SME D Bank คว้า “AAA(tha)”

Date:

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่า บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศผลการจัดเครดิตของ SME D Bank ประจำปี 2565 โดยให้คงอันดับภายในประเทศอยู่ที่ “AAA(tha)” แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ นับเป็นอันดับสูงที่สุดสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศ และคงอันดับเครดิตระยะสั้นที่ “F1+(tha)” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 (ปี 2556-2565) สะท้อนมุมมองของฟิทช์ฯ ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ SME D Bank จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในกรณีที่มีความจำเป็น อีกทั้ง SME D Bank มีบทบาทสำคัญด้านการสนับสนุน และสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงบริการทางการเงินได้

ขณะเดียวกัน ฟิทช์ฯ ยังมองว่า สถานะของ SME D Bank มีความเข้มแข็ง เพราะก่อตั้งขึ้นภายใต้พระราชบัญญัติเฉพาะเพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาล โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นถึง 99.4% และยังมีหน้าที่สำคัญในการช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ผ่านมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้และการปรับโครงสร้างหนี้

อีกทั้ง SME D Bank ได้แสดงบทบาทสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อรัฐบาล ผ่านการสนับสนุนเงินทุนให้ธุรกิจเอสเอ็มอี และยังเป็นภาคส่วนที่สำคัญต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในระยะยาว เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญ และยังทำงานร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐอย่างใกล้ชิด

นางสาวนารถนารี กล่าวเสริมว่า SME D Bank ยึดมั่นสนับสนุนเอสเอ็มอี ด้วยการ “เติมทุนคู่พัฒนา” ช่วยให้เอสเอ็มอีสามารถปรับตัว เดินหน้าธุรกิจได้เต็มศักยภาพ และก้าวสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

“นภินทร” เพิ่มศักยภาพกาแฟไทย

“นภินทร” เพิ่มศักยภาพกาแฟไทยขึ้นทะเบียน “กาแฟระนอง - กาแฟดอยมูเซอตาก” GI น้องใหม่ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมยกระดับกาแฟไทยสู่ตลาดสากล

“พิชัย” ถก ”ทูตสหรัฐ“ ดันการต่ออายุโครงการ GSP

“พิชัย” ถก ”ทูตสหรัฐ“ ดันการต่ออายุโครงการ GSP ชวนลงทุน Data Center และ Cloud Service เพิ่มมูลค่าการค้า ชูไทยพร้อมเป็น Food Security Hub 

ผลักดันไม้ยืนต้นสู่หลักประกันทางธุรกิจ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ผลักดันไม้ยืนต้นสู่หลักประกันทางธุรกิจ ติวเข้มเกษตรกร จ.ราชบุรี แปลงไม้ยืนต้นเป็นเงินทุน

”พิชัย“ ปลื้ม คลีนิกแพทย์จีนหัวเฉียว-ม.หัวเฉียวฯ

”พิชัย“ ปลื้ม คลีนิกแพทย์จีนหัวเฉียว-ม.หัวเฉียวฯ จับมือ 5 สถาบันแพทย์จีนชั้นนำ เปิดนวัตกรรม AI ตรวจโรค สานสัมพันธ์การแพทย์-การค้า-ลงทุน ไทย-จีน