คนใช้รถเมล์ ขสมก. เพิ่มขึ้นหลังเปิดเทอม

Date:

ดร.มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่โรงเรียนและสถาบันการศึกษาหลายแห่ง เริ่มทยอยเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นมา ทำให้ผู้ปกครองและนักเรียน เดินทางไปโรงเรียนด้วยระบบขนส่งสาธารณะเป็นจำนวนมาก ซึ่งรถโดยสารประจำทาง ถือเป็นทางเลือกในการเดินทางที่มีความสะดวก ปลอดภัย และประหยัด 

อีกทั้ง มีเส้นทางเดินรถผ่านหน้าโรงเรียนหลายแห่ง จึงทำให้รถโดยสารประจำทาง ยังคงเป็นระบบขนส่งสาธารณะที่เป็นขวัญใจของประชาชน 

โดยสถิติผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. ก่อนเปิดเทอมเฉลี่ยวันละ 580,000 คน  และตั้งแต่วันที่ 16 – 21 พฤษภาคม 2567 มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 620,000 คน หรือมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น วันละ 40,000 คน คิดเป็น 6.90 % ของจำนวนผู้ใช้บริการในช่วงก่อนเปิดเทอม

ส่งผลให้ลดปัญหาด้านการจราจร และมลพิษทางอากาศ (ฝุ่น PM 2.5) เนื่องจากประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เปลี่ยนมาใช้บริการรถโดยสารประจำทาง  นอกจากนี้ ตนได้กำชับ ขสมก. เกี่ยวกับการให้บริการรถโดยสารประจำทางในช่วงฤดูฝน โดยเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ และประชาชนผู้ใช้รถ ใช้ถนนร่วมกัน ตามนโยบาย “ราชรถยิ้ม” ของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้ประชาชนใช้บริการ รถโดยสารประจำทางด้วยรอยยิ้ม  และเดินทางอย่างมีความสุข

นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กล่าวว่า ขสมก. ได้มีการเตรียมความพร้อมให้บริการแก่ประชาชนในช่วงฤดูฝน  โดยกำชับพนักงานขับรถโดยสาร ตรวจเช็คที่ปัดน้ำฝน  ล้อยาง  ระบบเบรก หน้าต่างรถ และหลังคารถให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี  ก่อนนำรถออกวิ่งให้บริการประชาชน  รวมทั้ง จะต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด  เปิดประตูเมื่อรถจอดสนิท ปิดประตูก่อนนำรถออกจากป้ายหยุดรถโดยสาร  เว้นระยะห่างจากรถคันหน้ามากกว่าปกติ  และเปิดไฟหน้ารถตลอดเวลา   ส่วนพนักงานเก็บค่าโดยสาร จะต้องคอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการขณะขึ้น – ลงรถ

นอกจากนี้ ขสมก. ได้จัดหัวหน้างาน เจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษและนายตรวจ ประจำจุดบริเวณจุดเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เช่น บริเวณทางร่วมทางแยก  ทางม้าลาย  และจุดกลับรถ เป็นต้น

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

SME D Bank พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน ช่วยลูกค้าน้ำท่วม

SME D Bank ออกมาตรการปูพรมช่วยเหลือเอสเอ็มอีประสบสาธารณภัยทั่วประเทศ พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน

“ว่าแต่เขาอิเหนาทำเอง”

“เทพไท เสนพงศ์” ชี้ “ว่าแต่เขาอิเหนาทำเอง” ว่าเขาแจกเงินปัญหาอ่อน แล้วต้องมากลืนน้ำลายทำเสียเอง

คณะกรรมการ PPP เห็นชอบ ทำลานจอดสุวรรณภูมิ 14,500 ล้านบาท

คณะกรรมการ PPP เห็นชอบโครงการให้บริการลานจอดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มูลค่าโครงการกว่า 14,500 ล้านบาท เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ รุกพลังงานสะอาด ตอบโจทย์ Net Zero

GPSC แข็งแกร่งรับการสนับสนุนเงินกู้ระยะยาวจาก 3 แบงค์รัฐ-เอกชน มูลค่า 7 ล้านบาท รุกพลังงานสะอาด