3 สินค้า ฉุด สรรพสามิต เก็บภาษีต่ำเป้า 5 หมื่นล้าน

Date:

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า การเก็บภาษีของกรมสรรพสามิต 9 เดือน ปีงบประมาณ 2567 มีจำนวน 3.94 แสนล้านบาท แม้ว่า จะสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 12% โตกว่าการขยายตัวเศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ประมาณ 2-3% 

อย่างไรก็ตาม การเก็บภาษีดังกล่าวยังต่ำกว่าเป้าหมายตามเอกสารงบประมาณ 5 หมื่นล้านบาท โดยจากมาจาก 3 ปัจจัยสำคัญ ได้แก่

1 การเก็บภาษีน้ำมันต่ำกว่าเป้าหมาย 2.5 หมื่นล้านบาท จากมาตรการลดภาษีเพื่อช่วยเบาเทาราคาพลังงานแพงให้กับประชาชน

2 การเก็บภาษีรถยนต์ต่ำกว่าเป้าหมาย 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งสาเหตสำคัญมาจากภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์ชะลอตัวมีการซื้อขายลดลงอย่างมาก โดยผลกระทบจากมาตรการรถ EV 3.0 และ EV 3.5 ที่มีการลดภาษีลดลงจาก 8% เหลือ 2% มีผลกระทบกับการเก็บภาษีรถยนต์ที่ลดลงประมาณ 10% เท่านั้น ชี้ให้เห็นว่าภาพรวมมาจากผลกระทบทั้งอุตสาหกรรมรถยนต์ชะลอตัวลงแรง

3 การเก็บภาษีบุหรี่ ต่ำกว่าเป้าหมาย 5,000 ล้านบาท เนื่องจากมีการบริโภคลดลงทั่วทั้งโลก มีสินค้าทดแทนบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น และอัตราภาษีทำให้ราคาบุหรี่แพง ทำให้เกิดมีภาษีปลอดระบาดจำนวนมาก ซึ่งกรมสรรพสามิตเร่งดำเนินการปราบปราม และอยู่ระหว่างการศึกษาปรับโครงการสร้างภาษีบุหรี่ จาก 2 อัตรา ให้เหลืออัตราเดียว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกภาคส่วนและการเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตไม่ลดลง

สำหรับการเก็บภาษีสินค้าประเภทอื่นๆ ของกรมสรรพสามิตยังขยายตัวได้ดี สูงกว่าเป้าหมาย แต่ไม่เพียงพอชดเชยภาษี 3 ตัวหลัก ที่ต่ำกว่าเป้าจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เหลือ 3 เดือนของปีงบประมาณ 2567 กรมสรรพสามิต เร่งเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บภาษีให้มากที่สุด และทั้งปีงบประมาณจะเก็บภาษีไม่ให้ต่ำกว่าเป้าหมายมากลงไปกว่านี้อีก

Share post:

spot_img

Related articles

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และตู้ ATM กรุงไทยทั่วประเทศ

กบข. เพิ่มแผนลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ ให้สมาชิดเลือก

กบข. ได้เพิ่ม “แผน กองทุนรวมวายุภักษ์ ” เป็นแผนลงทุนทางเลือกให้แก่สมาชิกที่สนใจลงทุน

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุนผ่าน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เพิ่มทางเลือกในการออม รับผลตอบแทนสูง 3.0% – 9.0% ต่อปี

ทำไมไทยไล่สิงคโปร์ไม่ทัน

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ทำไมผู้นำไทยสู้สิงคโปร์ไม่ทัน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427