ห่วง ครม. แย่งอำนาจ ความเสี่ยงเศรษฐกิจไทย

Date:

นายนณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโส สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (ทีดีอาร์ไอ) เปิดว่า การจัดตั้งรัฐบาลนายกฯ แพรทองธาร ชินวัตร ล่าช้า ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจ 3 ระดับ ประกอบด้วย

1 กรณีเลวร้ายที่สุด การจัดตั้งรัฐบาลช้ามาก ไม่มีรัฐบาลดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ เห็นได้ชัดกรณี น้ำท่วมที่เกิดขึ้นอยู่ น.ส.แพทองธาร นายกฯ ก็ยังไม่มีอำนาจเต็มในการบริหารจัดการปัญหา นอกจากนี้นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ อยากจะรู้ว่านโยบายต่างๆ ที่นายกฯ เซลล์แมน เศรษฐา เคยไปขายไว้จำนวนมาก รัฐบาลนี้จะเดินหน้าต่อย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเร่งทำให้เกิดความชัดเจน เพื่อให้นักลงทุนเกิดความมั่นใจ

2 กรณีได้รัฐบาลเข้ามาทำงานไม่ช้าไม่เร็ว แต่มีการเปลี่ยนสลับกระทรวง สลับคนเป็นตำแหน่ง รมต. ทำให้ รมต. ที่เข้ามาทำงานแต่นโยบายระยะสั้น ส่วนนโยบายเศรษฐกิจระยะปานกลางและยาวไม่ได้รับการขับเคลื่อน เหมือนกับรัฐบาลนายกฯ เศรษฐา 1 และ 2 ในช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา

3 กรณีที่ได้รัฐบาลเร็ว เริ่มบริหารประเทศได้ แต่มีปัญหาเสถียรภาพการต่อรองตำแหน่งที่ยึดตามโควต้า ไม่ยึดที่ความสามารถของคนที่เป็น รมต. ให้ตรงกับกระทรวงที่เป็น ทำให้การบริหารประเทศและเศรษฐกิจไม่มีประสิทธิภาพ

Share post:

spot_img

Related articles

บสย. เปิดตัว 3 โครงการค้ำประกันสินเชื่อ SME

บสย. เปิดตัว 3 โครงการค้ำประกันสินเชื่อ ช่วยผู้ประกอบการทั่วไป และ SME กลุ่มอสังหาริมทรัพย์

สะกิดคิดให้รอบคอบ แก้ รธน. ปมจริยธรรม-ซื่อสัตย์สุจริต

“ธนกร” สะกิด รัฐสภาฝากคิดรอบคอบ แก้ รธน. ปมจริยธรรม-ซื่อสัตย์สุจริตหลังถูกมองเอื้อนักการเมืองเสียเอง

“ธนกร” ค้าน ร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ”

“ธนกร” ค้าน ร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้ สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐานอาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”

หนุน ฟื้น “คนละครึ่ง – เราเที่ยวด้วยกัน” สมัยรัฐบาลลุงตู่

หนุน ฟื้นคนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน สมัยรัฐบาลลุงตู่ หวัง กระตุ้นเศรษฐกิจผลักดันไทยเที่ยวไทย

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427