เร่งเครื่องธุรกิจไทย สู่การปรับตัวรับเศรษฐกิจ คาร์บอน ต่ำ

Date:

Krungthai COMPASS ประเมินว่า กลไกราคาคาร์บอนภาคบังคับเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่จะสนับสนุนเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศ ช่วยบรรเทาผลกระทบจากมาตรการราคาคาร์บอนของประเทศคู่ค้า และเป็นการกระตุ้นการปรับตัวของภาคส่วนต่างๆ เพื่อรับมือกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ภายในปีงบฯ 68 ไทยจะเริ่มเก็บภาษีคาร์บอนจากน้ำมัน ซึ่งเมื่อประเมินเบื้องต้นในกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการเหล็ก พบว่าภาษีคาร์บอนของไทยมีสัดส่วนเพียง 0.5-0.8% เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่าย CBAM Certification และยังคงต้องรอความชัดเจนว่าจะสามารถนำไปหักออกจากค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้หรือไม่ อย่างไรก็ดี นับเป็นจุดเริ่มต้นให้ภาคธุรกิจเร่งปรับตัวให้พร้อมรับกับมาตรการราคาคาร์บอนที่จะทวีความเข้มข้นขึ้นในอนาคต

Krungthai COMPASS แนะนำผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มพลังงาน ขนส่ง การผลิตและการก่อสร้าง ซึ่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูง ควรเร่งจัดทำข้อมูลและติดตามการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของตนเอง ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และ

ต้องติดตามมาตรการสิ่งแวดล้อมทั้งในและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด ด้านภาครัฐควรมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการปรับตัวของภาคธุรกิจ ขณะเดียวกัน ควรกำหนดนโยบายราคาคาร์บอนให้สอดคล้องกับต่างประเทศ ทั้งในแง่ของมาตรฐานและกรอบเวลา พร้อมกับพัฒนาระบบติดตามข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประเทศ

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

ยัน​ แก้สัญญา รถไฟความเร็วสูง เชื่อม​ 3 สนามบิน​ ไม่มีเอื้อเอกชน

“สุริยะ”​ ยัน​ แก้สัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม​ 3 สนามบิน​ ไม่มีเอื้อประโยชน์ให้เอกชน เพราะต้องผ่านตาอัยการ

ธนาคารพาณิชย์ นัดลดดอกเบี้ยเงินกู้สูงสุด 0.25%

ธนาคารพาณิชย์ นัดจับมือกันลดดอกเบี้ยเงินกู้สูงสุด 0.25% มีผลวันที่ 1 พ.ย. 2567

วงดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลชื่นมื่น ”นายกฯ อิ๊งค์“ ปิดห้อง รร.โรสวูด

วงดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลชื่นมื่น ”นายกฯ อิ๊งค์“ ปิดห้อง รร.โรสวูด พี่สาว ฉลองมิตรภาพครั้งแรก หลังนั่งเก้าอี้นายกฯ

OR ร่วม ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน

OR ร่วม "โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส" ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน