนาคมไทย

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ชูอันดับความน่าเชื่อถือระดับ “AAA(tha)”

บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

“เทพไท เสนพงศ์” บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

ttb analytics คาดธุรกิจโรงแรมปี 67 รายได้แตะ 3.70 แสนล้านบาท

ttb analytics มองรายได้ธุรกิจโรงแรมปี 2567 เพิ่มแตะ 3.70 แสนล้านบาท บนความเปราะบางของการเติบโตแบบไม่สมมาตร

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง แนะแนวทางการรับเงินละเอียด 1.4 แสนล้านบาท

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427