ศักดิ์สยามลิสซิ่ง กวาดกำไรสุทธิ 333 ล้านบาท เติบโต 30%

Date:

นายศิวพงศ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK ผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อยภายใต้แบรนด์ ‘ศักดิ์สยามลิสซิ่ง’ เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/2565 (เมษายน – มิถุนายน 2565) บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการตอกย้ำเป็นผู้นำการให้บริการสินเชื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจรากฐานอย่างแท้จริง่ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยขยายสาขาใหม่จำนวน 171 แห่งในครึ่งปีแรก ทำให้มีสัญญาเพิ่มขึ้น 18,108 สัญญา และผลักดันให้พอร์ตสินเชื่อรวมครึ่งปีแรก (มกราคม-มิถุนายน 2565) อยู่ที่ 9,773 ล้านบาท เติบโต 28% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่กำไรสุทธิในไตรมาส 2/2565 อยู่ 167.1 ล้านบาท เติบโต 21.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้กำไรสุทธิครึ่งปีแรก (มกราคม-มิถุนายน 2565) อยู่ที่ 333.4 ล้านบาท เติบโต 30.4% โดยมีปัจจัยมาจากพอร์ตสินเชื่อรวมที่ปรับตัวดีตามฤดูกาลเพาะปลูก ทำให้ลูกค้าที่เป็นกลุ่มเกษตรกรมีความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพิ่มขึ้น โดยอัตราส่วนต่างดอกเบี้ย (NIM) ที่ดีขึ้นตามฤดูกาล และประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาด (Cluster) ช่วยลดจำนวนพนักงานต่อสาขาลง เริ่มส่งผลให้การบริหารจัดการต้นทุนมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ นโยบายการพิจารณาการปล่อยสินเชื่อที่มีความรัดกุม ทำให้ SAK สามารถบริหารควบคุมหนี้ NPLs ให้อยู่ในระดับ 2.5% ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันยังสามารถทำรายได้รวมจากดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมและบริการ 1,090.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.2 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสินเชื่อเช่าซื้อเติบโต 54.1 % สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพ (นาโนไฟแนนซ์) เติบโต 27.4% และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถขยายตัว 26.6%

กรรมการผู้จัดการ SAK กล่าวว่า แผนธุรกิจครึ่งปีหลัง บริษัทฯ ยังตอกย้ำนโยบายการปล่อยสินเชื่ออย่างรัดกุม เพื่อบริหารความเสี่ยงและควบคุมคุณภาพลูกหนี้ ยังมีแผนเดินหน้าขยายสาขาเพิ่มอีก 38 สาขา ครอบคลุมพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคตะวันตก จากแผนการขยายสาขา 209 แห่งในปี 2565 หรือรวมทั้งสิ้น 929 สาขาอีกด้วย

“ความต้องการสินเชื่อเพื่อนำมาเป็นฐานทุนการประกอบอาชีพมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เพื่อนำไปใช้หมุนเวียนเป็นแรงขับเคลื่อนการประกอบอาชีพ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินหรือกระทั่งต่อยอดจากการประกอบอาชีพ โดย SAK มั่นใจว่าแผนขยายสาขาที่เพิ่มขึ้นจะช่วยขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ จะส่งผลให้ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ การบริหารจัดการต้นทุนมีประสิทธิภาพโดยต้นทุนต่อรายได้ลดลงต่อเนื่องจากการขยายสาขาน้อยกว่าในช่วงครึ่งปีแรก จึงมั่นใจว่า ในปีนี้จะผลักดันพอร์ตสินเชื่อทั้งปีได้ตามเป้าหมายแตะกว่า 11,300 ล้านบาท” นายศิวพงศ์ กล่าว

Share post:

spot_img

Related articles

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว “อาปู กับ หลานอิ๊งค์ แตกต่างกันอย่างไร”

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427