PQS ร่วม “คูโบต้า-อายิโนะโมะโต๊ะ-ภาคีภาครัฐ” เปิดงาน Field Day 

Date:

นายรัฐวิรุฬห์ ชาญจึงถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรีเมียร์ ควอลิตี้ สตาร์ช จำกัด (มหาชน) หรือ PQS ผู้ผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลังชั้นพิเศษ (Premium Grade) และแป้งดัดแปร (Modified Starch) เปิดเผยว่าบริษัทได้ร่วมกับพันธมิตร  บริษัท คูโบต้าเจริญชัย มุกดาหาร บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด และ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด โดยได้รับการสนับสนุนด้านวิชาการจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องของจังหวัดมุกดาหาร รวมทั้งได้รับเกียรติจากคุณวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราขการจังหวัดมุกดาหาร มาร่วมเปิดงาน “วันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ FIELD DAY”ซึ่งจัดขึ้น ในวันที่ 6 มีนาคม 2567

สำหรับวัตถุประสงค์การจัดงานดังกล่าวเพื่อเป็นแหล่งสาธิต การใช้เครื่องจักรกลเกษตรเพื่อบริหารจัดการแปลงปลูกมันสำปะหลัง พร้อมทั้งเป็นศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้และส่งเสริมความยั่งยืนในระบบนิเวศน์เกษตร สำหรับเกษตรกรผู้ที่สนใจ 

ทั้งนี้กลุ่มบริษัท PQS เป็นผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลัง และแป้งมันสำปะหลังดัดแปร ด้วยวัตถุดิบหัวมันสำปะหลังที่มีคุณภาพจากพื้นที่ในจังหวัดมุกดาหาร และพื้นที่ใกล้เคียงกว่าปีละ 250,000  ตัน จากเกษตรกรที่ส่งเสริมรวมกว่า 6,800 ครอบครัว ในพื้นที่ ประมาณ 65,200 ไร่ และยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตแป้งมันสำปะหลังมาร่วม 20 ปี ที่พร้อมมุ่งมั่นเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องในระดับอาเซียน

นายรัฐวิรุฬห์กล่าวว่า มันสําปะหลัง เป็นพืชที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจทั้งในเชิงเศรษฐกิจมหภาคจนถึงระดับครัวเรือนของชาวไทย มีความทนทานต่อความแห้งแล้งได้ดี อีกทั้งยังมีศักยภาพสามารถเพิ่มผลผลิตตันต่อไร่ให้สูงขึ้นจากค่าเฉลี่ยพื้นฐานของปัจจุบัน และเป็นสิ่งที่อุตสาหกรรมต่อเนื่องต่างๆ มีความต้องการที่เติบโตต่อเนื่องโดยเฉพาะด้านอาหารและอื่นๆ  ทว่าปัจจุบันการปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร มักเป็นการปลูกและจัดการโดยใช้แรงคนเป็นหลัก ทำให้เกษตรกรมีข้อจำกัดในการดูแลบำรุงรักษาแปลงปลูกมันสำปะหลัง และไม่สามารถจัดการพื้นที่เพาะปลูกได้อย่างเหมาะสมทันตามฤดูกาล อันเป็นผลกระทบมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศด้วยส่วนหนึ่ง ส่งผลให้ได้ผลผลิตต่อไร่ต่ำ ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการเพาะปลูกสูง ขาดแคลนต้นพันธุ์ที่ดี ขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่เข้าสู่ช่วงผู้สูงวัย และยังขาดโอกาส ในการเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ ที่ทันสมัย 

ดังนั้นเพื่อเป็นการยกระดับขีดความสามารถด้านการผลิตมันสำปะหลัง ทางกลุ่มบริษัทPQS พร้อมทั้งภาคีจึงได้ร่วมผนึกจุดแข็งและนวัตกรรมเพื่อเสนอแนวทางที่จะนำไปสู่การเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน ร่วมสร้างพื้นที่เวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการใช้เครื่องจักรการเกษตรเพื่อเพิ่มผลผลิต และลดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ส่งเสริมให้มีการใช้พันธุ์ที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ รวมถึงความรู้ในการบริหารจัดการแปลงอย่างถูกวิธีต่อช่วงอายุต่างๆของการปลูกมันสำปะหลัง และระยะเวลาในการเก็บเกี่ยวที่เหมาะสม จนเป็นวัตถุดิบมันสำปะหลังที่มีคุณภาพ ส่งเสริมความยั่งยืนต่ออาชีพการปลูกมันสำปะหลังสำหรับเกษตรกรอย่างเป็นรูปธรรม

การจัดงาน “วันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ FIELD DAY” โดยมี “PQS” เป็นตัวกลางเชื่อมโยง ผนึกกำลังระหว่างเกษตรกร หน่วยงานรัฐ ภาคีภาคเอกชน ผ่านกระบวนการสาธิตการใช้เครื่องจักรกลเกษตร และด้านนวัตกรรมการจัดการระบบการเพาะปลูกมันที่เหมาะสม เป็นอีกกลไกหนึ่งที่จะเพิ่มความยั่งยืนในอาชีพของเกษตรกร และมีวัตถุดิบคุณภาพดี ที่พอเพียงต่อการผลิตแป้งมันสำปะหลังของไทย 

โดยในงานดังกล่าว ได้เชิญเกษตรกรที่เป็นพันธมิตรผู้ส่งมอบมันสำปะหลังให้กับบริษัทมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และเปิดโอกาสให้เกษตรกรกลุ่มใหม่ที่สนใจเข้าร่วมงาน รวมจำนวน 250 ราย ส่วนการจัดทำแปลงสาธิตสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเกษตรกรในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการระบบการปลูกมันสำปะหลัง เพื่อนำไปสู่การดำเนินการวิจัยและพัฒนา(R&D) ปรับปรุงสายพันธุ์มันสำปะหลังที่มีความจำเพาะต่อความต้องการของลูกค้า การลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ โดยการใช้เครื่องจักรกลเพื่อช่วยทดแทนแรงงาน การบริหารจัดการใช้ประโยชน์พื้นที่การเกษตรอย่างเหมาะสม การสร้างเสริมความมั่นคงของระบบนิเวศน์เกษตรโดยใช้ทรัพยากรดินและน้ำเชิงอนุรักษ์ และขยายผลสู่เกษตรกรต่อไปเพื่อสร้างความมั่นคงแก่ห่วงโซ่อุปทานมันสำปะหลังร่วมกันสู่อนาคตที่ยั่งยืน

Share post:

spot_img

Related articles

ชงครม. แปลงร่าง แจกเงินดิจทัล เป็นเงินสดหมื่นบาท

คลังชงครม. แปลงร่างแจกเงินดิจทัล เป็นเงินสดหมื่นบาท ให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน

ธนาคารไทยเครดิต ชวนมนุษย์เงินเดือน “รวมหนี้ ลดภาระ” 

ธนาคารไทยเครดิต ชวนมนุษย์เงินเดือน “รวมหนี้ ลดภาระ” ด้วยสินเชื่อบุคคลไทยเครดิต พร้อมโปรโมชันดอกเบี้ยต่ำสุด 9.99% ต่อปี นานสูงสุด 5 เดือน 

ซีไอเอ็มบี ไทย ถกเข้ม การค้าและเศรษฐกิจอาเซียน

ซีไอเอ็มบี ไทย – สภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียนมาเลเซีย ถกเข้ม มุมมองการค้าและเศรษฐกิจอาเซียน

SAM เปิดประมูล ยกทัพทรัพย์เด่นมูลค่ารวม 760 ล้านบาท

SAM เปิดประมูล ยกทัพทรัพย์เด่นมูลค่ารวม 760 ลบ. ไฮไลท์ ‘คอนโด’ ใกล้บีทีเอสอารีย์ ตอบโจทย์ผู้ที่มองหาบ้านและนักลงทุน เคาะราคา 27 ก.ย.และ 11 ต.ค.นี้

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427