จีนร่วมขบวนรถไฟลาว-จีน 

Date:

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนางสาวณภัทรา กมลรักษา ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางรางและคณะ ร่วมเดินทางเยือนมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 21 – 23 กรกฎาคม 2567 เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านคมนาคมขนส่งระหว่างไทยและจีน รวมถึงศึกษาแนวทางการอำนวยความสะดวกในการตรวจคนเข้าเมืองทางรถไฟระหว่างลาวและจีน เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทย โดยเดินทางด้วยรถไฟลาว-จีน ขบวนที่ D88 จากสถานีหลวงพระบางใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงถึงสถานีรถไฟบ่อเต็น ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา ทางตอนเหนือของประเทศ สปป.ลาว ซึ่งเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้ตั้งอยู่บนถนน R3A ซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมสำคัญที่เชื่อมต่อระหว่างลาวและจีน โดยสถานีรถไฟบ่อเต็นเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟสายสำคัญที่เชื่อมโยงนครหลวงเวียงจันทน์ของสปป.ลาวกับนครคุนหมิง มณฑลยูนนานของจีน อยู่ห่างจากชายแดนลาว-จีน เพียงประมาณ 8 กิโลเมตร ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการขนส่งสินค้าและการเดินทางของผู้โดยสารระหว่างสองประเทศ

นายพิเชฐ  คุณาธรรมรักษ์ กล่าวว่า  เมื่อขบวนรถไฟถึงสถานีบ่อเต็นแล้วผู้โดยสารต้องลงจากขบวนรถพร้อมกระเป๋าสัมภาระ เพื่อผ่านการตรวจคนเข้าเมืองขาออกของ สปป.ลาว ที่ด่านบ่อเต็น แล้วกลับมาขึ้นขบวนรถไฟเดิมหมายเลขที่นั่งเดิม เพื่อลอดอุโมงค์ไปยังจากสถานีรถไฟบ่อหาน (จีน)โดยผู้โดยสารจะต้องลงจากขบวนรถพร้อมกระเป๋าสัมภาระอีกครั้ง เพื่อผ่านการตรวจคนเข้าเมืองขาเข้าสาธารณรัฐประชาชนจีนพร้อมทั้งสแกนกระเป๋าสัมภาระก่อนมาขึ้นขบวนรถไฟเดิมหมายเลขที่นั่งเดิมที่สถานีดังกล่าว  ก่อนเดินทางไปยังสถานีต่างๆ ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ สถานี jinghong (สิบสองปันนา) สถานี Pu-er สถานีYuxi  และปลายทางสถานีคุนหมิงใต้

นายพิเชฐ กล่าวเพิ่มเติมว่าคณะเดินทางได้ศึกษากระบวนการตรวจคนเข้าเมืองทางรถไฟที่ด่านบ่อเต็นและด่านบ่อหาน ซึ่งมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการคัดกรองผู้โดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งช่วยให้กระบวนการตรวจคนเข้าเมืองมีความรวดเร็ว แม่นยำ และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยกระทรวงคมนาคมจะนำแนวทางและเทคโนโลยีเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบตรวจคนเข้าเมืองทางรถไฟระหว่างไทย-สปป.ลาว ต่อไป เพื่อรองรับการเดินทางข้ามพรมแดนที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากการเปิดใช้ทางรถไฟเชื่อมต่อระหว่างไทย ลาว และจีนอย่างเต็มรูปแบบ  จากนั้นคณะเดินทางต่อโดยรถไฟไปยังสถานีรถไฟคุนหมิงใต้ นครคุนหมิง โดยขบวนรถไฟ D88 (เส้นทางนครหลวงเวียงจันทน์ -คุนหมิงใต้) เดินทางถึงสถานีรถไฟคุนหมิงใต้เวลา 18.34 น. มีนางสาวภาวีวรรณ นรพัลลภ กงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง และคณะกงสุลฯ นายหม่า เต๋อฟาง ผู้ตรวจการระดับที่หนึ่ง กรมคมนาคมมณฑลยูนนาน ผู้อำนวยการฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการขนส่ง และเจ้าหน้าที่กรมคมนาคม ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

ด้านนายสุรพงษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการรถไฟลาว-จีนช่วงสถานีนครหลวงเวียงจันทน์-สถานีบ่อเต็น ระยะทาง 414 กิโลเมตรได้เชื่อมต่อกับทางรถไฟของสาธารณรัฐประชาชนจีนช่วงสถานีบ่อเต็น-สถานีคุนหมิงใต้ ระยะทาง 1,022 กิโลเมตร  โดยมีทางรถไฟเชื่อมระหว่างสองประเทศ ในลักษณะโครงสร้างอุโมงค์ เนื่องจากพรมแดนของสองประเทศอยู่ระหว่างสถานีบ่อเต็น (ลาว)-สถานีบ่อหาน (จีน) จึงต้องมีการทำพิธีตรวจคนเข้า-ออกเมืองทั้งสองสถานีดังกล่าว

นายสุรพงษ์ กล่าวปิดท้ายว่า การเดินทางเยือนมณฑลยูนนานในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านคมนาคมขนส่งระหว่างไทยและจีน ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่งระหว่างสองประเทศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเชื่อมโยงกับประเทศไทยผ่านทางรถไฟลาว-จีน ซึ่งจะช่วยให้การขนส่งสินค้าและการเดินทางระหว่างไทย ลาว และจีน มีความสะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต อันจะเป็นประโยชน์ต่อการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างกันต่อไป

Share post:

spot_img

Related articles

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว

อุ๊งอิ๊งค์ วันแรก ก็โดนเสียแล้ว “อาปู กับ หลานอิ๊งค์ แตกต่างกันอย่างไร”

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427