‘บมจ. โคลเวอร์ เพาเวอร์’ โชว์ผลงานครึ่งปีแรก 65 ทำรายได้ 983.1 ล้านบาท เติบโต 40.8%

Date:

นายเศรษฐศิริ ศักดิ์สิทธิเสรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โคลเวอร์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CV ผู้พัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็ก เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2565 (เมษายน-มิถุนายน) บริษัทฯ มีรายได้รวม 366.8 ล้านบาท เติบโต 10.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 331.6 ล้านบาท โดยเป็นผลเติบโตจากกลุ่มธุรกิจด้านวิศวกรรม (EPC Turkey) ที่มีรายได้กว่า 203.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.1% และมีรายได้จากการขายไฟฟ้าทั้งสิ้น 123.8 ล้านบาท ทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ทำได้ 19.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 16.4 ล้านบาท เนื่องจากมีการบันทึกกำไรจากการขายหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลสะบ้าย้อย “รุ่งทิวา ไบโอแมส” กำลังผลิต 9.9 เมกะวัตต์ เข้ามาจำนวน 20 ล้านบาท

ขณะที่ผลการดำเนินงานในงวดครึ่งปีแรกของปี 2565 (มกราคม-มิถุนายน) มีรายได้รวม 983.1 ล้านบาท เติบโต 40.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 697.7 ล้านบาท แบ่งเป็น รายได้กลุ่มธุรกิจด้านวิศวกรรม 574.0 ล้านบาท เติบโตกว่า 42% ปัจจุบันมีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) จำนวน 1,757 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ 50% ด้านธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้ามีรายได้ 274 ล้านบาท เติบโต 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน พร้อมรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่ ธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ด (Wood Pellets) ในประเทศเวียดนามซึ่งสร้างรายได้กว่า 90.4 ล้านบาท

ส่วนกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ในครึ่งปีแรกทำได้ 34.7 ล้านบาท ลดลง 19% จากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 43.1 ล้านบาท อย่างไรก็ตามแม้บริษัทฯ จะมีกำไรจากการขายเครื่องจักรและให้บริการที่เพิ่มขึ้นกว่า 40.8% แต่ยังถูกกดดันจากผลกระทบราคาต้นทุนก๊าซที่ค่อนข้างสูง ส่งผลให้ CV ต้องหยุดเดินเครื่องการผลิตในโรงไฟฟ้าโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม (SPP) ที่จังหวัดสระบุรีตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทำให้กำไรในธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าลดลง นอกจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายการขายและบริหารที่เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการขยายธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ รวมถึงมีค่าที่ปรึกษาการเข้าลงทุนโครงการผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ดในประเทศเวียดนาม เป็นต้น

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CV กล่าวเพิ่มเติมว่า แผนดำเนินงานในครึ่งปีหลังของปี 2565 บริษัทฯ ยังสานต่อ กลยุทธ์ธุรกิจเพื่อขยายการเติบโตต่อเนื่อง ผ่านการขับเคลื่อนทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่

1.) กลุ่มธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ในโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนจำนวน 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 19.8 เมกะวัตต์ ร่วมกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) คาดว่าจะมีการลงนามได้ในไตรมาส 4/2564 ขณะที่ความคืบหน้าการลงทุนในโรงไฟฟ้ามิยาซากิในประเทศญี่ปุ่น จำนวน 2 แห่ง กำลังการผลิตรวม 20 เมกะวัตต์ คาดจะเริ่มก่อสร้างได้ในไตรมาส 2/2566 พร้อมเตรียมเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าชยะชุมชนของภาครัฐฯ ซึ่ง CV มีศักยภาพความพร้อมครบทุกด้าน ด้านเทคโนโลยี ด้านแหล่งเชื้อเพลิง และด้านเงินทุนในการลงทุนดังกล่าว

2.) ธุรกิจด้านวิศวกรรม (EPC Turkey) เตรียมเซ็นสัญญารับงานก่อสร้างในโปรเจคใหม่ๆ เพิ่มเติมมากขึ้น หลังจากที่บริษัทฯ ได้ขยายขอบเขตการให้บริการสู่ธุรกิจก่อสร้างทั่วไป (General Construction) และธุรกิจก่อสร้างแบบสำเร็จรูป (MODULAR) ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในการเซ็นสัญญารับงานในเร็วๆนี้ และ 3.) ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับพลังงานหมุนเวียน (Power Plant Support) ที่บริษัทฯ ได้ขยายการลงทุนเข้าสู่ธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ด (Wood Pellet) ในประเทศเวียดนาม ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2565 นับเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต และ CV วางแผนขยายกำลังการผลิต Wood Pellets เพิ่มเติม จาก 8,000 ตันต่อเดือน เพิ่มเป็น 12,000 ตันต่อเดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จในต้นปีหน้ารวมถึงอยู่ระหว่างวางแผนขยายโรงงานผลิต Wood Pellets แห่งใหม่ร่วมกับพันธมิตร เพื่อรองรับกับความต้องการในอนาคต

Share post:

spot_img

Related articles

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว “อาปู กับ หลานอิ๊งค์ แตกต่างกันอย่างไร”

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427