อีกขั้นกับการก้าวสู่ธุรกิจคาร์บอนต่ำของ เอ็นวิคโค 

Date:

บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด (ENVICCO) ซึ่งเป็นบริษัทใน GC Group ได้รับการรับรองปริมาณก๊าซเรือนกระจก (คาร์บอนเครดิต) ในครั้งแรกเท่ากับ 18,254 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ผ่านโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย (Standard Thailand Voluntary Emission Reduction Program: Standard T-VER) จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO ภายใต้ชื่อ “โครงการคัดแยกและนำกลับคืนพลาสติกจากขยะ เพื่อผลิตเป็นเม็ดพลาสติกโดยบริษัท เอ็นวิคโค จำกัด (Plastic waste sorting and recovery from solid waste to plastic resin by ENVICCO Co., Ltd.)”  ซึ่งเป็นโครงการแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองคาร์บอนเครดิตจากกิจกรรมโครงการประเภทการจัดการขยะมูลฝอยที่ใช้ระเบียบวิธีลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ สำหรับการคัดแยกและนำกลับคืนพลาสติกจากขยะ

นายณัฐนันท์ ศิริรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นวิคโค จำกัด เปิดเผยว่า “การได้รับการรับรองคาร์บอนเครดิตจาก TGO ในครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญของเอ็นวิคโค ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการรีไซเคิลพลาสติกใช้แล้วในประเทศไทย โดยคาร์บอนเครดิตที่ได้จากโครงการฯ สามารถนำไปใช้ในกิจกรรมชดเชยการปล่อยคาร์บอน อาทิ องค์กร ผลิตภัณฑ์ การจัดประชุมงานอิเวนต์ หรือบุคคล เพื่อสนับสนุนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลง (Carbon Offset) หรือ นำมาชดเชยกับปริมาณทั้งหมดที่ปล่อยออกจากกิจกรรม เพื่อทำให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเท่ากับศูนย์ (Carbon Neutrality)

เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยพร้อมสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อดำเนินงานตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างยั่งยืน รวมถึงส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงการจัดการพลาสติกใช้แล้วอย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่ามากที่สุด ลดการรั่วไหลลงสู่มหาสมุทรและฝังกลบของพลาสติกใช้แล้วให้น้อยที่สุด เราเชื่อว่าความสำเร็จนี้จะเป็นแรงผลักดันสำคัญในการขับเคลื่อนกลยุทธ์ธุรกิจคาร์บอนต่ำของเราในอนาคต”

เอ็นวิคโค เริ่มดำเนินการจัดทำข้อมูลปริมาณการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากโครงการคัดแยกและนำกลับคืนพลาสติกจากขยะ เพื่อผลิตเป็นเม็ดพลาสติก ในพื้นที่โรงงานที่ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมเอเซีย จังหวัดระยอง โดยโครงการฯ ใช้ขยะพลาสติกที่เกิดขึ้นจากการบริโภคภายในประเทศไทยเป็นวัตถุดิบ ผ่านกระบวนการคัดแยก ทำความสะอาด และการผลิตด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่มีมาตรฐานระดับสากล เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จนได้ผลิตภัณฑ์เป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง สามารถใช้งานได้หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำกลับไปใช้ทดแทนพลาสติกตั้งต้นในกลุ่มสินค้าเดิม 

เม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงที่ผลิตโดยเอ็นวิคโค ผลิตจากพลาสติกใช้แล้ว 100% ในประเทศไทย ไม่เพียงแต่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ (Carbon Footprint Product: CFP) โดยมีค่า CFP ต่ำกว่า CFP ของเม็ดพลาสติกดั้งเดิมถึง 60% สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลก นอกจากนี้ ด้วยกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่สูงถึง 45,000 ตันต่อปี เอ็นวิคโคยังตั้งเป้าหมายสร้างการเปลี่ยนแปลงสู่ธุรกิจคาร์บอนต่ำและสนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียนในการใช้พลาสติกใช้แล้วกว่า 430,000 ตันในระยะเวลาดำเนินโครงการฯ 7 ปี (พ.ศ. 2566-2572) ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 574,700 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า 

การได้รับการรับรองคาร์บอนเครดิตจาก TGO ในครั้งนี้ ตอกย้ำถึงการเป็นผู้นำในธุรกิจ  รีไซเคิลพลาสติกใช้แล้วของเอ็นวิคโค โดยเป็นกำลังสำคัญของธุรกิจรีไซเคิลพลาสติกให้กับ GC Group ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Sustainable Products) มุ่งเน้น       การสร้างระบบหมุนเวียนของผลิตภัณฑ์อย่างครบวงจร (Circularity) ตลอดจนสร้างการตระหนักรู้ด้านการจัดการพลาสติกใช้แล้ว (Plastic Waste Management) ร่วมกับพันธมิตรทุกภาคส่วน ผ่าน GC YOUเทิร์น แพลตฟอร์มบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้ว เพื่อส่งเสริมการนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วย  กลยุทธ์ที่คำนึงถึงความยั่งยืน หมุนเวียนพลาสติกใช้แล้วให้มาสร้างประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพ และมุ่งหวังที่จะเป็นฟันเฟืองสำคัญในอุตสาหกรรมรีไซเคิลเพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

KKP Research เผยผลเลือกตั้งสหรัฐฯ ต่อไทย

KKP Research เผยผลเลือกตั้งสหรัฐฯ ต่อไทย นัยยะไม่แตกต่าง การกีดกันการค้ามาแรง ส่งออกเสี่ยงกระทบ

SuperRich Money Transfer เพิ่มช่องทางบริการโอนเงินด่วนข้ามประเทศ

SuperRich Money Transfer เพิ่มช่องทางบริการโอนเงินด่วนข้ามประเทศ เลือกใช้ SpeedSend ระบบที่ได้รับความน่าเชื่อถือของ CIMB Group 

บีทีเอส กรุ๊ปฯ เพิ่มทุน 13,200 ล้านบาท

บีทีเอส กรุ๊ปฯ ประสบความสำเร็จในการเพิ่มทุนจำนวน 13,200 ล้านบาท  สะท้อนถึงความเชื่อมั่นจากนักลงทุนสถาบันและรายย่อย

ธอส. ชวนเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ “มั่งคั่ง ร่ำรวย”

ออมเลยไม่ต้องรอ!! ธอส. ชวนเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ “มั่งคั่ง ร่ำรวย” ตั้งแต่วันที่ 1 – 27 พฤศจิกายน 2567 รับดอกเบี้ยสูงถึง 2.00% ต่อปี