รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง

Date:

บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ( รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ) ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เปิดเผยถึง การปรับแผนเดินรถไฟฟ้า จากกรณีชิ้นส่วนอุปกรณ์ ตัวจ่ายไฟถูกกระแทก ว่า หลังเกิดเหตุทุกหน่วยงาน ทั้งตัวแทนจากกระทรวงคมนาคม, กรมการขนส่งทางราง, การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน แห่งประเทศไทย และ EBM ได้ประชุมร่วมกัน เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุ และแนวทางการป้องกัน โดยได้หยุดให้บริการในวันที่ 28 มีนาคม 2567 ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ และจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า แผ่นเหล็ก (Finger Plate) ที่ติดตั้งอยู่บริเวณรอยต่อของทางวิ่ง (Expansion Joint) ได้มีการเลื่อนออกจากตำแหน่ง เมื่อขบวนรถเคลื่อนที่ผ่าน ทำให้แผ่นเหล็กดังกล่าวเคลื่อนตัวไปกระแทกรางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดออกจากตำแหน่ง ระหว่างสถานีกลันตัน (YL12) – สถานีศรีอุดม (YL16) ทั้งนี้ภายหลังจากการหยุดให้บริการได้ทำการตรวจสอบการจับยึด และตำแหน่งของแผ่นเหล็กดังกล่าวตลอดเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เพื่อให้เกิดความมั่นใจก่อนการเปิดให้บริการในวันถัดไป

สำหรับการป้องกันในอนาคต EBM ได้ประสานงานไปยังผู้ผลิต และออกแบบอุปกรณ์จับยึดดังกล่าว เพื่อหาแนวทางแก้ไข และมาตรการป้องกันร่วมกันของ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง

ทั้งนี้จากการตรวจสอบโดยละเอียดเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยจึงปรับแผนการเดินรถตามเส้นทางและความถี่ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2567 เป็นต้นไปพร้อมกับปรับลดอัตราค่าโดยสาร 20%
ตลอดเส้นทางให้กับผู้โดยสารจนกว่าจะกลับมาให้บริการเดินรถได้ตามปกติ (สำหรับผู้ที่ถือบัตรแรบบิทกรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสารเพื่อขอรับส่วนลดค่าโดยสาร) ส่วนการปรับรูปแบบการเดินรถชั่วคราวมีดังนี้

สถานีลาดพร้าว (YL01) – สถานีหัวหมาก (YL11) เดินรถปกติ และมีความถี่ในการเดินรถ
10 นาที/ขบวน และช่วงเวลาเร่งด่วน 5 นาที/ขบวน

สถานีศรีเอี่ยม (YL17) – สถานีสำโรง (YL23)  เดินรถปกติ และความถี่ในการเดินรถ
10 นาที/ขบวน 

สถานีหัวหมาก (YL11) – สถานีศรีเอี่ยม (YL17) ความถี่ในการเดินรถ 25 นาที/ขบวน  

ทั้งนี้ผู้โดยสารที่เดินทางช่วงสถานีหัวหมาก (YL11) – สถานีศรีเอี่ยม (YL17) ต้องรอขบวนรถนานกว่าปกติ ผู้โดยสารกรุณาเผื่อเวลาในการเดินทาง และหากมีการเปลี่ยนแปลง เรื่องเส้นทางการให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง 

นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ได้ประสานงานไปยังองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถโดยสารสาธารณะ รับ – ส่งผู้โดยสาร ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง และทางขสมก. ได้เพิ่มจำนวนรถ ไว้ให้บริการในช่วงเช้าอีกประมาณ 10 – 15 คัน และช่วงเย็นประมาณ 10 คัน

โดยจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ชิ้นส่วนอุปกรณ์ หลุดร่วงลงพื้นที่ถนน และมีรถยนต์ได้รับความเสียหาย ทางบริษัทฯ ได้ประสานงานกับบริษัทประกัน เพื่อดูแลผู้ได้รับผลกระทบเป็นที่เรียบร้อย 

บริษัทฯ กราบขออภัยในความไม่สะดวกกับเหตุขัดข้องในครั้งนี้ และผู้ที่ได้รับผลกระทบสามารถ ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง MRT Yellow Line Call Center โทรศัพท์ 0 2 – 617- 6111 LineOfficial : @pinkyellowline หรือ Facebook Page : YellowLineofficial

Share post:

spot_img

Related articles

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรก ในอุตฯ โทรคมนาคมไทย

AIS เตรียมออกหุ้นกู้เพื่อความยั่งยืนครั้งแรกในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย เสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป ชูอันดับความน่าเชื่อถือระดับ “AAA(tha)”

บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

“เทพไท เสนพงศ์” บิ๊กข้าราชการเกษียณ ตั้งพรรคเจ๊งทุกราย

ttb analytics คาดธุรกิจโรงแรมปี 67 รายได้แตะ 3.70 แสนล้านบาท

ttb analytics มองรายได้ธุรกิจโรงแรมปี 2567 เพิ่มแตะ 3.70 แสนล้านบาท บนความเปราะบางของการเติบโตแบบไม่สมมาตร

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

คลังแจงพร้อมจ่ายเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง แนะแนวทางการรับเงินละเอียด 1.4 แสนล้านบาท

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427