“จุรินทร์” ย้ำ ปชป. ยืนมติไม่เอานิรโทษ ม.112

Date:

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้ความเห็นเรื่องรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่ยังพิจารณาค้างอยู่ในสภาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาและจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาในสัปดาห์นี้อีกครั้งว่า ที่ประชุม สส.ปชป. มีมติชัดเจนไปแล้ว ว่าไม่เห็นชอบทั้งตัวรายงานและไม่เห็นชอบให้ส่งรัฐบาลรับไปพิจารณาดำเนินการ  เพราะไม่ต้องการให้การรายงานฉบับนี้กลายเป็นสารตั้งต้นที่รัฐบาลหรือฝ่ายใดก็ตาม จะนำไปอ้างอิงในการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมการกระทำความผิดตามมาตรา 110 และ 112 ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการนิรโทษกรรมแบบมีเงื่อนไขหรือสุดโต่งแบบไม่ต้องมีเงื่อนไขก็ตาม  และการลงมติในการพิจารณาครั้งต่อไปก็ยังคงยืนมติเดิมไม่เปลี่ยนแปลงตามที่ตนได้อภิปรายแทนพรรคไว้  ส่วนการที่ประธานกรรมาธิการพยายามชี้แจงว่า ขั้นตอนนี้เป็นแค่ขั้นตอนการพิจารณารายงานผลการศึกษาการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเท่านั้นไม่ใช่ขั้นตอนการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายจุรินทร์ กล่าวว่า สส.ทุกคนเข้าใจอยู่แล้วเพราะอ่านรายงานเป็น ไม่มีใครแกล้งตีมึนหรอก การอ้างว่าหากส่งรัฐบาลแล้วรัฐบาลอาจจะทำหรือไม่ทำก็ได้ อันนี้ถูกต้อง แต่ปัญหาก็คือ ถ้ารัฐบาลหรือฝ่ายใดก็ตามไม่ทำก็ดีไป แต่ถ้าเกิดทำก็อาจอ้างว่าสภาส่งมาให้ทำ 

“ในข้อสังเกตยังระบุด้วยว่าควรเร่งทำโดยเร็ว ตรงนี้ไงครับที่ ปชป.ต้องการตัดไฟแต่ต้นลม โดยไม่เห็นชอบกับรายงานของกรรมาธิการเสียตั้งแต่เบื้องต้น ซึ่งก็รวมถึงข้อสังเกตของกรรมาธิการด้วยเพราะเป็นส่วนหนึ่งของรายงานทั้งฉบับ รวมทั้งไม่เห็นชอบที่จะให้ส่งรัฐบาลรับไปดำเนินการอีกด้วย” นายจุรินทร์ กล่าวและว่า

  ส่วนคำถามว่าหากวงดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลนำเรื่องนี้มาถกกันและเห็นควรให้เห็นชอบรายงานของกรรมาธิการ พรรคประชาธิปัตย์จะเปลี่ยนท่าทีหรือไม่  นายจุรินทร์ กล่าวว่าที่ประชุม สส.พรรคมีมติจากการศึกษารายละเอียดที่รอบคอบครบถ้วนชัดเจนอย่างดีแล้ว  จึงมีมติไม่เห็นชอบ ไม่ได้มีใครมาสั่ง และสำหรับตนเชื่อว่ารัฐบาลคงไม่เอาเผือกร้อนเรื่องนี้ไปอุ้มไว้ แล้วสั่งให้พรรคร่วมรัฐบาลลงมติไปทางใดทางหนึ่ง ควรปล่อยให้เป็นเรื่องของสภาจะดีที่สุด

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

OR ร่วม ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน

OR ร่วม "โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส" ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน

“พีระพันธุ์” ชี้พลังงานปรับตัว มุ่งลดคาร์บอน

“พีระพันธุ์” ชี้ภาคอุตสาหกรรมต้องร่วมมือรัฐ ปรับตัวรับแผนพลังงานใหม่พร้อมเทรนด์โลกที่มุ่งลดคาร์บอน

GGC แจ้งความคืบหน้าคดีอาญา กรณีกล่าวโทษอดีตผู้บริหารและคู่ค้า 

GGC แจ้งความคืบหน้าคดีอาญา กรณีกล่าวโทษอดีตผู้บริหารและคู่ค้า ร่วมกันดำเนินการให้บริษัทซื้อวัตถุดิบและจ่ายชำระเงินค่าซื้อเต็มจำนวนให้แก่ผู้ขาย โดยไม่ได้รับวัตถุดิบทั้งหมดหรือบางส่วน

กรมธุรกิจพลังงาน ให้บริการ “ระบบรับแจ้งควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง”

กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดให้บริการ “ระบบรับแจ้งและอนุญาตให้ประกอบกิจการตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (SAFETY)”