“สุริยะ” เดินหน้า รถไฟไฮสปีดเชื่อมสามสนามบิน

Date:

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ออกมากล่าวอ้าง พร้อมกับโพสต์ในสื่อออนไลน์ โดยระบุว่า ตนจะไม่แก้ไขสัญญาโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินนั้น เป็นความเข้าใจที่คาดเคลื่อนของนายสุรเชษฐ์

โดยตนขอชี้แจงว่าในการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2567 ที่กล่าวตอบข้อซักถาม ของ นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ  ไปอย่างชัดเจนว่า ตนไม่มีนโยบายในการแก้ไขสัญญา “เพื่อเอื้อเอกชน” อย่างแน่นอน ซึ่งในขณะนั้น ทางเอกชนจะขอเปลี่ยนสัญญา เป็นรูปแบบทำไปจ่ายไป โดยไม่มีหลักค้ำประกัน ซึ่งผมเห็นว่ามีความเสี่ยงต่อการทิ้งงานและจะก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง 

ขณะเดียวกันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ได้มีความคิดเห็นตรงกันว่า โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เป็นโครงการที่มีประโยชน์มหาศาลทั้งในพื้นที่ EEC และประเทศชาติ และต้องการให้ การดำเนินโครงการไม่หยุดชะงัก ดังนั้นทุกฝ่ายจึงได้มีหารือกัน  เพื่อให้โครงการฯดำเนินการต่อได้ โดยมีความโปร่งใสทุกขั้นตอนและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

หลังจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เข้าไปเจรจา กับภาคเอกชน จนได้ข้อสรุปการแก้ไขปรับปรุงสัญญาที่เหมาะสม ให้บรรลุข้อตกลงให้โครงการสำเร็จตามแผน โดยระบุให้เอกชนต้องวางหลักค้ำประกันความสำเร็จของการเปิดเดินรถไฟในโครงการดังกล่าว โดยหากเอกชนทำไม่สำเร็จทางรัฐจะยึดหลักประกันทันที เพื่อนำมาสานต่อโครงการให้สำเร็จต่อไป

นายสุริยะ กล่าวเพิ่มว่า การปรับปรุงสัญญาครั้งนี้ “ไม่ได้เอื้อต่อเอกชน” แต่ทำเพื่อให้โครงการดังกล่าวสำเร็จและประชาชนจะได้รับประโยชน์สูงสุด โดยรัฐจะไม่เสียหายอย่างแน่นอน

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

ยอดขาย รถยนต์ เดือนก.ย. 67 หดตัว 25%

ส.อ.ท. แจง ยอดขายรถยนต์เดือนก.ย. 67 หดตัวแรง 25% ต่ำสุดในรอบ 4 ปี 5 เดือน

ฝาก นายกฯ ดัน “ เราเที่ยวด้วยกัน คนละครึ่ง ”

“ธนกร” ฝาก นายกฯ ออกแคมเปญ “เราเที่ยวด้วยกัน คนละครึ่งทั่วประเทศ” ชี้ สำเร็จมาแล้วสมัย”ลุงตู่“ หวังบูม เศรษฐกิจช่วงไฮซีซัน

“เอกนัฏ” ขับเคลื่อน ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมใหม่ (New S-Curve)

“เอกนัฏ” ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมใหม่ (New S-Curve) เต็มสูบ หลังบอร์ด สมอ. ไฟเขียวแผนปี’ 68 ครั้งแรก 512 มาตรฐาน

ถ้าทรัมป์มา ปี 2025 จะเกิดอะไร

ซีไอเอ็มบี ไทย คาดถ้า ถ้าทรัมป์มา ปี 2025 เศรษฐกิจโลกป่วน เศรษฐกิจไทยโดนกระทบ