กรุงไทย คาดเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังโตไจำกัด 

Date:

Krungthai COMPASS  ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 2/2567 ขยายตัว 2.3%YoY เร่งตัวจากไตรมาสแรกที่เติบโต 1.6%YoY โดยมีปัจจัยหนุนที่สำคัญจากมูลค่าการส่งออกสินค้ากลับมาขยายตัว ประกอบกับการส่งออกบริการ และการอุปโภคบริโภคเอกชนยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจต้องเผชิญแรงกดดันจากการลงทุนที่หดตัวทั้งในส่วนของการลงทุนภาคเอกชนและภาครัฐ  ซึ่งกระทบต่อการผลิตสาขาก่อสร้างในฝั่งอุปทานอีกด้วย ทั้งนี้สภาพัฒน์ปรับช่วงประมาณการอัตราการขยายตัวของจีดีพีปี 2567 เป็นช่วง 2.3-2.8% (ค่ากลางที่ 2.5%) จากเดิมในช่วง 2.0-3.0% เมื่อเดือน พ.ค. 2567

Krungthai COMPASS ประเมินเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้ายังเปราะบาง แม้การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐมีสัญญาณเร่งตัวขึ้นและจะกลับมาเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 แต่ยังมีความเสี่ยงด้านต่ำต่อจีดีพีและอาจกระทบโมเมนตัมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจระยะข้างหน้า ทั้ง (i) การบริโภคภาคเอกชนซึ่งอาจอ่อนแอลง จากปัญหาหนี้ครัวเรือนและความเชื่อมั่นที่ลดลง (ii)การลงทุนภาคเอกชนที่มีแนวโน้มแผ่วลง  และ (iii) การส่งออกซึ่งเผชิญแรงกดดันเพิ่มเติมจากปัญหาสงครามการค้า และการตีตลาดของสินค้าจีน

Share post:

spot_img

Related articles

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ

กรุงไทย แนะผูกพร้อมเพย์ด้วยตัวเองง่ายๆ ผ่านแอปฯ Krungthai NEXT และตู้ ATM กรุงไทยทั่วประเทศ

กบข. เพิ่มแผนลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ ให้สมาชิดเลือก

กบข. ได้เพิ่ม “แผน กองทุนรวมวายุภักษ์ ” เป็นแผนลงทุนทางเลือกให้แก่สมาชิกที่สนใจลงทุน

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง

ธอส. สนับสนุนคนไทยลงทุนผ่าน กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เพิ่มทางเลือกในการออม รับผลตอบแทนสูง 3.0% – 9.0% ต่อปี

ทำไมไทยไล่สิงคโปร์ไม่ทัน

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ทำไมผู้นำไทยสู้สิงคโปร์ไม่ทัน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427