ไทยนิปปอนรับเบอร์อินดัสตรี้ กำไรโตก้าวกระโดดกว่า 800%

Date:

นายสุเมธ มาสิลีรังสี ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน บริษัท ไทยนิปปอนรับเบอร์อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ TNR เปิดเผยว่า บริษัทฯ ทำผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2565 เติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปและความกังวลจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีรายได้จากการขายและบริการ (ตามงบการเงินรวม) 447 ล้านบาท เติบโต 21% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 69 ล้านบาท เติบโต 800% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปีนี้เติบโตได้ดีเช่นกัน โดยมีรายได้จากการขายและบริการ(ตามงบการเงินรวม) 965 ล้านบาท เติบโต 20% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 137 ล้านบาท เติบโต 78% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้อัตรากำไรสุทธิปรับเพิ่มขึ้นเป็น 14.2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 9.6%

ปัจจัยการเติบโตในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ มาจากปริมาณการขายถุงยางอนามัยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นเป็นเดือนละกว่า 100 ล้านชิ้น เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเฉลี่ยอยู่ที่เดือนละ 84 ล้านชิ้น โดยมาจากกลุ่มธุรกิจงานประมูล (Tender) ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าปีก่อน ส่วนกลุ่มธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM) มีคำสั่งซื้อและส่งมอบสินค้าเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และแบรนด์ ONETOUCH มียอดขายเพิ่มขึ้นในกลุ่มประเทศ CLMV ส่งผลให้มีอัตราการเดินเครื่องจักรเฉลี่ยช่วงครึ่งปีแรกที่ 80% นอกจากนี้บริษัทฯ มีค่าใช้จ่ายในการขายลดลงเหลือ 24 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 74 ล้านบาท รวมถึงมีกำไรเพิ่มขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยน

จากผลประกอบการดังกล่าว ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ วันที่ 15 ธันวาคม 2565 จึงมีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากงวดผลการดำเนินงาน 6 เดือนแรกของปีนี้ อัตรา 0.20 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงิน 60 ล้านบาท เตรียมขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 26 สิงหาคมนี้ และจ่ายเงินปันผลในวันที่ 14 กันยายน 2565 เพื่อตอบแทนผู้ถือหุ้นทุกคน

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังของปีนี้ มั่นใจว่าจะรักษาการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปัจจุบันมีออเดอร์จากกลุ่มธุรกิจงานรับจ้างผลิตและงานประมูลที่รอส่งมอบอย่างต่อเนื่องเกือบเต็มกำลังการผลิตไปจนถึงปลายปีนี้ รวมถึงเตรียมนำแบรนด์ ONETOUCH ขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น เช่น เกาหลีใต้ เป็นต้น ประกอบกับการที่ประเทศไทยและหลายประเทศทั่วโลกทยอยเปิดประเทศและผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตและทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามปกติ จะเป็นปัจจัยบวกต่อยอดขายสินค้าของบริษัทฯ

ขณะที่ความคืบหน้าทางคดีระหว่างบริษัทฯ กับ บริษัท เพลย์บอย เอ็นเทอร์ไพร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (Playboy Enterprises International, Inc.) และ บริษัท โปรดักส์ ไลเซนซิ่ง จำกัด (Product Licensing LLC) หรือ เพลย์บอย หลังจากที่บริษัทฯ ยื่นฟ้องร้องต่อเพลย์บอย เรียกค่าเสียหายมูลค่ากว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ฐานใช้สิทธิบอกเลิกสัญญาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ปัจจุบันได้มอบหมายให้ทนายเป็นผู้รวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินการตามกระบวนการทางคดีความต่อไป ทั้งนี้ ล่าสุด เพลย์บอย ได้ยื่นฟ้องแย้งบริษัทฯ ในประเด็นหลักเรื่องการผิดสัญญาอนุญาตให้ใช้ผลิตภัณฑ์ โดยไม่ได้ระบุจำนวนค่าเสียหายที่แน่นอน

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427