คนไทยโรครุมเร้า ทั้งโรคระบาดและเรื้อรัง

Date:

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานภาวะเศรษฐกิจสังคมไทยไตรมาส 1 ปี 2567 ในส่วนของ การเจ็บป่วยด้วยโรคเฝ้าระวังยังต้องให้ความสำคัญกับการระบาดของโควิด โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคไข้เลือดออก ที่คาดการณ์ว่าจะพบผู้ป่วยมากขึ้นในปี 2567 รวมถึงการเจ็บป่วยด้วยโรคไตเรื้อรังเพิ่มขึ้น การเฝ้าระวังพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่ปรุงสุกซึ่งเสี่ยงป่วยด้วยโรคไข้หูดับ และความครอบคลุมของวัคซีนหัดในประเทศไทยยังต่ำ

ไตรมาสหนึ่ง ปี 2567 การเจ็บป่วยด้วยโรคเฝ้าระวังเพิ่มขึ้น 80.1% จากการเพิ่มขึ้นของโรคที่ระบาดต่อเนื่องจากไตรมาสสี่ ปี 2566 ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคไข้เลือดออก ขณะที่สุขภาพจิตพบปัญหาเพิ่มขึ้น 

โดยในด้านสุขภาพมีประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญ คือ 1) โรคที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเกิดการระบาด ในปี 2567 สามโรค คือ COVID-19 โรคไข้หวัดใหญ่ และไข้เลือดออก 2) การเจ็บป่วยด้วยโรคไตเรื้อรังเพิ่มขึ้น 3) การเฝ้าระวังพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่ปรุงสุก ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคไข้หูดับ และ 4) ความครอบคลุมของวัคซีนหัดในประเทศไทยยังต่ำ ซึ่งทำให้หลายพื้นที่เสี่ยงต่อการระบาดเพิ่มขึ้น

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

ส่งออกไทย ลุ้นผลกระทบค่าเงินบาทแข็ง

ส่งออกไทย ยังต้องจับตาความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกแผ่ว และเงินบาทแข็งค่า

เศรษฐกิจไทย สะเทือนพิษน้ำท่วม 

เศรษฐกิจไทย สะเทือนความเสี่ยงจากน้ำท่วม และค่าเงินบาทที่แข็งค่ามากขึ้น

ธ.ก.ส. เปิดให้เกษตรกรพักชำระหนี้เฟส 2

ธ.ก.ส. จัดมาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายรัฐบาล ระยะที่ 2 เปิดแจ้งความประสงค์ 1 ต.ค. นี้

SME D Bank พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน ช่วยลูกค้าน้ำท่วม

SME D Bank ออกมาตรการปูพรมช่วยเหลือเอสเอ็มอีประสบสาธารณภัยทั่วประเทศ พักหนี้เงินต้น-ดอกเบี้ย 12 เดือน