แจกเงินดิจิทัล ยิ่งทำยิ่งถอยหลังเข้าคลอง

Date:

การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตหมื่นบาท หรือ แจกเงินดิจิทัล ยังเป็นนโยบายเรือธงเสากระโดงเรือหักของรัฐบาล

จากมือของนายกฯ เซลล์แมน ที่นั่งควบขุนคลัง ดันมา 7 เดือน ได้แต่ขายฝันไม่เกิดขึ้นจริง และยังไม่มีหลักประกันอะไรเลยว่า ปลายปีนี้จะได้รับ แจกเงินดิทัล กันทั่วหน้า

แม้ว่า จะเปลี่ยนมือจาก นายกฯ เซลล์แมน มาเป็นขุนคลังสู้สึกนำทับ กับ รมช.อีก 2 คน เป็น 3 ขุนคลังประสานพลังพลักดันนโยบายเรื่องธงเสาหักให้เดินหน้าต่อ

แต่สุดท้ายก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้าที่ต่างไปจากเดิม ยังทำไปแก้ไป ขายฝันไปเหมือนเดิม

จากของเก่า จากไม่กู้เงินเลย 5 แสนล้านบาท มาออก พ.ร.บ. กู้ 5 แสนล้าน แต่เกิดแรงต้าน นายกฯ เซลล์แมนทิ้งทวน แก้ใหม่อีก เป็นใช้จากงบปี 67 จำนวน 1.75 แสนล้านบาท งบปี 2568 จำนวน 1.52 แสนล้านบาท ใช้เงินจาก ธ.ก.ส. ตามมาตรา 28 อีก 1.72 แสนล้านบาท

ล่าสุด ครม​. เห็นชอบหลักการทำงบกลางปี 2567 เพิ่มเติม เพื่อมาใช้แจกในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ยังไม่มีกำหนดวงเงินที่แน่ ชัด ทั้งที่จากก่อนหน้านี้เคาะตัวเลขมาแล้ว

นอกจากนี้ จากที่เคยบอกว่า จะใช้วิธีโอนงบ 67 แต่สุดท้ายก็ทำไม่ได้ เพราะดูข้อกฎหมายไม่ดี พูดไปก่อนเหมือนเดิม จนมาถึงการทำงบกลางปี ซึ่งยังต้องลุ้นอีกว่า จะทำได้เท่าไร

แต่ที่แน่ๆ จาก รมช.ขุนคลังรุ่นใหม่ ที่ออกมาบอกว่า ทำการงบ 67 เพิ่มเติมแล้ว จะมีการขยายเพดานกู้เงินจากแบงก์รัฐ ตามมาตรา 28  เพิ่มเติม ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้ จะต้องได้เงินไม่ต่ำกว่า 1.75 แสนล้านบาท 

เมื่อนำข้อมูลนี้ ที่เคยแถลงไปก่อนหน้า ยิ่งเห็นว่า ตัวเลขห่างกันคนละเรื่อง จากงบ 67 จำนวน 1.75 แสนล้านบาท จาก ธ.ก.ส. ตามมาตรา 28 อีก 1.72 แสนล้านบาท

แต่ตอนนี้ จาก 2 ก้อนดังกล่าว จะคว้านควักให้ได้ 1.75 แสนล้านบาท ยังไม่รู้จะได้หรือไม่ หายไปเป็นครึ่ง และจะหาเงินมากจากไหน

ส่งผลให้การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยิ่งทำยิ่งถอยหลังเข้าคลอง แหล่งเงินยังเป็นเงินในอากาศที่ยังจับต้องไม่ได้จริง แล้วอย่างนี้โครงการแจกเงินดิจิทัลจะมาตามนัดได้อย่าง

ยังไม่รวมถึงการทำซุปเปอร์แอป ที่รมช.คลังอีกท่านนั่งเป็นแม่งาน ประชุมกันมาหลายรอบ ยังมีรายละเอียดคิดไม่ตก ไม่ได้คิดไว้อีกมากมาย ทำให้การทำแอปยังตั้งไขไม่ได้ เรื่องนี้ขุนคลังคนใหม่ ที่บอกว่าจะมาดันเรื่องนี้ได้ฟังของจริงวงในแล้ว ได้แต่บอกให้ใจเย็นๆ มีรายละเอียดต้องทำกันอีกมาก

ส่งผลให้นโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยังเป็นนโยบายมะเร็งร้าย ทำให้รัฐบาลเซลล์แมน เป็นรัฐบาลที่ไม่สร้างความเชื่อมั่น สร้างความสับสบ วนเสียเวลากับนโยบายที่ไม่ควรมี ทำให้ประเทศไทยเสียโอกาส กับการมานั่งขายฝันแจกเงินดิจิทัลลมๆ แล้งๆ ไปวัน

ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องยอมรับความจริงได้แล้ว ว่านโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ได้เป็นนโยบายพายุหมุนเศรษฐกิจ เป็นแค่นโยบายลมปากหาเสียงก่อนเลือกตั้งเท่านั้น

Share post:

spot_img

Related articles

กำลังซื้ออ่อนแอเหตุ หนี้ครัวเรือน สูง

Krungthai COMPASS ประเมินว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคมีแนวโน้มอ่อนแอต่อเนื่อง จากปัญหาหนี้ครัวเรือนในระดับสูง

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว “อาปู กับ หลานอิ๊งค์ แตกต่างกันอย่างไร”

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427