“บมจ.เอเชียน มารีน เซอร์วิสส์” แย้ม ผลงานสดใสรับปัจจัยบวกศก.ฟื้น

Date:

นายสุรเดช ตัณฑ์ไพบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียน มารีน เซอร์วิสส์ จำกัด(มหาชน) หรือ ASIMAR เปิดเผยว่า แผนธุรกิจของ ASIMAR ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ยังคงยึดตามเป้าหมายเดิม รายได้เติบโต 10% จากปีก่อน โดยทีมบริหารยังคงมุ่งมั่นสร้างผลการดำเนินงานให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทฯ เดินหน้าเร่งประมูลงานใหม่ทั้งงานราชการและเอกชน เพื่อเสริมแกร่งงานในมือที่ปัจจุบันมีอยู่ราว 150 ล้านบาท แม้ในช่วงต้นปี ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ตลาดแรงงานที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ยังไม่สามารถนำเข้าแรงงานต่างด้าวอย่างถูกกฎหมายได้ กระทบต่อบริษัทฯ ที่ยังต้องใช้แรงงานฝีมือในการซ่อมเรือและต่อเรือ ส่งผลให้แนวโน้มต้นทุนค่าแรงสูงขึ้น จากการขาดแคลนกำลังพล และต้องจ้างผู้รับเหมาเพิ่ม รวมทั้งต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเหล็กแผ่น และเหล็กรูปพรรณ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการซ่อมเรือและต่อเรือ อย่างไรก็ดี บริษัทฯ จึงระมัดระวังในการบริหารจัดการ เพื่อยังความสามารถในการทำกำไรในไตรมาส 2 ให้ฟื้นตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 1/2565

สำหรับผลประกอบการในไตรมาส 2/2565 มีรายได้รวม 177 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% จากงวดเดียวกันของปีก่อน จากงานซ่อมเรือ 126 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 20% โดยงานซ่อมเรือที่สาขาสมุทรปราการ สามารถรับงานได้เพิ่มมากขึ้น มูลค่าซ่อมต่อลำสูงขึ้น รวมทั้งมีเรือราชการหลายลำในไตรมาสนี้ ส่วนสาขาสุราษฎร์ธานีได้รับเรือราชการมูลค่าซ่อมสูงหลายลำ ส่งผลให้รายได้จากเรือซ่อมเพิ่มมากขึ้น และมีรายได้จากงานต่อเรือ 46 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 269% เนื่องจากมีการรับรู้รายได้ของโครงการต่อเรือลากจูงของกองทัพเรือ ถึง 43%

ขณะที่ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 10.53 ล้านบาท ลดลง 11% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2565 (YoY) จากการเพิ่มขึ้นของต้นทุนการรับจ้าง ตามปัจจัยที่กล่าวในข้างต้น แต่เติบโตขึ้น 202% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2565 (QoQ) ถือเป็นการพลิกทำกำไรจากขาดทุนที่ (10.27) ล้านบาท

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลัง คาดการณ์เศรษฐกิจในประเทศมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น การบริโภคภาคเอกชนก็มีแนวโน้มฟื้นตัวดี การท่องเที่ยวมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องจากการเปิดประเทศ รวมถึงการใช้น้ำมันกลับมาเป็นที่ต้องการหลังจากเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวหลังสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 เริ่มคลี่คลาย ส่งผลให้การขนส่งระหว่างประเทศ ทั้งการนำเข้าและส่งออก กลับมาคึกคัก ส่งผลดีกับลูกค้าของบริษัทฯ ที่เป็นเจ้าของเรือมีรายได้อย่างต่อเนื่องและสามารถนำเรือเข้าซ่อมตามแผนที่เคยกำหนดไว้หลังจากบางรายเลื่อนกำหนดการซ่อมในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด 19 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ บริษัท เจนเนอรัล มารีน จำกัด (บริษัทย่อย) ได้ทำการเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ฟิวเจอร์ พาวเวอร์ โซลูชั่นส์ จำกัด เพื่อเตรียมพร้อมในการขยายธุรกิจ โดยจะดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร แบรนด์ชั้นนำจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นการต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ โดยจะเริ่มรับรู้รายได้ภายในไตรมาสที่ 3 ปี 2565 ซึ่งจะสนับสนุนรายได้ของ ASIMAR ให้เติบโตแข็งแกร่งในอีกขาธุรกิจ

ขณะที่ บริษัท อีโคมารีน จำกัด (บริษัทย่อย) ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการให้บริการด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ ส่งผลิตภัณฑ์ไบโอคิว (bioQ) พร้อมรุกตลาดโรงงานอุตสาหกรรม สนับสนุนให้ทุกโรงงานของประเทศไทย ก้าวสู่อุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) เนื่องด้วยรัฐบาลตั้งเป้าภายในปี 2568 โรงงานอุตสาหกรรมทุกโรงต้องได้รับการรับรองอุตสาหกรรมสีเขียวทั้งหมด โดยมุ่งเน้นให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพ การใช้ทรัพยากรและการใช้เทคโนโลยีและพัฒนาให้เกิดกระบวนการทางอุตสาหกรรมที่สะอาด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

นอกจากนี้ ทาง bioQ ได้เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า ณ ร้าน Organic เป็นร้านที่จำหน่ายเฉพาะผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติภายในประเทศ ตั้งแต่อาหารออร์แกนิก ชาออร์แกนิก ผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย ของใช้ในครัวเรือน และผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงจากกว่า 200 แบรนด์ ตั้งอยู่ที่ ถนนนาคนิวาส แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร โดยมีวางจำหน่ายทั้งขนาด 500ml และ 1000ml ทั้งนี้

Share post:

spot_img

Related articles

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว “อาปู กับ หลานอิ๊งค์ แตกต่างกันอย่างไร”

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427