บุหรี่ไฟฟ้า ยังไม่ได้ข้อสรุปในการประชุม WHO FCTC COP10

Date:

ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก (Conference of the Parties to Framework Convention on Tobacco Control) หรือ WHO FCTC COP 10  ซึ่งเป็นการประชุมที่ประเทศสมาชิกควรจะเริ่มเข้ามาจัดการกับผลิตภัณฑ์ยาสูบทางเลือกใหม่ๆ ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับหลักการลดอันตรายจากยาสูบกังวลว่าจะมีการเสนอแนะให้ใช้ข้อบังคับที่เข้มงวดกับผลิตภัณฑ์เหล่านี้ แต่ในที่สุดการประชุมก็ยังไม่สามารถหาข้อยุติเกี่ยวกับ บุหรี่ไฟฟ้า ประเด็นนี้ได้

WHO FCTC โน้มน้าวให้มีการใช้ ‘การตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์’ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยาสูบทั่วโลก ในการประชุม COP10 ที่จัดขึ้นที่ปานามาเมื่อเดือนก่อน ทว่า สำนักเลขาธิการได้แจ้งต่อ TobaccoIntelligence ว่า “ไม่มีการตัดสินใจที่จำเพาะเจาะจงเกิดขึ้นในการประชุม COP10 ในเรื่องของผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบใช้ความร้อน (Heated Tobacco Products: HTPs) หรือระบบนำส่งนิโคตินและไร้นิโคติน (Non-nicotine Delivery Systems: ENDs and ENNDs) หรือที่รู้จักในนาม บุหรี่ไฟฟ้า หรืออุตสาหกรรมที่ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว”

หลังการประชุม WHO FCTC ได้ออกแถลงการณ์อธิบายว่า ในระหว่างการประชุม COP10 ได้มีการตัดสินใจบังคับใช้มาตรา 18 ซึ่งกล่าวถึงผลกระทบของอุตสาหกรรมยาสูบต่อสิ่งแวดล้อม โดยองค์การ WHO ได้กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าว “จบลงด้วยการตัดสินใจในกว้างๆว่าจะปกป้องสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของผู้คนทั่วโลกจากภัยของยาสูบ”

นอกจากนี้ยังเสริมว่าภาคีสมาชิก กว่า 142 ภาคีที่เกี่ยวข้องและเข้าร่วมการประชุมถูกร้องขอให้ “คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการเพาะปลูก ผลิต บริโภค และกำจัดของเสียจากผลิตภัณฑ์ยาสูบ รวมถึงเพิ่มความเข้มแข็งในการบังคับใช้มาตราดังกล่าวผ่านนโยบายระดับชาติที่เกี่ยวข้องกับยาสูบและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม”

การใช้ถ้อยคำที่ไม่ชัดเจนในคำแถลงดังกล่าวทำให้เกิดคำถามในกลุ่มผู้สนับสนุนผลิตภัณฑ์ยาสูบทางเลือกและกลุ่มสนับสนุนหลักการลดอันตรายนานาชาติ ซึ่งหลายคนถูกกีดกันจากการเข้าร่วมการประชุม COP10 ที่ซึ่งการตัดสินใจจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม

บุหรี่ไฟฟ้า การตัดสินใจที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้ที่ไม่มีปากเสียง

Carmen Escrig แพทย์และผู้สนับสนุนหลักการลดอันตรายจากยาสูบ ได้กล่าวว่า “ไม่อาจทราบได้ถึงผลที่ตามมาจากการตัดสินใจของ COP10 ต่ออุตสาหกรรม เนื่องจากพฤติกรรมของผู้จัดงานที่กีดกันไม่ให้สมาชิกในอุตสาหกรรมจำนวนมากเข้าร่วม” 

“การอภิปรายถกเถียงกันถือเป็นหลักสำคัญในทางวิทยาศาสตร์ และการไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมเข้าร่วม จะนำมาซึ่งการตัดสินใจที่ไม่สะท้อนมุมมองของทุกฝ่าย เช่น หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนการลดอันตรายจากยาสูบ”

สำนักเลขาธิการอนุสัญญาบอกกับ TobaccoIntelligence ว่า การตัดสินใจหลายครั้งในการประชุม COP10 “เป็นการอ้างอิงโดยตรงหรือโดยอ้อมถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบและนิโคตินรูปแบบใหม่ รวมถึง HTPs และ ENDS/ENNDS และอุตสาหกรรมที่ผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว” แต่ไม่มีข้อตกลงเกี่ยวกับข้อผูกพันใหม่ระหว่างประเทศใดๆ ที่จะส่งผลกระทบทางตรงหรือโดยทันทีต่อภาคอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อนหรือบุหรี่ไฟฟ้าเกิดขึ้น 

นอกจากนี้ยังระบุว่า การตัดสินใจในการประชุม COP ครั้งก่อน “ยังคงมีความเกี่ยวข้อง” เมื่อนำไปใช้กับ HTPs และบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงการตัดสินใจครั้งก่อนที่จะนับรวม HTPs เป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบ ซึ่งส่งผลให้อยู่ภายใต้บทบัญญัติของ WHO FCTC ตลอดจนการสนับสนุนของประเทศสมาชิกในการบังคับใช้กฎระเบียบ “เพื่อห้ามหรือจำกัดการผลิต การนำเข้า การจำหน่าย การนำเสนอ การขาย และการใช้ ENDS/ENNDS ตามความเหมาะสมกับกฎหมายของแต่ละประเทศและวัตถุประสงค์ด้านสาธารณสุข”

ในภูมิภาคอาเซียน ประเทศฟิลิปปินส์ได้มีการบังคับใช้กฎหมายเพื่อควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบทางเลือกให้ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว ขณะที่บางประเทศ เช่น มาเลเซีย และประเทศไทย ก็กำลังดำเนินการพิจารณา ในส่วนของประเทศไทยได้มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาผลประโยชน์ของการมีกฎหมายควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อให้เหมาะสมกับบริบทความเป็นจริงในประเทศ ซึ่งผลการประชุม FCTC COP10 ครั้งนี้คงทำให้คณะกรรมาธิการฯ และรัฐบาลไทยเห็นแล้วว่าองค์การอนามัยโลกเองก็ยังไม่สามารถหาฉันทามติที่จะห้ามการใช้ ห้ามการจำหน่าย ห้ามการนำเข้า อย่างเช่นที่ประเทศไทยดำเนินการอยู่ได้

เรียบเรียงจาก Source:  No ‘historic decisions’ made on heated tobacco products or e-cigarettes at COP10 – TobaccoIntelligence

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427