ธอส.ตรึงดอกเบี้ยเงินกู้บ้านถึงสิ้นปี 65

Date:

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า การขึ้นของอัตราดอกเบี้ยของเฟด ยังไม่กระทบการดอกเบี้ยเงินกู้บ้านของ ธอส. โดยธนาคารจะตรึงดอกเบี้ยเงินกู้บ้านไปจนถึงสิ้นปี 2565 แม้ว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธปท. จะมีการปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นในกระชุมที่เหลือของปีนี้ ทาง ธอส. ก็สามารถรองรับได้เพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้าของธนาคาร

อย่างไรก็ตาม ในปีครึ่งปีแรก 2565 แรงกดดันดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านจะเพิ่มขึ้นจากสองปัจจัยหลัก คือ หนึ่งแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยตลาดที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นดอกเบี้ย กับ สองมาตรการลดนำส่งของแบงก์รัฐให้กระทรวงการคลังจะสิ้นสุดลงในปี 2565 ซึ่งได้เสนอให้กระทรวงการขยายเวลาการนำส่งปี 2566 ไปอีก 1 ปี เพราะหากกลับมาส่งเท่าเดิมจะทำให้ดอกเบี้ยสินเชื่อปรับเพิ่มขึ้น 0.4%

“กนง. จะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายปีนี้เท่าไรไม่สำคัญ ธอส. สามารถตรึงดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านได้ถึงสิ้นปี ส่วนครึ่งปี 2566 ต้องดูแนวโน้มปัจจัยดังกล่าว ซึ่งไม่น่าเป็นห่วง เพราะหากดอกเบี้ยตลาดเพิ่มสูงขึ้น และ ธอส. ต้องปรับดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านขึ้น 0.25% จะกระทบกับลูกค้าธนาคารแค่หลังพันบัญชีเท่านั้น หากขึ้น 0.50%จะกระทบลูกค้าหลักหมื่นบัญชี จากลูกค้าทั้งหมด 1.5 ล้านบัญชี ซึ่ง ธอส.มีมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่องอยู่แล้ว” นายฉัตรฉัย กล่าว

นายฮฉัตรชัย กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อบ้านของธนาคารถึง 20 ก.ย. 2565 ปล่อยได้แล้ว 1.97 แสนล้านบาท สิ้นไตรมาส 3 คาดว่าจะปล่อยได้ 2 แสนล้านบาท คาดว่าทั้งปีจะปล่อยได้ 3 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้จะปล่อยได้ทั้งปี 2.26 แสนล้านบาท เพราะลูกค้าเร่งขอสินเชื่อเพื่อให้ได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ตั้งแต่ต้นปี 2565 อยู่ที่ 5.9 หมื่นล้านบาท หรือ 4.01% ของสินเชื่อคงเหลือ ล่าสุดหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้อยู่ที่ 6.8 หมื่นล้านบาท หรือ 4.41% โดยหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งไม่น่าเป็นห่วงเพราะเป็นลูกหนี้ที่ธนาคารยังติดต่อเข้ามาปรับโครงสร้างหนี้

สำหรับ ผลกำไรของธนาคารปี 2565 ล่าสุดกำไร 9 พันล้านบาท ทั้งปีคาดว่าจะมีกำไร 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และกำไรดังกล่าวได้ประเมินผลกระทบจากกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายฉัตรชัย กล่าวว่า โครงการบ้านล้านหลังได้เสนอกระทรวงดำเนินการเฟส 3 วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท คาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะไม่ได้เท่าเดิม 1.99% แต่ก็ยังเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าสินเชื่อทั่วไป โดยเป็นดอกเบี้ยอัตราคงที่ 4 ปี

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

จี้ ปตท. สอบติดตรามอก. ถังดับเพลิงรถไฟฟ้า

ปธ.กมธ.อุตสาหกรรม จี้ ปตท. ตรวจสอบบริษัทที่ติดตรา มอก. โดยไม่ได้รับอนุญาตในถังดับเพลิงรถไฟฟ้า หวั่นอาจเกิดโศกนาฏกรรมหมู่ซ้ำรถบัส

SCB EIC คาด กนง. เริ่มลดดอกเบี้ยอีกครั้งต้นปีหน้า

SCB EIC มอง กนง. จะลดดอกเบี้ยต่อเนื่องหรือไม่ ขึ้นอยู่กับภาวะการเงินเป็นหลัก คาด กนง. เริ่มลดดอกเบี้ย และมีแนวโน้มจะลดอีกครั้งต้นปีหน้า

รถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG ตรวจสภาพไม่ผ่านแล้ว 68 คัน

กรมการขนส่งทางบก เผยผลการตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ CNG ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่  4 – 16 ตุลาคม 2567 ตรวจแล้ว 1,331 คัน ไม่ผ่านห้ามใช้ 68 คัน 

ออร์บิกซ์ เปิดตัวเหรียญสกุลเงินดิจิทัลใหม่

ออร์บิกซ์ เทรด รุกตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลปี 67 เปิดตัวเหรียญสกุลเงินดิจิทัลใหม่ในแพลตฟอร์ม orbix Trade