ปิดประตูตายไม่นิรโทษฯ คดีม.112

Date:

นายธนกร วังบุญคงชนะ  อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ รองหัวหน้าพรรคและสส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์หลังจากนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคประชาชน ยืนยันร่างกฎหมายของพรรคที่เสนอต่อสภาฯจะไม่ลดเพดานคดีมาตรา 112 โดยมองว่าพรรครัฐบาลไม่มีเอกภาพความเห็นสวิงตลอดเวลา ว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีจุดยืนชัดเจนมาโดยตลอดว่ากฎหมายนิรโทษกรรมผู้มีแรงจูงใจทางการเมืองไม่เหมารวมคดีทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยเฉพาะพรรครวมไทยสร้างชาติย้ำจุดยืนชัดมาตั้งแต่แรก ไม่สังฆกรรม ปิดประตูตายไม่ยอมรับกฎหมายที่มีเกี่ยวข้องกับมาตราดังกล่าว เพราะผู้ที่กระทำความผิดหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ ถือว่ามีความผิดร้ายแรงเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ  หากสภาให้ความเห็นชอบยกโทษผู้กระทำความผิดในเรื่องนี้ ถือเป็นการลดทอนความสำคัญของกฎหมายปกป้องพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่งที่สส.พึงกระทำ หากพรรคประชาชนที่เสนอกฎหมายเข้าสภามาแล้วยังดื้อรั้นดันทุรัง ดันกฎหมายดังกล่าวให้เข้าพิจารณาในสภา ตนขอบอกไว้ล่วงหน้าว่า ให้เตรียมใจถูกคว่ำร่างได้เลยเพราะไม่มีพรรคใดที่เห็นด้วยให้เหมายกเข่งนิรโทษกรรมแก่คนที่ทำผิดคดี ม. 112

เมื่อถามว่า แล้วทางออกของการสร้างความปรองดองในคดีการเมือง ที่เป็นปัญหาความแตกแยกมากกว่า 20 ปีจะไปต่อได้อย่างไร  นายธนกร ระบุว่า ขอให้ทุกพรรค รวมถึงพรรคประชาชนด้วย ร่วมสนับสนุนและลงมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข พ.ศ. … ที่พรรครวมไทยสร้างชาติเสนอต่อสภาฯไว้แล้ว ซึ่งเป็นร่างกฎหมายเพื่อนิรโทษกรรม คดีที่มีแรงจูงใจและมีมูลเหตุจากปัจจัยทางการเมืองตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมาโดยไม่รวมการกระทำความผิดในมาตรา 112  มั่นใจว่าจะยุติความขัดแย้งและสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่สร้างความขัดแย้งใหม่ขึ้นมาในสังคม  

”ประมวลกฎหมายอาญาม.112 เป็นกฎหมายปกป้องพระมหากษัตริย์ประมุขแห่งรัฐถือเป็นความสำคัญอย่างยิ่งของประเทศ หากสภาฯเห็นชอบ ก็ไม่ต่างอะไรกับกระทำผิดมาตรา112 เสียเอง ซึ่งทุกพรรคการเมืองไม่มีใครเอาด้วยแน่ แต่ก็เห็นมีแค่พรรคเดียวเสียงแข็งไม่ลดเพดาน ก็ให้เตรียมใจผิดหวังเพราะไม่มีพรรคไหนเห็นด้วยกับร่างกม.นิรโทษกรรมสุดซอยของพรรคประชาชนแน่นอน ผมขอฝากถึงพรรคประชาชน ให้กลับตัวกลับใจคิดใหม่ ทำใหม่ หันมาสนับสนุนและเห็นชอบร่างพ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข ที่รทสช.เสนอดีกว่า มุ่งเน้นคดีการเมืองไม่ยุ่ง ไม่แตะ ไม่เหมาเข่งไม่ยกโทษให้คนทำผิดคดีม.112 เชื่อว่าจะผ่านความเห็นชอบและสร้างความปรองดองแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองได้อย่างแน่นอน ขอให้พรรคประชาชนสนับสนุนกฎหมายนี้หากมีความจริงใจเห็นแก่ประเทศชาติจริง อยากให้เกิดความปรองดอง แก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ไม่ใช่จ้องจะยกโทษให้บางกลุ่มที่ก้าวล่วงเบื้องสูงเท่านั้น“ นายธนกร ย้ำ

Share post:

spot_img
spot_img

Related articles

“เนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์” เปิดตัว 2 นวัตกรรมสีเขียวเพื่อคนรักษ์โลก

“เนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์” เปิดตัว Preserved Green Wall - Z’FOOD ZERO WASTE 2 นวัตกรรมสีเขียวเพื่อคนรักษ์โลกอย่างแท้จริง

บีซีพีจี ลงนาม TISCO กู้ 4,200 ล้านบาท ขยายธุรกิจด้านพลังงานสะอาด 

บีซีพีจี ลงนาม TISCO กู้ 4,200 ล้านบาท ระยะเวลา 15 ปี กับ ธนาคารทิสโก้ มุ่งเพิ่มสัดส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด ลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

แรบบิท ประกันชีวิต ฉีกกฎประกันชีวิตแบบเดิมๆ 

แรบบิท ประกันชีวิต ปั้นแคมเปญ “ผู้ใช้แรงเงิน” ชู 4 ผลิตภัณฑ์ไฮไลต์ ตอบโจทย์อินไซต์การบริหารเงินของคนทุกเจน

รัฐบาล อย่าหลงประเด็น:ผลนิด้าโพล

รัฐบาล กำลังหลงประเด็น เพราะคะแนนรวมของผู้เห็นว่ารัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอมรวมกันแล้วสูงกว่า ที่เห็นว่ารัฐบาลอยู่ครบเทอม