รองโฆษกฯ รัชดา เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อเว็บราชการปลอม

Date:

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพสร้างเว็บไซต์หน่วยงานรัฐ “ระดับกรม”ปลอมเพื่อขโมยข้อมูลหรือดักข้อมูลจากประชาชน แล้วโทรไปหลอกให้โอนเงินและอาจถึงขั้นเข้าทำธุรกรรมในมือถือทั้งหมดแทนเจ้าของ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าทำการปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ปลอมแล้ว อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมออนไลน์ จึงขอเตือนประชาชนให้สังเกตชื่อเว็บไซต์ (URL) ให้ดี โดยเว็บไซต์ของกระทรวงและกรมต่างๆ จะลงท้ายด้วย “.go.th” ไม่ใช่ “.com”

ตัวอย่างเช่น

กรมสรรพากรแจ้งเตือนเว็บไซต์ปลอม ใช้ชื่อ URL ว่า https://afdw7.com และมีปุ่ม “คลิกเพื่อดาวน์โหลด” แตกต่างจากเว็บไซต์จริงของกรมสรรพากร ที่ใช้ชื่อว่า www.rd.go.th

กรมสอบสวนคดีพิเศษแจ้งเตือนเว็บไซต์ปลอม ใช้ชื่อ URL ว่า www. dsi-th.com และหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันที่ชื่อ “DSI ระบบรักษาความปลอดภัย” แล้วให้กรอกข้อมูลส่วนตัว รับรหัส OTP ผ่านมือถือ โดยโปรแกรม/แอปนี้จะดักข้อมูลและส่งต่อไปยังมิจฉาชีพ ทำให้สามารถเข้าทำธุรกรรมในมือถือทั้งหมดแทนเจ้าของได้ ซึ่งเว็บไซต์จริง ชื่อว่า www.dsi.go.th

ประชาชนที่เป็นผู้เสียหายถูกหลอกลวงออนไลน์ทางด้านการเงินสามารถแจ้งความผ่านเว็บไซต์ thaipoliceonline.com สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยศูนย์รับแจ้งความออนไลน์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางประสานไปยังโรงพัก พร้อมประสานอายัดบัญชีกับธนาคารทันที หากมีผู้เสียหายหลายราย จะส่งต่อให้ตำรวจไซเบอร์จัดการต่อไป

นางสาวรัชดา กล่าวว่า คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในลักษณะอื่น ก็สามารถแจ้งความผ่านทางออนไลน์ได้เช่นกัน กล่าวคือ การจำหน่ายสิ่งของผิดกฎหมาย หรือหลอกลวงจำหน่ายสินค้าออนไลน์ การเผยแพร่ข่าวปลอมและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ การล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กหรือสตรีทางอินเทอร์เน็ต และการค้ามนุษย์ การพนันออนไลน์ อาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งประชาชนสามารถปรึกษาหรือขอคำแนะนำได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 1441 หรือ โทร. 08-1866-3000 ตลอด 24 ชั่วโมง

Share post:

spot_img

Related articles

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว “อาปู กับ หลานอิ๊งค์ แตกต่างกันอย่างไร”

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427