โครงสร้างภาษีบุหรี่ ยังไม่ได้ข้อสรูป

Date:

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวว่า หารารือกับกรมสรรพสามิตวันนี้ ยังจะไม่ได้ข้อสรุปโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ แม้ว่าโครงสร้างที่ใช้ในปัจจุบันจะมีปัญหาผลกระทบกับอุตสาหกรรมยาสูบทั้งระบบก็ตาม บุหรี่มีราคาแพงจนมีบุหรี่เถื่อนจำนวนมาก ซึ่งต้องมีการหารืออย่างรอบด้านเสียก่อน

ทั้งนี้ โครงสร้างภาษีสรรพสามิตยาสูบที่ใช้อยู่มี 2 อัตรา คือ การจัดเก็บตามมูลค่า โดยราคาขายปลีกที่ต่ำกว่าซองละ 72 บาท จัดเก็บภาษีในอัตรา 25% ส่วนราคาขายปลีกที่มากกว่าซองละ 72 บาท จัดเก็บภาษีในอัตรา 42% ขณะเดียวกันยังมีการจัดเก็บภาษีตามปริมาณอีก ที่ 1.25 บาทต่อมว

นอกจากนี้ ยังมีภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ภาษีที่ต้องตัดจ่ายให้กับองค์กรต่าง ๆ เช่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), กองทุนพัฒนากีฬา, กองทุนคนชรา เป็นต้น รวมทั้งยังมีภาษีท้องถิ่นต่าง ๆ ที่ต้องมาคุยกันถึงโครงสร้างทั้งหมดว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร โดยขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป 

ส่วนข้อเสนอลดราคาขายปลีกลงให้ต่ำกว่า 72 บาท มีทั้งผลดี และผลเสีย โดยผลดีคือ เพื่อให้แรงจูงใจในการลักลอบนำเข้าบุหรี่เถื่อนน้อยลง แต่ข้อเสียคือการบริโภคบุหรี่ก็อาจจะเยอะขึ้น 

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 30 พ.ค. 2567 จะมีการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับกรมสรรพสามิต ซึ่งจะมีการหารือกันในเรื่องนี้ด้วย แต่คงยังไม่ได้ข้อสรุป

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

ส่งออกไทย ลุ้นผลกระทบค่าเงินบาทแข็ง

ส่งออกไทย ยังต้องจับตาความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกแผ่ว และเงินบาทแข็งค่า

เศรษฐกิจไทย สะเทือนพิษน้ำท่วม 

เศรษฐกิจไทย สะเทือนความเสี่ยงจากน้ำท่วม และค่าเงินบาทที่แข็งค่ามากขึ้น

ธ.ก.ส. เปิดให้เกษตรกรพักชำระหนี้เฟส 2

ธ.ก.ส. จัดมาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2 เปิดแจ้งความประสงค์ 1 ต.ค. นี้

SME D Bank พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน ช่วยลูกค้าน้ำท่วม

SME D Bank ออกมาตรการปูพรมช่วยเหลือเอสเอ็มอีประสบสาธารณภัยทั่วประเทศ พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน