ธปท.แจงไม่ลดดอกเบี้ย เหตุส่งผลเสียมากกว่าได้

Date:

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปรับลดลง ยังมีประชาชนที่เดือดร้อนจากรายได้ที่ฟื้นตัวไม่เต็มที่ รายได้แรงงานในภาคผลิตและท่องเที่ยว ยังต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด

ขณะที่ราคาสินค้ายังสูง แม้อัตราเงินเฟ้อปรับลดลง ภาคการผลิตเห็นผลกระทบจากปัญหาเชิงโครงสร้าง  เช่น สินค้าจีนเข้ามาตีตลาดในไทย สูญเสียความสามารถในการแข่งขัน ด้านส่งออก

“ศักยภาพการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปรับลดลง 10 ปี ก่อนโควิด เศรษฐกิจไทยโตได้ 3.0-3.5% แต่หลังโควิด ปี 66-71 เศรษฐกิจโตได้ต่ำกว่า 3%” นายเศรษฐพุฒิ กล่าว

นายเศรษฐพุฒิ กล่าวว่า การปรับนโยบายดอกเบี้ย ต้องชั่งน น้ำหนักหลายมิติ และดูผลข้างเคียง การปรับดอกเบี้ยส่งผลวงกว้าง มีทั้งคนได้และคนเสีย อัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ในอีก 12 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 2.1% แต่ อัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 12 เดือน (เฉลี่ยธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 6 แห่ง) อยู่ที่ 1.65% ทำให้ดอกเบี้ยเงินฝากแท้จริงติดลบ 0.45%

นอกจากนี้ ธปท. มองว่านอกจากดอกเบี้ย ยังมีเครื่องมืออื่นที่ตรงจุดกว่า ผลข้างเคียงน้อยกว่า โดยธปท. ให้ความสำคัญกับการเร่งรัด สถาบันการเงินให้ช่วยเหลือลูกหนี้ เช่น การปรับโครงสร้างหนี้ช่วยลดภาระรายเดือนของลูกหนี้

ด้านวัฎจักรสินเชื่ออยู่ในช่วงขาลง ตามศักยภาพเศรษฐกิจที่ลดลงและสินเชื่อที่ขยายตัวมาระยะหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่มาจากเหตุผล เกณฑ์ RL ปัจจุบัน ทำให้ สถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น และ ธนาคารพาณิชย์ไม่ปล่อยสินเชื่อเพราะมาฝากเงินกับ ธปท. ซึ่งทั้ง 2 ประเด็นไม่เป็นความจริง ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า ต้นทุนการปล่อยสินเชื่อ SMEs อยู่ในระดับสูงจากความเสี่ยงด้านเครดิต โดยเฉพาะ SMEs รายย่อย

Share post:

spot_img

Related articles

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง แนะแนวทางการรับเงินละเอียด 1.4 แสนล้านบาท

แนะ 3  แนวทางรับมือ สินค้าจีน ทะลักไทย

KKP ชี้ e-Commerce ตัวเร่ง สินค้าจีน ทะลักไทย แนะ 3 เกณฑ์วางแนวทางรับมือ

ดีบีเอส เสริมศักยภาพให้กับนักลงทุน

ดีบีเอส เสริมศักยภาพให้กับนักลงทุน ด้วยเครื่องมือสุดทรงพลัง ‘Fundamental Insight’

ภาคเอกชนผนึกกำลังหนุนไทยสู่ฮับโลจิสติกส์ 

ภาคเอกชนผนึกกำลังหนุนไทยสู่ฮับโลจิสติกส์ ผ่านการจัดงานยิ่งใหญ่ระดับภูมิภาค LogiMAT Southeast Asia-LogiFOOD Southeast Asia 2024

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427