ส่อง 4 นวัตกรรมปฏิวัติวงการสู่สังคมยุคใหม่

Date:

ปัจจุบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอยู่ตลอดเวลาเพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ อำนวยความสะดวก ตลอดจนเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยลดปัญหาระดับโลกที่ทุกคนต้องร่วมกันแก้ไขอย่าง ‘ภาวะโลกร้อน’ และด้วยกระแสการรักษ์โลกเป็นที่พูดถึงตลอดในระยะหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนต่างหันมาตระหนักและใส่ใจกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมทั้งองค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ ยังมุ่งพัฒนาหาทางเลือกอื่นๆ ที่จะช่วยให้การดำเนินชีวิตประจำวันเป็นไปอย่างสะดวกสบายและยังยั่งยืนมากยิ่งขึ้นอีกด้วย วันนี้จะพาไปส่องสุดยอดนวัตกรรมปฏิวัติวงการรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อ ‘โลกของเรา’ ที่ไม่คิดว่ามนุษยชาติจะพัฒนามาไกลได้ขนาดนี้​

Organic cotton shirt clothing with label on a hanger.

1.การใช้วัสดุรีไซเคิล (Recycle materials)

ปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ ในอุตสาหกรรมแฟชั่นต่างให้ความสำคัญกับเทรนด์รักษ์โลกมากขึ้น โดยมีแนวคิดการออกแบบและการเลือกใช้วัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ หรือเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้เป็นส่วนประกอบหลัก เช่น การเปลี่ยนจากขยะที่มนุษย์ทิ้งไว้บนโลกใบนี้ ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าบนแนวทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การทำกระเป๋าโดยใช้วัสดุที่ทำจากเมล็ดกาแฟผสมกับพลาสติกรีไซเคิลแทนการใช้พลาสติกเพียงอย่างเดียว หรือแบรนด์เสื้อผ้าที่รีไซเคิลขยะพลาสติกในท้องทะเลให้เป็นเส้นด้ายที่อ่อนนุ่มได้เนื้อผ้าที่มีคุณภาพดี ที่สำคัญสิ่งเหล่านี้ช่วยให้อุตสาหกรรมแฟชั่นก้าวหน้าไปสู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนขึ้นและถ้าหากเราช่วยกันสนับสนุนสินค้ารีไซเคิล และลดการใช้เสื้อผ้าที่เป็น Fast Fashion จะเป็นการช่วยโลกได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

2.อาหารจากพืช (Plant-based food)

นวัตกรรมทางด้านอาหารก็ไม่แพ้กัน โดยในปัจจุบันผู้บริโภคมีทางเลือกในการรับประทานอาหารเพื่อตอบสนองกับข้อจำกัดและความต้องการที่หลากหลาย โปรตีนเกษตรถือเป็นหนึ่งใน plant-based food ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคอาหารมังสวิรัติ แต่ด้วยนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์การอาหารที่ก้าวหน้าไปมากกว่านั้น นักโภชนาการได้คิดค้นอาหารที่ทำจากพืชหรือ plant-based food ที่ให้ทั้งรสชาติ กลิ่น และสีสันคล้ายกับเนื้อสัตว์ โดยใช้วัตถุดิบจากพืชที่ให้โปรตีนสูง ซึ่งกลายมาเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคที่ต้องการลดการรับประทานเนื้อสัตว์ อีกทั้งอาหารกลุ่มโปรตีนทางเลือกถือว่าเป็นส่วนสำคัญของความยั่งยืน เนื่องจากสามารถลดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากก๊าซเรือนกระจกที่มาจากการทำฟาร์มปศุสัตว์อีกด้วย

Paperless workplace idea, e-signing, electronic signature, document management. Businessman signs an electronic document on a digital document on a virtual notebook screen using a stylus pen.

3.วิวัฒนาการทางอินเทอร์เน็ต (Internet evolution)

ความก้าวหน้าอันรวดเร็วทางเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างสิ้นเชิง ทั้งการติดต่อสื่อสาร โลกการเงิน การศึกษา และทุกสิ่งอย่างที่อยู่ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาความเร็วอินเทอร์เน็ตจนถึงระดับ 5G ช่วยพัฒนาการติดต่อสื่อสาร รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้รวดเร็วมากขึ้น และยังเป็นการลดการใช้ทรัพยากรที่ไม่จำเป็น เช่น การใช้กระดาษในงานเอกสารต่างๆ รวมทั้งในช่วงการระบาดของโควิด-19 ตลอดระยะเวลาสามปีที่ผ่านมา เทคโนโลยี 5G ยังเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำงานและการศึกษาอย่างเห็นได้ชัด เช่น การประชุมหรือเรียนผ่านทางออนไลน์ การทำงานรูปแบบ Hybrid Working จากเดิมที่ออฟฟิศเป็นสถานที่ทำงานในทุกวันของใครหลายๆ คน แต่ปัจจุบันสามารถทำงานได้จากทุกที่เนื่องจากอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อผู้คนทั้งโลกเข้าไว้ด้วยกันแบบไร้รอยต่อ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างก้าวกระโดด ช่วยลดค่าใช้จ่ายในออฟฟิศ และยังมีส่วนช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์จากการเดินทางอีกด้วย

Eco friendly food containers from paper on light table. Plastic free. Space for text.

4.ภาชนะกระดาษ (Paper Utensils)

ผู้ประกอบการและผู้บริโภคในยุคนี้นอกจากจะสนใจความสวยงามของบรรจุภัณฑ์แล้ว ยังเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อย่างวัสดุที่เป็นแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง (single-use) มีการนำกระดาษที่สามารถรีไซเคิลได้เข้ามาใช้งานแทนพลาสติก และยังคงให้ประสบการณ์การบริโภคที่ไม่แพ้วัสดุจากพลาสติก เช่น ถ้วยกระดาษ แผงไข่กระดาษ แก้วกาแฟกระดาษ หรือแม้กระทั่ง ‘หลอดกระดาษ’​ ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมทางทะเลที่เป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์หลายชนิด หลายปีก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงภาพเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือเต่าทะเลตัวหนึ่งซึ่งมีหลอดเครื่องดื่มพลาสติกเข้าไปติดอยู่ในจมูกที่กลายเป็นไวรัลแพร่หลายออกไปทั่วโลก และยังมีภาพสัตว์อีกมากมายที่ได้รับผลกระทบจากหลอดพลาสติก ซึ่งพลาสติกเหล่านี้ถูกนำมาใช้งานเพียงไม่กี่นาทีแล้วถูกทิ้งให้เป็นขยะอยู่ในสิ่งแวดล้อมและเป็นอันตรายอยู่ได้นานถึงชั่วชีวิตของผู้ใช้หรือนานกว่านั้นด้วยซ้ำไป

ไมโล ในฐานะผู้ผลิตที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และอยากจะส่งต่อโลกในเวอร์ชันที่ดีที่สุดให้กับคนรุ่นถัดไปผ่านผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ของไมโล ด้วยการเริ่มจากสิ่งเล็กๆ อย่าง ‘หลอดกระดาษเวอร์ชันใหม่’ ที่ถูกพัฒนาให้แข็งแรงกว่าเดิม ปรับปรุงจากคำแนะนำของผู้บริโภค เพื่อมอบประสบการณ์การดื่มที่ลื่นไหล และยังสามารถรีไซเคิลได้เหมือนเดิม มั่นใจได้ว่าปลอดภัยต่อผู้บริโภคด้วยหลอดที่ผลิตจากเยื่อกระดาษบริสุทธิ์ 100% เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยได้รับการรับรองจากองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมอย่าง Forest Stewardship Council (FSC) ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่เป็นคุณแม่และลูกๆ ภายใต้แนวคิด “เพื่อลูกของคุณ เพื่อโลกของเรา”​ มาร่วมเป็นส่วนสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อมและโลกใบนี้ไปพร้อมๆ กัน กับไปไมโล ‘หลอดกระดาษใหม่’ ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ติดตามข่าวสารของไมโล หลอดกระดาษใหม่ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.milo.co.th/

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427