แนะ อุ๊งอิ๊ง ไปตากใบ จัดพิธีขอโทษอย่างเป็นทางการ

Date:

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ระบุว่า

แนะ อุ๊งอิ๊ง ไปตากใบ 

จัดพิธีขอโทษอย่างเป็นทางการ

ผมได้เสนอแนะให้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกมาแถลงข่าวเรื่องคดีตากใบด้วยตัวเอง หลังจากหนีนักข่าวอยู่หลายวัน แต่วันนี้นางสาวแพทองธาร ได้ออกมาแถลงแสดงความเสียใจเหตุการณ์คดีตากใบ ได้กล่าวคำขอโทษในนามรัฐบาล  ยืนยันว่าจะทำให้ดีที่สุดไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก 

ส่วนประเด็นการออกพรก.ขยายอายุความนั้น นางสาวแพทองธารกล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งเฉย ได้ถามคณะกรรมการกฤษฎีกาเรื่องการออก พ.ร.ก.ขยายอายุความแล้ว แต่ไม่เข้าหลักเกณฑ์-เงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลพร้อมพูดคุยเยียวยาเพิ่มเติม ไม่หวังปาฏิหาริย์ได้ตัวผู้ต้องหา ขอให้อยู่กับความเป็นจริง

ผมขอขอบคุณนางสาวแพทองธาร ที่ได้ออกมาแถลงคำขอโทษ และพูดความจริงว่า รัฐบาลไม่สามารถออก พรก.ขยายอายุความคดีตากใบได้ จะได้มีข้อยุติไม่ต้องถกเถียงเรื่องการขยายอายุความอีกต่อไป ผมเห็นว่าการกล่าวคำขอโทษของนางสาวแพทองธาร ที่ทำเนียบรัฐบาลต่อหน้าผู้สื่อข่าว อาจจะไม่เพียงพอต่อความรู้สึกของญาติผู้เสียชีวิต 85 ศพ ที่รัฐบาลไม่สามารถนำผู้ต้องหาทั้งหมด เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ จนทำให้คดีหมดอายุความ

สมมติว่าถ้าผมเป็นนางสาวแพทองธาร วันนี้ (25ตุลาคม) เป็นวันสิ้นสุดอายุความของคดีตากใบ และรัฐบาลไม่สามารถนำตัวผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้เลย ผมจะเดินทางลงพื้นที่ตากใบด้วยตัวเอง ไปกล่าวคำขอโทษหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ อันเป็นสถานที่เกิดเหตุ หรือที่หลุมฝังศพหรือกูโบร์ หรือกล่าวคำขอโทษต่อหน้าญาติผู้เสียชีวิต ในห้องประชุมที่มีญาติของผู้เสียชีวิตทั้งหมดมาอยู่พร้อมกัน  เพื่อเป็นการแสดงความจริงใจว่า รัฐบาลให้ความสำคัญและเข้าใจความรู้สึกของผู้สูญเสีย จะเยียวยาทางด้านจิตใจให้มากที่สุด พร้อมกล่าวคำขอโทษอย่างเป็นทางการ

ถ้านายกรัฐมนตรีมีความกล้าหาญ เดินทางไปที่ อ.ตากใบจริง ผมเห็นว่าเป็นการซื้อใจประชาชน จะได้ใจคนในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ จะทำให้สถานการณ์ที่ตึงเครียดคลี่คลายลง จากหนักจะกลายเป็นเบา และเป็นการไถ่บาปให้รัฐบาลทักษิณด้วย

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

ออมสิน เปิดตัวกระปุกออมสิน Thailand Soft Power

ออมสิน เปิดตัวกระปุกออมสิน Thailand Soft Power วาระวันออมแห่งชาติ ปี 67 ย้ำบทบาทส่งเสริมการออมเพื่อคนไทย ลงทะเบียนจองสิทธิ์ 27-30 ตค นี้

ก.ล.ต. นับ 1 Filing กองทรัสต์ WHAIR เพิ่มทุนครั้งที่ 4

ก.ล.ต. นับ 1 Filing กองทรัสต์ WHAIR เพิ่มทุนครั้งที่ 4 มูลค่าไม่เกิน 1,118 ล้านบาท หนุนมูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทรัสต์ฯ แตะ 1.4 หมื่นล้านบาท

EGCO Group ขายหุ้น 49% ในโรงไฟฟ้า RISEC

EGCO Group ขายหุ้น 49% ในโรงไฟฟ้า RISEC อเมริกา ให้ SHELL

เป็นเจ้าของ สถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว 

เป็นเจ้าของสถานีชาร์จฯ ง่ายนิดเดียว ชมแพคเกจสุดพิเศษจาก กฟผ. ในงาน Bangkok EV Expo 2024 ที่บูท EV3/2