บำรุงราษฎร์ เชื่อมั่นในศักยภาพแพทย์รังสีร่วมรักษาระบบประสาท

Date:

ภญ. อาทิรัตน์ จารุกิจพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ นำทีมผู้บริหารและพนักงานบำรุงราษฎร์ ร่วมแสดงความยินดีกับ ศ.พญ.ศิรินธรา สิงหรา ณ อยุธยา แพทย์ผู้ชำนาญการด้านหลอดเลือดสมองและไขสันหลัง ศูนย์รังสีร่วมรักษาระบบประสาท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ในฐานะแพทย์ไทยคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานกิตติมศักดิ์ สหพันธ์สมาคมรังสีวิทยาระบบประสาทโลก หรือ The World Federation of Neuroradiological Societies (WFNRS) ซึ่งได้สร้างชื่อเสียงให้กับวงการแพทย์ไทยให้เป็นที่ประจักษ์ต่อนานาประเทศ ในงานประชุมวิชาการว่าด้วยรังสีร่วมรักษาระบบประสาท (Symposium NeuroRadiologicum – SNR) ครั้งที่ 22 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในเดือนพฤษภาคม 2565 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจากทั่วโลกกว่า 2,000 คน

ศ. พญ. ศิรินธรา สิงหรา ณ อยุธยา เป็นผู้มีคุณูปการต่อประเทศไทยและต่างประเทศมากมาย ทั้งในด้านองค์ความรู้ด้านรังสีร่วมรักษาระบบประสาท การเป็นผู้อุทิศตนเพื่อถ่ายทอดการเรียนการสอนให้แก่แพทย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประสบการณ์ความชำนาญการในการรักษาผู้ป่วยอย่างเต็มประสิทธิภาพ มีบทบาทในการส่งเสริมความก้าวหน้าของประชาคม รวมถึงการประสานเชื่อมโยงในวิชาชีพทั่วโลกเพื่อยกระดับวงการแพทย์ นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมรังสีร่วมรักษาระบบประสาทไทย เป็นสมาชิกและตัวแทนไทยในสมาคมรังสีร่วมรักษาระบบประสาทและรังสีวิทยาศีรษะและคอแห่งเอเชีย-โอเชียเนีย (AOSNHNR) รวมถึงได้รับเลือกให้เป็นผู้อำนวยการร่วมหลักสูตรปริญญาโทด้านโรคหลอดเลือด ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดล กับมหาวิทยาลัยปารี ซุด ฝรั่งเศส เป็นต้น

ด้านองค์ความรู้ ศ.พญ.ศิรินธรา สิงหรา ณ อยุธยา ได้กล่าวถึงบทบาทของแพทย์รังสีร่วมรักษาระบบประสาทในประเทศไทย เป็นศาสตร์ทางการแพทย์เฉพาะทางรังสีวิทยาเพื่อการตรวจวินิจฉัยและการรักษาโรคด้านโรคหลอดเลือดสมองและไขสันหลัง โดยใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์จำเพาะที่มีขนาดเล็กใส่เข้าไปในร่างกายของผู้ป่วย โดยใช้ภาพทางรังสีวินิจฉัยเพื่อนำทางอุปกรณ์ดังกล่าวไปถึงรอยโรคเพื่อทำการรักษา ซึ่งปัจจุบันไม่ได้ใช้วิธีผ่าตัดใหญ่แล้วด้วยวิวัฒนาการของเทคโนโลยีในการรักษาโรคหลอดเลือดสมองกับไขสันหลัง จากสถิติพบคนไทยเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตัน ร้อยละ 80 ของชนิดโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งมาจากการที่มีลิ่มเลือดมาอุดตันหลอดเลือดในสมองแล้วถึงแก่ชีวิต

ศ. พญ. ศิรินธรา สิงหรา ณ อยุธยา ให้ข้อมูลว่า “เมื่อผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ แพทย์ฉุกเฉินจะประเมินอาการ พร้อมแจ้งไปยังแพทย์เฉพาะทางระบบประสาท ผู้ป่วยจะได้รับการตรวจวินิจฉัยด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ และประเมินแนวทางการรักษาที่เหมาะสมโดยแพทย์ชำนาญการเฉพาะทาง หนึ่งในทางเลือกของการรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตันในระยะเฉียบพลัน คือการรักษาแบบรังสีร่วมรักษาระบบประสาท หรือ Neuro Intervention ด้วยวิธี Mechanical Thrombectomy ทุกวันนี้มีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งถือเป็นกลุ่มใหญ่ที่เกิดจากการอุดตันของหลอดเหลือด ปัจจุบัน ได้พยายามเอาลิ่มเลือดที่อุดตันออก โดยใช้สายดูดพิเศษเพื่อดูดออก ซึ่งต้องนำสายขึ้นไปถึงบริเวณที่มีเส้นเลือดอุดตัน หรือใช้ stent ซึ่งเป็นตัวจับลิ่มเลือดแล้วดึงรากออกมา ถ้ามาทันในระยะเวลาที่รวดเร็ว ผลการรักษาก็จะดีมาก

การรักษานี้จะใช้รักษาร่วมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย Biplane Digital Subtraction Angiography ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพและการทำงานของทีมแพทย์และความปลอดภัยของผู้ป่วย สิ่งที่เราใช้ในปัจจุบันเป็นเครื่องเอกซเรย์ 2 ระนาบ ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในรุ่นนี้ก็จะเห็นความชัดเจนของรอยโรค ทั้งกรณีเกิดตีบตัน โป่งพอง หรือปาน ซึ่งจะเห็นได้ชัดมาก ซึ่งแพทย์ของบำรุงราษฎร์ทุกคนจะได้รับ certified board หรือได้วุฒิบัตรในการรักษาแบบรังสีร่วมระบบประสาท ซึ่งการันตีด้านความสามารถ ความพร้อมในการให้การรักษาตลอด 24 ชั่วโมง 365 วัน เนื่องจากโรคหลอดเลือดสมองสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยให้สังเกตอาการของโรคหลอดเลือดสมอง เช่น พูดไม่ชัด ปากเบี้ยว หรือแขนขาอ่อนแรง แนะนำว่าควรรีบมาโรงพยาบาลที่มีศักยภาพที่จะให้การรักษาครบวงจรเต็มรูปแบบ ซึ่งจะทำให้มีโอกาสที่เซลล์ประสาทเสียหายน้อยที่สุด และมีโอกาสกลับคืนมาปกติหรือใกล้ปกติมากที่สุด ปัจจุบันการรักษาจึงไม่มีแผลผ่าตัดใหญ่เหมือนแต่ก่อน ซึ่งด้วยเทคโนโลยี Minimal Invasive Surgery (MIS) จึงเน้นการเปิดแผลเล็กประมาณเข็ม ขนาด 1-2 มิลลิเมตร ช่วยลดระยะเวลาพักรักษาในห้อง ICU รวมถึงแทบไม่มีการอักเสบของการผ่าตัด และสามารถลดอาการแทรกซ้อนในการรักษาได้อีกด้วย

นอกจากแพทย์รังสีร่วมรักษาระบบประสาทจะรักษาโรคหลอดเลือดสมองแล้ว ยังรักษาโรคหลอดเลือดไขสันหลังอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันการตรวจด้วยเครื่องแม่เหล็กไฟฟ้า หรือ MRI (Magnetic Resonance Imaging) ช่วยให้แพทย์เห็นภาพไขสันหลังและอวัยวะต่างๆ ภายในไขสันหลังได้อย่างชัดเจน กรณีที่มีความผิดปกติทางหลอดเลือดของไขสันหลัง อาการจะต่างจากทางสมอง ส่วนใหญ่สมองจะเป็นซีกใดซีกหนึ่ง ขณะที่ไขสันหลังจะเป็นอวัยวะครึ่งล่างลามมาถึงครึ่งบน หรืออัมพฤกษ์ หรืออัมพาตของขาสองข้าง หลายๆ ครั้งเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าเป็นกระดูกเสื่อม หรือหมอนรองกระดูก ฉะนั้น ความละเอียดของเครื่องมือจึงมีความสำคัญมาก ปัจจุบันบำรุงราษฎร์มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยและละเอียดที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ที่จะช่วยแพทย์ในการวินิจฉัยอย่างละเอียดโดยสามารถแยกโรคหลอดเลือดของไขสันหลังซ่อนอยู่ ออกจากโรคกระดูกเสื่อมหรือหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท ซึ่งการใช้วิธีทางรังสีร่วมรักษา มีข้อดีคือสามารถเข้าไปรักษาได้อย่างตรงจุด แม่นยำ และช่วยให้ผู้ป่วยมีโอกาสกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติหรือใกล้เคียงกับปกติได้มากขึ้น

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427