กรมศุลกากร ลุยเก็บภาษีแวต สินค้านำเข้าตั้งแต่ 1 บาทแรก

Date:

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสินค้านำเข้าตั้งแต่ 1 บาทแรก จะมีผลบังคับใช้ จากเดิมที่มีการยกเว้นให้สินค้าไม่เกิน 1,500 บาท ทางกรมศุลกากรได้เตรียมความพร้อมในการดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในส่วนของสินค้าที่นำเข้าตามด่านต่างๆ ของกรมศุลกากร บริษัทผู้นำเข้าจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ให้กับผู้ซื้อสินค้า ซึ่งทางกรมศุลกากรเป็นผู้เก็บภาษีแทนให้กรมสรรพากรเท่านั้น

ขณะที่สินค้าที่ส่งผ่านไปรษณีย์ไทย ทางไปรษณีย์ จะมีการติดบาร์โค้ดการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ให้ผู้ที่สั่งสินค้าเป็นผู้จ่ายก่อนรับสินค้า ซึ่งปริมาณสินค้าในส่วนนี้มีสัดส่วนที่น้อย คาดว่าไม่มีปัญหาในการดำเนินการแต่อย่างไร

นายพันธ์ทอง กล่าวว่า การนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศที่ราคาไม่เกิน 1,500 บาท ขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันอยู่ที่ปีละประมาณ 100 ล้านชิ้น มูลค่าประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ทำให้ในปีต่อๆ ไป จะเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มให้กรมสรรพากรได้ปีละประมาณ 2,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อเก็บรายได้เพิ่ม แต่ต้องการสร้างความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการภายในประเทศ ที่ปัจจุบันเสียเปรียบเพราะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%

“รัฐบาลมีนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาความไม่เป็นธรรมในการขายสินค้าให้แก่ผู้บริโภคระหว่างผู้ขายในต่างประเทศซึ่งไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มกับผู้ขายในประเทศไทยซึ่งต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม กรมศุลจึงออกประกาศให้ของนำเข้าที่มีมูลค่าเกินกว่า 1 บาทขึ้นไป ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามความประสงค์ของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. ถึง 31 ธ.ค. 2567” นายพันธ์ทอง กล่าว

สำหรับระยะต่อไปทางกรมสรรพากร จะมีการแก้กฎหมายให้สามารถเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ตรงจากแพลตฟอร์ม ที่ผู้ซื้อสั่งสินค้าโดยตรง ซึ่งมาตรการของกรมศุลกากรจึงเป็นมาตรการชั่วคราวระหว่างรอการแก้กฎหมายของกรมสรรพากร

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

GGC-GIZ ต่อยอดความสำเร็จ “การผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน”

GGC-GIZ ต่อยอดความสำเร็จ “การผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน สู่การผลิตปาล์มน้ำมันคาร์บอนต่ำ”

PSTC ประกาศข่าวดี บริษัทย่อยเข้าซื้อโซลาร์รูฟ มูลค่า 47.99 ล้านบาท

PSTC ประกาศข่าวดี บริษัทย่อยเข้าซื้อโซลาร์รูฟ มูลค่า 47.99 ล้านบาท จำนวน 6 โครงการ ขนาดกำลังผลิต 3.07 MW หนุนธุรกิจเข้าโหมดเติบโตรอบใหม่

EA ได้เงินทุนระยะสั้น 1,200 ล้าน

EA ประกาศว่า บริษัทฯ ได้เงินทุนระยะสั้นจำนวน 1,200 ล้านบาท

ปธ.กมธ. อุตฯ บุกจีนดัน อุตสาหกรรม EV ให้ผู้ประกอบการไทย

ปธ.กมธ. อุตฯ บุกจีนดันนโยบายเพิ่มสัดสวนสินค้าไทยในอุตสาหกรรม EV สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทย