วิจัยกรุงศรี ประเมิน แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ยังไม่ชัด

Date:

วิจัยกรุงศรี ประเมินว่า รัฐบาลแจงไทม์ไลน์เปิดลงทะเบียนสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มีกำหนดการที่จะเริ่มให้ใช้จ่ายได้ภายในไตรมาสสี่ของปีนี้ ล่าสุดวันที่ 24 กรกฏาคม กระทรวงการคลังชี้แจงช่วงเวลาที่จะเปิดให้ลงทะเบียนขอรับสิทธิในโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โดยจำแนกเป็น 3 กลุ่ม คือ (i) วันที่ 1 สิงหาคม ถึง 15 กันยายน สำหรับประชาชนที่มีสมาร์ทโฟนลงทะเบียนผ่าน Application “ทางรัฐ” (ii) วันที่ 16 กันยายน ถึง 15 ตุลาคม สำหรับประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน และ (iii) ตั้งแต่วันที่ 1 ตลาคม สำหรับร้านค้า (รอการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับกลุ่มที่ ii และกลุ่มที่ iii ในระยะถัดไป) ทั้งนี้ รัฐบาลมีแผนกำหนดการจะให้เริ่มใช้จ่ายในโครงการนี้ได้ภายในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

การกำหนดไทม์ไลน์สำคัญของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่แม้จะยังมีรายละเอียดไม่ครบถ้วนชัดเจน แต่ถือเป็นความคืบหน้าเพิ่มเติมต่อเนื่องหลังจากเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาซึ่งรัฐบาลได้มีการปรับวงเงินของโครงการลงเหลือ 4.5 แสนล้านบาท และใช้แหล่งเงินจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 จำนวน 1.65 แสนล้านบาท (ประกอบด้วย งบฯ เพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท และงบฯจากการบริหารจัดการ 0.43 แสนล้านบาท) และจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 จำนวน 2.85 แสนล้านบาท (ประกอบด้วย การจัดตั้งงบฯ 1.52 แสนล้านบาท และการบริหารจัดการงบอื่นๆ 1.323 แสนล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามกระบวนการจัดทำงบประมาณดังกล่าว รวมถึงปัจจัยทางการเมืองในประเทศจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยต่อคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ในวันที่ 14 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ขณะที่ล่าสุดกระทรวงการคลังมีการปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ปีนี้ขยายตัวเป็น 2.7% จากเดิมคาด 2.4% โดยระบุว่าไม่นับรวมโครงการดิจิทิลวอลเล็ต

Share post:

spot_img

Related articles

ออมสิน กระตุ้นประชาชน จองซื้อหน่วยลงทุนวายุภักษ์

ออมสิน กระตุ้นประชาชนจองซื้อหน่วยลงทุนวายุภักษ์ หนึ่ง ผ่าน MyMo ได้ถึง 20 ก.ย. นี้ เน้นส่งเสริมการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนมั่นคง 3% - 9% ต่อปี

กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เปิดจองซื้อถึง 20 ก.ย.นี้

กองทุนรวมวายุภักษ์ หนึ่ง เปิดจองซื้อถึง 20 ก.ย.นี้โอกาสรับผลตอบแทน 3 - 9% ต่อปี คงที่ 10 ปี

ธนาคารสแตนดาร์ดฯ ตั้ง “อัญชลี บุญทรงษีกุล” เป็นหัวเรือใหญ่ในไทย

ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดแต่งตั้งอัญชลี บุญทรงษีกุล เป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

ร้อง นายกฯ ปราบ “บุหรี่เถื่อน” เหตุทำโชห่วยทรุดหนัก

“บุหรี่เถื่อน” ขยายวงกว้างแม้โทษสูง ทำโชห่วยทรุดหนัก ร้อง “นายกฯ แพทองธาร” สั่งปราบหนัก กระตุ้นเศรษฐกิจร้านค้ารายย่อย

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427