กองทรัสต์ AIMIRT ทุบสถิติปันผลสูงสุดติดต่อกัน 9 ไตรมาส

Date:

นางสาวญาณิชศา ชาติวุฒิกอบกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด ผู้จัดการกองทรัสต์ AIMIRT เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานสำหรับไตรมาส 2/2565 มีรายได้รวม 217 ล้านบาท เติบโต 37% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในขณะที่กำไรสุทธิ 144 ล้านบาท เติบโต 43% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว การเติบโตต่อเนื่องอย่างแข็งแกร่งและมั่นคงนี้ สะท้อนมาในรูปแบบของการจ่ายเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอในทุกไตรมาส โดยนับตั้งแต่จัดตั้งกองทรัสต์ AIMIRT ปี 2561 – 2564 ได้จ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในทุกไตรมาส คิดเป็นผลตอบแทนเฉลี่ย 6 – 7% ต่อปี (คำนวณจากราคาปิดการซื้อขาย ณ สิ้นปีของแต่ละปี) ส่วนในปี 2565 ได้แก่ ไตรมาส 1/2565 จ่ายเงินปันผล 0.2215 บาทต่อหน่วย และไตรมาส 2/2565 ประกาศเตรียมจ่ายเงินปันผลอีก 0.2225 บาทต่อหน่วย ทำสถิติสูงสุดติดต่อกัน 9 ไตรมาส และเตรียมจ่ายเงินปันผลในวันที่ 7 กันยายน 2565 โดยที่ผ่านมากองทรัสต์ AIMIRT ติด Top 3 ของการจ่ายเงินปันผลต่อปีสูงที่สุดในกลุ่ม Industrial REIT มาโดยตลอด

แม้ว่าสถานการณ์ COVID-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศและธุรกิจในหลายภาคส่วน แต่กองทรัสต์ AIMIRT กลับได้รับผลกระทบน้อยมาก เนื่องจากมีการกระจายการลงทุนในทรัพย์สินในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีคุณภาพหลากหลายประเภท ทั้งคลังสินค้า โรงงาน คลังห้องเย็น และถังเก็บสารเคมีเหลว ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่สำคัญและมีผู้เช่าที่แข็งแกร่ง อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้นจากความต้องการเช่าพื้นที่ที่ได้รับอานิสงส์บวกจากปัจจัยของการฟื้นตัวในส่วนภาคการผลิตและการส่งออก และการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

ด้วยปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแรง อัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยของกองทรัสต์ AIMIRT จึงอยู่ในระดับที่สูงที่สุดมาโดยตลอด เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของกลุ่ม Industrial REIT ที่อยู่ใน Top Tier ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 89% ขณะที่กองทรัสต์ AIMIRT นับตั้งแต่จัดตั้งอยู่ในระดับที่สูงกว่า 95% มาโดยตลอด และในไตรมาสล่าสุดอยู่ที่ระดับ 99% ตอกย้ำศักยภาพของกองทรัสต์ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ กองทรัสต์ AIMIRT ยังได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือกับแนวโน้มการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยในตลาด ด้วยการวางแผนจัดการโครงสร้างทางการเงินให้มีส่วนประกอบของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบคงที่เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงและความผันผวนด้านต้นทุนทางการเงินได้เป็นอย่างดี

นายธนาเดช โอภาสยานนท์ กรรมการผู้จัดการร่วม บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวเสริมว่า กองทรัสต์ AIMIRT มีแผนลงทุนเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง โดยได้กำหนดเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกทรัพย์สินที่ชัดเจนด้วยความละเอียดรอบคอบ อาทิ ทำเลที่ตั้งที่ดี มีการก่อสร้างและระบบสาธารณูปโภคที่ได้มาตรฐาน มีผู้เช่าที่มีคุณภาพ อยู่ในอุตสาหกรรมที่จะได้รับประโยชน์จากการขยายตัวของเศรษฐกิจ นอกจากนี้ การที่กองทรัสต์ AIMIRT เป็นกองทรัสต์อิสระ (Independent REIT) ยังช่วยเพิ่มโอกาสขยายการลงทุนในทรัพย์สินที่มีศักยภาพจากผู้พัฒนาโครงการหลายราย มีความโปร่งใสในการบริหารงาน และคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยทรัสต์เป็นสำคัญ

ทั้งนี้ กองทรัสต์ AIMIRT มีเป้าหมายที่จะเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินรวมเป็น 20,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปีข้างหน้า เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเท่าตัว จากปัจจุบันมีมูลค่าทรัพย์สินรวมอยู่ที่มากกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งใช้ระยะเวลาเพียง 4 ปีนับจากจัดตั้งกองทรัสต์ ล่าสุด กองทรัสต์ AIMIRT อยู่ในระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ของการลงทุนในทรัพย์สินใหม่เพิ่มอีก 1 โครงการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเข้าลงทุนได้ภายในปีนี้ หลังจากที่ได้เข้าลงทุนเพิ่มเติมสำเร็จในโครงการ Living & Facilities (LF) ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง จ.ชลบุรี ไปเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยมั่นใจว่าแนวโน้มรายได้ของกองทรัสต์ AIMIRT ในปีหน้า จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากการรับรู้รายได้ทรัพย์สินใหม่ที่ลงทุนเพิ่มเติมเต็มปีและจากทรัพย์สินใหม่ที่กำลังจะลงทุนเพิ่มเติม

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427