กลุ่มโรงพยาบาลธนบุรี รายได้ครึ่งปี 6,204 ล้านบาท

Date:

นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ผู้นำธุรกิจดูแลสุขภาพอย่างครบวงจรและบริการที่มีคุณภาพด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ภายใต้แนวคิด “ดูแลคุณในทุกช่วงชีวิต” (Lifetime Health Guardian For All) เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2565 ของ THG ว่ามีการเติบโตอยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อเนื่อง มีรายได้รวมอยู่ที่ 2,674 ล้านบาท เติบโต 40.3% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่ทำได้ 1,906 ล้านบาท โดยมาจากธุรกิจให้บริการทางการแพทย์ 2,424 ล้านบาท ธุรกิจการบริบาลผู้ป่วยและเครื่องมือแพทย์ 243 ล้านบาท และธุรกิจอื่นๆ 7 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 412 ล้านบาท (กำไรสุทธิเฉพาะส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัทใหญ่ อยู่ที่ 398 ล้านบาท) เพิ่มขึ้น 472.2% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่ทำได้จำนวน 72 ล้านบาท (กำไรสุทธิเฉพาะส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัทใหญ่ อยู่ที่ 84 ล้านบาท)

ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/2565 อย่างมีนัยสำคัญ นั่นคือ สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลายส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยในกลุ่มโรคปกติกลับเข้ามารับการรักษาเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการให้บริการฉีดวัคซีนภาครัฐและวัคซีนทางเลือกผ่านทางเครือข่ายโรงพยาบาลกว่า 18 แห่ง โดยให้บริการไปแล้วมากกว่า 600,000 โดส และมีการรับรู้รายได้จากการโอนห้องพักอาศัยในโครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ ที่ทำได้ตามเป้าหมาย ประกอบกับไตรมาสนี้ THG ยังได้ส่วนแบ่งกำไรเพิ่มขึ้นจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมอีก 1 บริษัท ได้แก่ บริษัท โรงพยาบาลภัทร จำกัด ซึ่งเพิ่มสัดส่วนการลงทุนจาก 16.67% เป็น 21.47% รวมถึงการควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ดีทำให้รายได้และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นในไตรมาสนี้

ด้านผลงานงวด 6 เดือนแรกปี 2565 มีการเติบโตในทิศทางที่ดีขึ้นเช่นเดียวกัน โดยมีรายได้รวม 6 เดือนอยู่ที่ 6,204 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 78.7% จากงวดเดียวกันปีก่อนที่ทำได้ 3,472 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิงวด 6 เดือน อยู่ที่ 964 ล้านบาท (กำไรสุทธิเฉพาะส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัทใหญ่ อยู่ที่ 925 ล้านบาท) ซึ่งพลิกฟื้นจากขาดทุนสุทธิในงวด 6 เดือนแรกปี 2564 จำนวน 151 ล้านบาท (ขาดทุนสุทธิเฉพาะส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัทใหญ่ อยู่ที่ 131 ล้านบาท)

แนวโน้มการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปี 2565 นั้น THG ยังเชื่อมั่นว่าจะเติบโตต่อเนื่อง เพราะตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไปของทุกปีจะเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจการแพทย์ เนื่องจากมีผู้ป่วยโรคตามฤดูกาล อาทิ ไข้หวัด ไข้เลือดออกเข้ามารับการรักษา ส่งผลให้ผู้ป่วยทั่วไปทั้งผู้ป่วยนอก (OPD) และผู้ป่วยใน (IPD) ทยอยฟื้นตัวกลับมาสู่ภาวะปกติ และยังได้ผลบวกจากการเปิดประเทศ ทำให้จำนวนผู้ป่วยชาวต่างชาติในเครือโรงพยาบาลปรับตัวเพิ่มขึ้นชัดเจน ทั้งชาวกัมพูชา เมียนมา และตะวันออกกลาง

ขณะที่การอนุมัติสร้างโรงพยาบาลธนบุรีรังสิตจะช่วยสนับสนุนให้โครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ มีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น และยังอยู่ระหว่างศึกษาแผนการเข้าซื้อกิจการเพื่อขยายจำนวนโรงพยาบาลในเครือเพิ่มศักยภาพเติบโต มีพัฒนาการด้าน Digital Platform ที่น่าสนใจ อาทิ Health Blockchain สำหรับจัดเก็บข้อมูลสุขภาพคนไข้เชื่อมโยง Eco system ด้านสุขภาพ รวมถึง Metaverse ที่คาดจะได้เห็นความคืบหน้าชัดเจนเร็วๆ นี้

“หลักสำคัญในการดำเนินธุรกิจของ THG นอกจากสร้างผลกำไรตอบแทนผู้ถือหุ้นแล้ว ยังมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมดูแลยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนทุกช่วงวัยในมิติต่างๆ ควบคู่กันอยู่เสมอ โดยยึดมั่นบนหลัก “จริยธรรมพลเมือง” (Code of Conduct) อันเป็นแนวทางที่กลุ่มผู้ก่อตั้งได้ปลูกฝังมาตลอด เพื่อให้บริษัทฯ สามารถเติบโตควบคู่กับผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนได้อย่างยั่งยืน” นายแพทย์ธนาธิป กล่าว

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427