เชียร์ คลัง จับเข่าคุย ธปท. แก้บาทแข็งดอกเบี้ยแพง

Date:

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การที่กระทรวงการคลังจะหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะหารือกันเป็นเวลาที่เหมาะสมและเป็นเรื่องที่ดี เพราะตอนนี้มีความเสี่ยงมาก ไม่รู้ว่าอิหร่านจะเข้าร่วมสงครามในตะวันออกกลางหรือไม่ เพราะการที่อิหร่านยิงจรวดเข้าไปในอิสราเอล จะทำให้มีการตอบโต้ และสถานการณ์บายปลายหรือไม่ ทำให้ความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกมีมากขึ้ย

ในขณะที่ในหลายประเทศมีการลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และตอนนี้ค่าเงินบาทของไทยแข็งค่าไวถึง 10% มากกว่าประเทศคู่แข่งของไทย ทำให้การส่งออกของไทยเสียเปรียบ

“ถึงตอนนี้คลัง กับ ธปท. ควรจะมีการหารือกันเรื่องดูแลค่าเงินบาท และดูแลอัตราดอกเบี้ยนโยบายว่าควรตรึงไว้หรือว่าควรลด และถ้าสามารถออกมาแถลงข่าวให้ความชัดเจน จะสร้างความเชื่อมั่นในเชิงบวกให้กับนักลงทุนกับสังคมไทย แม้ว่าความเห็นไม่ตรงกันไม่เป็นไร แต่ความสำคัญอยู่ที่การพูดคุยกัน การทำความเข้าใจตัวเลขเศรษฐกิจร่วมกัน การมีนโยบายการเงินที่สอดคล้องกันนโยบายการคลัง อาจเป็นนโนยบายการเงินแบบผ่อนคลายที่ไม่ใช่การลดดอกเบี้ย และใช้นโยบายการคลังผ่านการใช้งบประมาณ ก็ย่อมเป็นผลดีกับเศรษฐกิจไทย” นายธนวรรธน์ กล่าว

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

บ้านมือสอง กสิกรไทยปล่อยโปรสุดว้าวส่งท้ายปี

บ้านมือสอง กสิกรไทยปล่อยโปรสุดว้าวส่งท้ายปี “โปรน็อกแรง ดอกเบี้ย 0%” นานสูงสุด 10 ปี จัดเต็มครบทั้ง บ้าน คอนโด อาคารพาณิชย์

กรมศุลกากร ปล่อยเรือตรวจการณ์ทางทะเล “ศุลกากร 524” เสริม

กรมศุลกากร ปล่อยเรือตรวจการณ์ทางทะเลประสิทธิภาพสูง “ศุลกากร 524” เสริมทัพด้านการปราบปรามในน่านน้ำอันดามัน

EXIM BANK หารือธนาคารแห่ง สปป.ลาว

EXIM BANK หารือธนาคารแห่ง สปป.ลาว สนับสนุนการค้าการลงทุนไทย-สปป.ลาว

เงินบาทแข็งค่าเร็วที่สุดในภูมิภาค

เงินบาทแข็งค่าเร็วที่สุดในภูมิภาค ในระยะต่อไป มองว่าเงินบาทอาจมี Correction ก่อนที่จะกลับสู่เทรนด์แข็งค่าในระยะกลาง-ยาว