หั่นแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต เหลือ 4.5 แสนล้าน 

Date:

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยหลังหลังเป็นประธานอนุกรรมการพิจารณาการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปของโครงการ ต้องเสนอให้คณะกรรมการชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเห็นชอบในวันที่ 15 ก.ค. นี้ 

สำหรับประเด็นที่ยังสรุปไม่ได้ คือ แหล่งที่มาของเงิน จะมีการเปลี่ยนแปลงใช้จากงบประมาณ 2567 จำนวน 1.75 แสนล้านบาท  และงบปี 2568 จำนวน 2.84 แสนล้านบาท รวมกันประมาณ 4.5 แสนล้านบาท เพียงพอแจกเงินดิจทัลวอลเล็ตคนละหมื่นบาท โดยที่ไม่ต้องใช้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้เกิดความกังวลอีกต่อไป

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ประเมินเบื้องต้นการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตคนละหมื่นบาท คาดว่าจะใช้เงิน 4.5 แสนล้านบาท เพราะคาดว่าผู้มีสิทธิลงทะเบียน 50 ล้านคน จะมาลงทะเบียนไม่ครบ คาดว่าจะมีคนมาลงทะเบียนประมาณ 90%

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่วันที่ 15 ก.ค. นี้ จะได้ข้อสรุปของโครงการแจกเงินดิจิทัล แหล่งที่มาของเงิน กำหนดการลงทะเบียนของประชาชน ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป นับตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. 2567 มีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท นับตั้งแต่ 31 มี.ค. 67 และมีรายได้ไม่เกิน 8.4 แสนบาทต่อปี

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลได้แถลงว่า แหล่งที่มาของการใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้านบาท จะมาจาก งบฯ ปี 67 จำนวน 1.75 แสนล้านบาท ใช้เงิน ธ.ก.ส. 1.72 แสนล้านบาท และใช้เงินจากงบฯ ปี 68 จำนวน 1.52 แสนล้านบาท

Share post:

spot_img

Related articles

กำลังซื้ออ่อนแอเหตุ หนี้ครัวเรือน สูง

Krungthai COMPASS ประเมินว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคมีแนวโน้มอ่อนแอต่อเนื่อง จากปัญหาหนี้ครัวเรือนในระดับสูง

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว “อาปู กับ หลานอิ๊งค์ แตกต่างกันอย่างไร”

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427