DITTO โชว์ Q2 กำไร 63 ล้านบาท เพิ่ม 64%

Date:

นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO เปิดเผยถึงผลประกอบการ บมจ. ดิทโต้ ในไตรมาส 2/2565 ของบริษัท DITTO และบริษัทย่อย ว่ามีรายได้จากการขายและบริการ 339.85 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 83.66 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 63.02 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.63 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้น 64% จากปีก่อน หากรวมผลประกอบการในรอบ 6 เดือนมีกำไรสุทธิ 121.63 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 52% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ปัจจัยที่ทำให้บริษัทและบริษัทย่อยยังสามารถรักษาระดับการเติบโตของรายได้จากการขายและบริการได้อย่างต่อเนื่อง เป็นผลจากการวางรากฐานในธุรกิจระบบบริหารจัดการเอกสาร (DMS) อีกทั้งในไตรมาส 2/2565 บริษัทเริ่มมีรายได้จากการพัฒนาและจำหน่ายระบบสำนักงานอัจฉริยะ เพื่อรองรับการปฏิบัติงานของหน่วยงานราชการเพื่อให้สอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารงานและการบริการภาครัฐไปสู่ระบบดิจิทัลอีกด้วย

นอกจากนี้ บริษัทได้ขยายงานไปยังธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยให้บริการด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) ซึ่งเป็นการป้องกันความปลอดภัยให้แก่ข้อมูลขององค์กร โดยโครงการดังกล่าวมีระยะเวลา 5 ปี

“ที่สำคัญ รายได้จากงานรับเหมาวิศวกรรมด้านเทคโนโลยีสำหรับโครงการของหน่วยงานราชการต่าง ๆ โดยมีบริษัท สยาม ทีซี เทคโนโลยี ซึ่งเป็นบริษัทย่อยรับผิดชอบ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 143% จากงานโครงการใหม่ที่มีมูลค่าโครงการรวมประมาณ 950 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการท้องฟ้าจำลอง โครงการพิพิธภัณฑ์ และโครงการโทรมาตร เป็นต้น” นายฐกร กล่าว

อย่างไรก็ตามในไตรมาส 2/2565 บริษัทมีการขยายส่วนงานขายระบบบริหารจัดการเอกสารที่อยู่ระหว่างการพัฒนาโดยบริษัท เพื่อรองรับการปฏิบัติงานของหน่วยงานราชการให้สอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์

นายฐกร กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีแรก รายได้หลัก ๆ มาจาก Backlog ที่ตุนไว้เป็นหลัก แต่ในครึ่งปีหลังจะมีรายได้จากงานที่แพลนไว้ โดยจะมีงานประมูลโครงการภาครัฐประมาณ 5 พันล้านบาท และโครงการขนาดใหญ่ของรัฐอีกหลายโครงการที่ DITTO เตรียมเข้าร่วมประมูล ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ในกลุ่ม Hard Tech

ขณะเดียวกัน เมื่อปลายเดือนกรฏาคมที่ผ่านมา รัฐสภาได้ผ่านร่าง พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ ถือเป็นโอกาสของธุรกิจบริหารจัดการเอกสารแบบครบวงจร ในกลุ่ม Soft Tech ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจหลัก เมื่อ พ.ร.บ. ดังกล่าวประกาศใช้ จะทำให้กลุ่มนี้มีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง คาดว่ามูลค่าตลาดหน่วยงานราชการกว่าหมื่นล้านบาท โดยจะทยอยเข้ามา รวมทั้ง DITTO ได้เริ่มนำผลิตภัณฑ์สำนักงานอัจฉริยะซึ่งเป็นโซลูชันใหม่ออกสู่ตลาด ขณะนี้มีหลายหน่วยงานให้ความสนใจ

ส่วนในกลุ่ม Green Tech ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจใหม่มีความคืบหน้าไปมากเช่นกัน โดยเฉพาะโครงการระบบควบคุมระบบคัดแยกขยะ และสร้างระบบการจัดการขยะเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิง (Refuse Derived Fuel หรือ RDF) และปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่ง DITTO ใช้เทคโนโลยีทั้ง Hard Tech และ Soft Tech เข้ามาช่วยในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมและจะโยงไปในเรื่องของ Carbon Credit ซึ่งเป็นธุรกิจเป้าหมายในอนาคตและตอนนี้เริ่มมีโครงการทยอยเข้ามาให้บริหารจัดการอย่างต่อเนื่อง

“ปลายเดือนนี้ DITTO ได้รับเกียรติจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเข้าร่วมงาน Thailand Focus 2022 เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันตั้งแต่เข้าตลาดเมื่อปีที่แล้ว ซึ่ง DITTO เป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทจากตลาด mai ที่ได้รับเชิญ โดยตนจะนำแผนงานธุรกิจของบริษัท ทั้งด้าน Hard Tech, Soft Tech และ Green Tech ไปนำเสนอให้นักลงทุนไทยและนักลงทุนต่างชาติ เพื่อทำความรู้จัก DITTO ว่ามีความพิเศษแตกต่างไปอย่างไร จะได้รู้จักเรามากขึ้นกว่าเดิม” นายฐกร กล่าว

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427