แจกเงินสด 1 หมื่น กลุ่มเปราะบาง เพราะยอมฟังประชาชน

Date:

ดร.เจนจิรา รัตนเพียร โฆษก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ 2567 กำหนดแจกกลุ่มเปราะบาง ทั้งกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ รวม 14.55 ล้านคน คนละ 10,000 บาท ผ่านการโอนเข้าบัญชีว่า พรรคฯ ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องประชาชนที่ได้รับเงินสด 10,000 บาท ซึ่งที่ผ่านมาโครงการดังกล่าว ได้รับทั้งเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เสียงท้วงติงจากหลายภาคส่วน รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์เองได้เคยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ตั้งแต่เรื่องที่มาของงบประมาณ ตลอดจนวิธีการ และความคุ้มค่าของโครงการ จนในที่สุดรัฐบาลได้ปรับเปลี่ยนแนวทางและรายละเอียดจนสามารถแจกเป็นเงินสดถึงมือพี่น้องประชาชนสำเร็จเป็นเฟสแรก

ผศ.ดร.เจนจิรา กล่าวว่า การนำนโยบายในการหาเสียงมาปฏิบัติ เป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และเสียงท้วงติง เพื่อให้การแปรเปลี่ยนนโยบายพรรคการเมืองเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนได้จริง การที่รัฐบาลยอมปรับเปลี่ยนการดำเนินงาน จากการแจกดิจิทัลวอลเล็ต 50 ล้านคน รอบเดียว มาเป็นจ่ายเงินสด 10,000 บาท โดยเริ่มต้นที่กลุ่มเปราะบางก่อน ส่วนหนึ่งมองได้ว่า เป็นการยอมรับฟังเสียงท้วงติงจากทุกภาคส่วนในสังคม และจะเป็นการเก็บบทเรียนเป็นแนวทางทำให้การดำเนินการสำหรับกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ต่อไป สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการนำเงินงบประมาณไปใช้กระตุ้นเศรษฐกิจได้ตรงตามเป้าหมายของรัฐบาลมากยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ ดร.เจนจิรา ยังมองว่า การแจกเงินสด 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบางในครั้งนี้ ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นเท่านั้น ภาวะที่ประเทศเผชิญภัยพิบัติธรรมชาติ กระทบต่อเศรษฐกิจรุนแรง รัฐบาลจะต้องมีแนวทางสำหรับกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะยาวเพื่อให้ประเทศฟื้นตัวอย่างยั่งยืนอีกด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับการดำเนินการนโยบายในเรื่องอื่นต่อ ๆ ไปของรัฐบาล ต้องรับฟังถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ก็เชื่อได้ว่ารัฐบาลนี้จะสามารถสร้างผลงานได้สำเร็จอีกหลาย ๆ เรื่อง และจะเป็นแบบอย่างของการปรองดองในชาติต่อไป

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

“เผ่าภูมิ” กลับลำประชาชนกดเงินหมื่น กระตุ้นศก.ทันที

“เผ่าภูมิ” เผย ปชช. กดเงิน 10,000 ตู้ ATM ธ.ก.ส. พุ่ง 18.8 เท่า ชี้กลุ่มนี้มีเท่าไหร่ใช้หมด กระตุ้น ศก. ทันที

รทสช. ขอบคุณประชาชน เชื่อมั่นรวมไทยสร้างชาติ

โฆษก รทสช. ขอบคุณประชาชน เชื่อมั่นรวมไทยสร้างชาติ-พีระพันธุ์ ส่งผลคะแนนนิยมสูงขึ้นต่อเนื่อง

ฝากเข้ม เจ้าหนี้นอกระบบ

“ธนกร” ฝาก จนท.ปกครอง-ตำรวจ สอดส่องป้องกันเข้ม หวั่นเจ้าหนี้นอกระบบข่มขู่รีดเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

“พาณิชย์” ห้าม รถตักโคลน ขึ้นราคา 

“พาณิชย์” ห้ามรถตักโคลนขึ้นราคา ซ้ำเติมประชาชน ย้ำพบผิด ดำเนินการเด็ดขาด