กรุงศรี คาด ธปท. คงดอกเบี้ยนโยบาย 2.5% 

Date:

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรีอ กรุงศรี ประเมินว่า แม้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนมิถุนายนชะลอลงจากเดือนก่อน แต่คาดกนง.คงดอกเบี้ยนโยบายในช่วงที่เหลือของปี โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนมิถุนายนยู่ที่ 0.62% YoY ชะลอลงจาก 1.54% ในเดือนพฤษภาคม เนื่องจากการลดลงของอัตราการเปลี่ยนแปลงค่ากระแสไฟฟ้าหลังสิ้นสุดผลกระทบของฐานต่ำในเดือนก่อนหน้า และราคาสินค้าในกลุ่มอาหารสดเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอลงจากสภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกหลังผ่านพ้นช่วงอากาศร้อนจัด ด้านอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (หักราคาหมวดอาหารสดและพลังงาน) อยู่ที่ 0.36% ชะลอลงจาก 0.39% ในเดือนพฤษภาคม สำหรับในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยอยู่ที่ 0% และ 0.41% ตามลำดับ

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนมิถุนายนปรับลงมาอยู่ต่ำกว่ากรอบเงินเฟ้อเป้าหมายของทางการอีกครั้ง หลังจากเพิ่งกลับเข้าสู่กรอบเป็นครั้งแรกในรอบ 13 เดือนเมื่อเดือนพฤษภาคม สำหรับในช่วงที่เหลือของปี วิจัยกรุงศรีคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังมีแนวโน้มทยอยปรับเพิ่มขึ้นและอาจกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายที่ 1-3% ได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ โดยเฉลี่ยทั้งปีคาดว่าจะยังอยู่ในระดับต่ำที่ 0.7% โดยมีปัจจัยหนุนจาก (i) ปริมาณผลผลิตและราคาสินค้าภาคการเกษตรปรับเข้าสู่ระดับปกติมากขึ้นหลังสภาพอากาศร้อนจัดสิ้นสุดลง (ii) มาตรการบรรเทาค่าครองชีพจากการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าของครัวเรือน (iii) ภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า และอุปสงค์ในประเทศที่อ่อนแอลงสะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ชะลอลง อย่างไรก็ตาม ปัจจัยภายนอกจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังมีความไม่แน่นอน อาจทำให้ราคาน้ำมันและค่าระวางเรือปรับตัวสูงขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าปรับเพิ่มขึ้น

สำหรับมุมมองด้านดอกเบี้ยนโยบาย ล่าสุดผู้ว่าการ ธปท.ชี้ว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้าแต่กำลังกลับเข้าสู่ระดับศักยภาพ อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ประเมินไว้ (Outlook dependent) นอกจากนี้ ยังได้แสดงความกังวลถึงภาคการผลิตที่มีปัญหาเชิงโครงสร้าง และการแข่งขันจากต่างประเทศที่รุนแรงขึ้น รวมทั้งปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง จากมุมมองดังกล่าวประกอบกับเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มขยับขึ้นสู่งสนับสนุนให้วิจัยกรุงศรียังคงคาดการณ์ว่ากนง.จะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.50% ตลอดในช่วงที่เหลือของปีนี้ 

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในครึ่งปีแรกอยู่ที่ 17.5 ล้านคน ทั้งปีวิจัยกรุงศรียังคงคาดการณ์ไว้ที่จำนวน 35.6 ล้านคน กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬารายงานจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนมิถุนายนรวมทั้งสิ้น 2.74 ล้านคน ขยายตัว 22.3% YoY เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤษภาคมที่ 2.63 ล้านคน  ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งแรกของปี มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยรวมทั้งสิ้น 17.5 ล้านคน ขยายตัว 35.5% โดยจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน 3.44 ล้านคน มาเลเซีย 2.44 ล้านคน อินเดีย 1.04 ล้านคน เกาหลีใต้ 0.93 ล้านคน และรัสเซีย 0.92 ล้านคน

ภาคท่องเที่ยวยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยแล้วคิดเป็น 88.5% ช่วงเดียวกันในปี 2562 (ก่อนเกิดการระบาดโควิด) แม้นำโดยนักท่องเที่ยวจากจีนมีจำนวนมากเป็นอันดับแรก แต่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ โดยคิดเป็น 61% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปี 2562 ขณะที่นักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ และรัสเซีย มีการฟื้นตัวกว่า 103%-126% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปี 2562 ด้านรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 825,541 ล้านบาท หรือคิดเป็นเกือบ 91% ของช่วงเดียวกันปี 2562 ถือว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้นจากปี 2566 ซึ่งมีรายได้จากการท่องเที่ยวราว 63% ของช่วงก่อนเกิดระบาด สำหรับในช่วงครึ่งหลังของปี คาดว่าปัจจัยบวกจากมาตรการขยายวีซ่าฟรีให้แก่ 93 ประเทศ และเพิ่มเวลาพำนักในไทยจาก 30 วัน เป็น 60 วัน รวมถึงมีการเพิ่มเส้นทางการบินและความถี่ของเที่ยวบินมากขึ้นจากประเทศที่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ อินเดีย วิจัยกรุงศรีจึงยังคงคาดการณ์ทั้งปีจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 35.6 ล้านคน นอกจากนี้ ล่าสุดรัฐบาลมีนโยบายยกเลิกร้านค้าปลอดอากรขาเข้า (Duty Free) ตามท่าอากาศยานที่ขายสินค้าปลอดภาษีให้แก่ผู้เดินทางเข้ามาในประเทศ ทั้งนี้ มีเป้าหมายว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะมีการเพิ่มการจับจ่ายใช้สอยและบริโภคสินค้าในประเทศกระจายกว้างขวางมากขึ้น

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

SCB เพิ่มบริการโอนเงินต่างประเทศ

SCB ผนึกกำลัง Thunes เพิ่มเส้นทางบริการโอนเงินต่างประเทศผ่านแอป SCB EASY โอนไวกว่า 26 ประเทศ 17 สกุลเงิน ปลายทางได้รับเงินเต็มจำนวน 

บลจ.เอ็มเอฟซี มอง “ตลาดหุ้นเกิดใหม่” น่าสนใจ

บลจ.เอ็มเอฟซี ส่อง "ตลาดหุ้นเกิดใหม่" น่าสนใจมากขึ้น รับสัญญาณ Fund Flow ไหลเข้าหลัง Fed เริ่มปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรก 

ทีทีบี สนับสนุนผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก

ทีทีบี สนับสนุนผู้ประกอบการนำเข้า-ส่งออก เตรียมพร้อมรับมือกับเศรษฐกิจ การค้าโลกและค่าเงินผันผวนในปีหน้า โดยเฉพาะตลาดในเอเชีย

ธอส. พักชำระหนี้ 3 เดือน ให้ลูกหนี้น้ำท่วม

ธอส. ช่วยประชาชนเจอน้ำท่วม พักชำระหนี้นาน 3 เดือน พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เหลือ 0% ต่อปี 3 เดือนแรก