การบินพลเรือน ยันไม่พบการขายตั๋วเครื่องบินเกินเพดาน

Date:

นายศรัณย เบ็ญจนิรัตน์ รองผู้อำนวยการสำนักงาน การบินพลเรือน แห่งประเทศไทย (CAAT) กล่าวว่า การตรวจสอบการขายตั๋วโดยสารเครื่องบินเกินเพดานราคา ในวันนี้ (11 เม.ย. 2567) ลงพื้นที่ตรวจสอบค่าโดยสารเส้นทางภายในประเทศ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยตรวจสอบการแสดงเพดานราคาค่าโดยสาร ณ สถานที่จำหน่ายบัตรโดยสารของสายการบิน รวมทั้งสุ่มตรวจค่าโดยสารช่วงเทศกาลสงกรานต์ในเส้นทางยอดนิยม เช่น กรุงเทพฯ–เชียงใหม่ กรุงเทพฯ–ภูเก็ต กรุงเทพฯ–หาดใหญ่ และกรุงเทพฯ-กระบี่ เป็นต้น     จากการตรวจสอบพบว่า ไม่มีสายการบินใดขายตั๋วโดยสารเกินเพดานราคาที่ CAAT กำหนด

ทั้งนี้ หลังจากมีการเพิ่มเที่ยวบินพิเศษในช่วงเทศกาลสงกรานต์ CAAT ได้สำรวจราคาค่าโดยสารพบว่า มาตรการดังกล่าวส่งผลให้มีจำนวนเที่ยวบินเพียงพอต่อความต้องการและสามารถเพิ่มทางเลือกให้กับผู้โดยสาร โดยราคาค่าโดยสารเฉลี่ยใน 3 เส้นทางหลัก ได้แก่ กรุงเทพฯ-ภูเก็ต กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-กระบี่ มีราคาลดลงจากช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา

แต่ด้วยจำนวนอากาศยานที่ยังไม่สามารถฟื้นตัวกลับสู่ระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ในบางเส้นทางที่มีความต้องการเดินทางสูงและมีจำนวนสายการบินให้บริการน้อยจึงตรวจสอบพบว่า ราคาค่าโดยสารสูงใกล้เคียงกับราคาเพดาน เช่น เส้นทางกรุงเทพฯ-แม่สอด กรุงเทพฯ-นครพนม กรุงเทพฯ-เลย กรุงเทพฯ-ระนอง เป็นต้น โดยราคาที่สูงขึ้นนี้พบเฉพาะช่วงสองวันแรกของการเดินทางเท่านั้น ซึ่ง การบินพลเรือน จะเร่งรัดดำเนินการร่วมกับสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการส่งเสริมการทำการบินไปยังเมืองรองในระยะยาวต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายศรัณยฯ ได้กำชับสายการบินให้รักษามาตรฐานการให้บริการทั้งเรื่องความตรงต่อเวลาและระดับคุณภาพการให้บริการ รวมทั้งเน้นย้ำให้สายการบินบริหารจัดการไม่ให้เกิดปัญหาเที่ยวบินล่าช้าหรือยกเลิก หากเกิดกรณีเที่ยวบินล่าช้า สายการบินต้องแจ้งให้ผู้โดยสารทราบทันที และต้องปฏิบัติตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทย ในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553 อย่างเคร่งครัด และขอให้สายการบินจัดให้มีพนักงานผู้มีอำนาจตัดสินใจประจำ ณ จุดที่ให้บริการสายการบินตลอดระยะเวลาที่มีเที่ยวบินให้บริการ รวมทั้งมีช่องทางการติดต่อและรับข้อร้องเรียนของผู้โดยสารที่มีประสิทธิภาพ

Share post:

spot_img

Related articles

ชงครม. แปลงร่าง แจกเงินดิจทัล เป็นเงินสดหมื่นบาท

คลังชงครม. แปลงร่างแจกเงินดิจทัล เป็นเงินสดหมื่นบาท ให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน

ธนาคารไทยเครดิต ชวนมนุษย์เงินเดือน “รวมหนี้ ลดภาระ” 

ธนาคารไทยเครดิต ชวนมนุษย์เงินเดือน “รวมหนี้ ลดภาระ” ด้วยสินเชื่อบุคคลไทยเครดิต พร้อมโปรโมชันดอกเบี้ยต่ำสุด 9.99% ต่อปี นานสูงสุด 5 เดือน 

ซีไอเอ็มบี ไทย ถกเข้ม การค้าและเศรษฐกิจอาเซียน

ซีไอเอ็มบี ไทย – สภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียนมาเลเซีย ถกเข้ม มุมมองการค้าและเศรษฐกิจอาเซียน

SAM เปิดประมูล ยกทัพทรัพย์เด่นมูลค่ารวม 760 ล้านบาท

SAM เปิดประมูล ยกทัพทรัพย์เด่นมูลค่ารวม 760 ลบ. ไฮไลท์ ‘คอนโด’ ใกล้บีทีเอสอารีย์ ตอบโจทย์ผู้ที่มองหาบ้านและนักลงทุน เคาะราคา 27 ก.ย.และ 11 ต.ค.นี้

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427