เถ้าแก่น้อย กวาดกำไรครึ่งปีแรก 134 ล้านบาท

Date:

นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสาหร่ายทะเลแปรรูปทั้งในและต่างประเทศภายใต้ตราสินค้า “เถ้าแก่น้อย” รวมถึงขนมขบเคี้ยว และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2565 (เมษายน-มิถุนายน) บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 958 ล้านบาท เติบโต 22% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้จากการขายรวม 783 ล้านบาท ซึ่งผลการดำเนินงานของ TKN ฟื้นตัวอย่างชัดเจน โดยยอดขายจากผลิตภัณฑ์สาหร่ายดีขึ้นทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกา มาเลเซีย ไต้หวัน และเวียดนาม ที่มีอัตราเติบโตเกิน 2 หลัก ปัจจุบันจึงมีสัดส่วนรายได้จากในประเทศ 38% และต่างประเทศเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 62% ขณะที่มีกำไรสุทธิ 71 ล้านบาท เติบโต 218% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 22.2 ล้านบาท แม้เผชิญกับปัจจัยด้านราคาพลังงานและวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น แต่บริษัทฯ สามารถควบคุมต้นทุนการผลิต และต้นทุนค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้กำไรสุทธิมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

ขณะที่ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 2565 (มกราคม-มิถุนายน) มีรายได้จากการขาย 1,926 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มียอดขาย 1,703 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 134 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 70% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 78.4 ล้านบาท เป็นผลเติบโตตามไฮซีซันของธุรกิจ โดยตลาดในประเทศยังมีการฟื้นตัวต่อเนื่อง หลังจากผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ทำให้ความการบริโภคสินค้าฟื้นตัว
เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2565 ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) จึงมีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรกของปี 2565 ในอัตราหุ้นละ 0.09 บาท โดยจะขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 24 สิงหาคม 2565 และกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นเพื่อสิทธิในการรับเงินปันผล (Record Date) ในวันที่ 25 สิงหาคม 2565 และจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในวันที่ 7 กันยายน นี้

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TKN กล่าวเพิ่มเติมว่า แผนดำเนินธุรกิจครึ่งปีหลังของปี 2565 จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product: NPD) อย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นที่ผลิตภัณฑ์สาหร่าย โดยเฉพาะสาหร่ายอบ ที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ ล่าสุดได้ทำการการตลาดร่วมกับ “BT21” ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนของ LINE FRIENDS ที่ออกแบบโดยวงไอดอลเกาหลีชื่อดังระดับโลก “BTS” โดยหลังจากวางจำหน่ายก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก พร้อมกันนี้ได้เปิดตัวออกแคมเปญ NFT : THE PHENOMENON ร่วมกับ บริษัทบิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด เพื่อออกแบบ Non-Fungible Token (NFT) คอลเลคชั่นพิเศษกว่า 600,000 ชิ้น ผ่านซองขนมเถ้าแก่น้อย ซึ่งนับเป็นการสร้างประสบการณ์ดิจิทัลไลฟ์สไตล์ให้กับผู้บริโภค

นอกจากนี้บริษัทฯ เตรียมออกผลิตภัณฑ์สาหร่ายโรยข้าว ซึ่งทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้มีการปรับสูตรและพัฒนารสชาติหลากหลายมากยิ่งขึ้น คาดว่าจะวางจำหน่ายอย่างน้อย 1-2 SKUs ในครึ่งปีหลัง สำหรับผลิตภัณฑ์นมพลาสเจอร์ไรส์ ภายใต้แบรนด์ “จัสท์ดริ้งค์” ได้เปิดตัวรสชาติใหม่ คือ ชานมเอิร์ลเกรย์ และคาดว่าจะทยอยออกรสชาติใหม่อีก 1-2 SKUs ในเร็วๆนี้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายครึ่งปีหลังเติบโตต่อเนื่อง

ส่วนแผนงานขยายตลาดต่างประเทศที่กำลังเติบโตได้ดี โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา บริษัทฯ ได้ทำแผนการตลาดโดยมุ่งเน้นเจาะตลาด Mainstream พร้อมสื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าผลิตภัณฑ์สาหร่ายเป็นหนึ่งในเฮลตี้ สแน็ค ที่อยู่ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคได้ โดยเตรียมวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านร้านค้าชั้นนำอย่าง ‘เทรดเดอร์โจส์’ (Trader Joe’s) ที่มีสาขากว่า 500 แห่งในสหรัฐอเมริกา คาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายปลายไตรมาส 3/ 2565 หรือไตรมาส 4/ 2565 รวมถึงจะนำสินค้าเข้าไปวางจำหน่ายในร้านค้าปลีกชั้นนำในระดับท้องถิ่นของสหรัฐฯ

พร้อมกันนี้ ได้วางแผนกลยุทธ์การตลาดเพิ่มขยายผลิตภัณฑ์สาหร่ายของเถ้าแก่น้อย ในประเทศแถบยุโรปเพิ่มเติม ซึ่งจะใช้โมเดลธุรกิจคล้ายกับในสหรัฐฯ เพื่อรุกขยายตลาด ขณะที่ตลาดหลักในต่างประเทศอย่างประเทศจีน ภายหลังเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ส่งผลให้มียอดขายสินค้าฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าคำสั่งซื้อจากประเทศจีนในครึ่งปีหลังของปี 2565 จะเข้ามามากกว่า 100 ตู้คอนเทนเนอร์ต่อเดือน จึงมั่นใจว่าผลการดำเนินงานปี 2565 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10%

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427