ส่องการสร้างพื้นที่สีเขียวรอบสถานีรถไฟ

Date:

การพัฒนา TOD (Transit-oriented Development) นอกจากจะช่วยเชื่อมโยงการเดินทางของคนได้อย่างสะดวก ปลอดภัยแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ การจัดสรรพื้นที่สีเขียวเป็นพื้นที่สาธารณะเพื่อให้ผู้สัญจรได้รับประโยชน์ทั้งจากความร่มรื่นของร่มไม้ รวมถึงเป็นการสร้างพื้นที่สีเขียวให้กับพื้นที่รอบสถานีรถไฟ

สำหรับพื้นที่ในกรุงเทพฯ นั้นมีสถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้กับสวนสาธารณะ เช่น “สวนลุม” อยู่ระหว่างรถไฟฟ้าใต้ดิน 2 สถานี “สวนเบญจกิติ” อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 3 สถานี และ “สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ)” อยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน 2 สถานี

แต่พื้นที่สีเขียวข้างต้นนั้นเป็นสวนสาธารณะที่มีรั้วกั้น มีเวลาเปิด-ปิด ตายตัว ทำให้ผู้เดินทางไม่สามารถใช้เป็นเส้นทางสัญจรได้ตลอดเวลา ซึ่งเป็นสวนสาธารณะที่สร้างมาก่อนจะเกิดสถานีรถไฟ ทำให้แตกต่างจากการออกแบบพื้นที่สีเขียวแบบ TOD ที่มีการวางโครงสร้างในภาพใหญ่ตั้งแต่เริ่มโครงการเพื่อเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟในบริเวณใกล้เคียง

ซึ่ง Rise City ที่ตั้งอยู่บริเวณสถานีรถไฟใต้ดินเมืองฝูโจว ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 200,000 ตารางเมตร เป็นสวนสาธารณะติดกับตัวสถานี และเป็นจุดเชื่อมต่อกับพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมสันทนาการของ คนในพื้นที่ เป็นหนึ่งในตัวอย่างการออกแบบพื้นที่สีเขียวให้รองรับกับ TOD

Rise City นั้นถูกออกแบบตามความต้องการของคนในพื้นที่ โดยเจาะกลุ่มไปที่วัยรุ่นที่มีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบการออกแบบ เช่น ทางเดินเข้าพลาซ่า ถูกออกแบบเป็นบันไดแบบวงแหวน โดยมีประติมากรรมน้ำตกอยู่ตรงกลาง ซึ่งการออกแบบยังคำนึงถึงการกักเก็บน้ำฝนที่ตกลงมาด้วย

เมื่อขึ้นไปชั้น 2 จะพบทางเดินเชื่อมต่อกันเป็นเหมือนห้องนั่งเล่นแบบเปิดโล่งเพื่อให้สามารถชมสวนได้จากมุมด้านบน อ่านหนังสือ หรือนั่งพักผ่อนได้

สำหรับลานด้านล่าง ออกแบบให้เป็นพื้นที่สำหรับออกกำลังกายได้ มีเครื่องออกกำลังกายติดตั้งให้สำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ นอกจากนี้ยังมีสนามทรายสำหรับเด็กเล็กอีกด้วย

และการที่ Rise City ถูกออกแบบเป็นสวนสาธารณะ สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้จึงเป็นพื้นที่สีเขียวที่ถูกออกแบบมาสำหรับเดินหรือนั่งผ่อนคลาย และยังเป็นพื้นที่ให้คนสามารถมาศึกษาพันธุ์ไม้ต่างๆ ได้อีกด้วย

จากตัวอย่างของ Rise City จะเห็นว่าการออกแบบพื้นที่สีเขียวแบบ TOD นั้นสามารถพัฒนาพื้นที่ทางเดินจากตัวสถานีรถไฟมาเปลี่ยนเป็นสวนสาธารณะให้คนได้สัญจรไปยังพื้นที่รอบข้างได้อย่างลงตัว คนเดินเท้าสามารถสัญจรได้ตลอดเวลา ไม่มีรั้วกั้นหรือเวลาเปิด-ปิด ของสถานที่ ขณะเดียวกันยังสามารถใช้เป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427