กองทัพอากาศไทยเฮลิคอปเตอร์ลำใหม่

Date:

กองทัพอากาศไทยรับมอบ H135 เฮลิคอปเตอร์ลำใหม่สำหรับฝึกซ้อมทางทหาร

แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ ได้ส่งมอบเฮลิคอปเตอร์สำหรับฝึกซ้อมทางทหารรุ่น เอช135 (H135) ชุดที่สองให้กับกองทัพอากาศไทย (Royal Thai Air Force: RTAF) โดยพิธีการรับมอบจัดขึ้นที่ฐานบิน 2 ในจังหวัดลพบุรี ประเทศไทย และจากการส่งมอบครั้งล่าสุดนี้ ทำให้กองทัพอากาศไทยมีจำนวนเฮลิคอปเตอร์ H135 ทั้งสิ้น 6 ลำ ซึ่งนับเป็นรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ใช้เฮลิคอปเตอร์ H135 สำหรับฝึกซ้อมทางทหาร

กองทัพอากาศไทยได้เลือกฝูงบินเฮลิคอปเตอร์สำหรับฝึกซ้อมทางทหารรุ่นต่อไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งการสั่งซื้อนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเพิ่มขีดความสามารถการฝึกอบรมการบินทางทหาร เฮลิคอปเตอร์ H135 รุ่นใหม่นี้จะถูกนำไปใช้ในภารกิจการฝึกซ้อมทางทหารหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการฝึกขั้นพื้นฐาน โดยจะถูกนำไปเสริมเพื่อใช้งานร่วมกับฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ เอช225เอ็ม (H225M) ในปัจจุบัน

นายปิแอร์ อองเดรย์ ประธานกรรมการแอร์บัสประจำประเทศไทย กล่าวว่า เราภูมิใจที่ได้ทำการส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงรุ่น H135 ชุดแรกนี้ให้กับกองทัพอากาศไทย เรามั่นใจว่าเฮลิคอปเตอร์ชุดนี้จะเป็นส่วนสำคัญของแพลตฟอร์มการฝึกอบรมระดับโลกให้กับกองทัพอากาศ

H135 ได้รับการยกย่องจากทั่วโลกว่าเป็นเฮลิคอปเตอร์สำหรับฝึกซ้อมทางทหารที่ได้รับการพิสูจน์และยอมรับว่าเชื่อถือได้ ทั้งยัง ช่วยส่งเสริมให้ผู้ฝึกสอนจากทั่วทวีปสามารถส่งมอบภารกิจการฝึกได้อย่างแม่นยำและปลอดภัย เรามีความยินดีที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมกับหน่วยงานฝึกปฏิบัติการทางทหารอีก 10 แห่งทั่วโลก ถือเป็นเป็นการเน้นย้ำให้เห็นว่า H135 เป็นเฮลิคอปเตอร์ที่เป็นตัวเลือกสำหรับใช้ฝึกนักบินของกองทัพ

H135 ของกองทัพอากาศไทยแต่ละลำนั้นทำการติดตั้งกล้องจำนวนสองตัวไว้บริเวณนอกตัวเครื่อง เพื่อให้นักบินมีมุมมองในการมองเห็นสภาพแวดล้อมภายนอกได้ 360 องศา และเสริมสมรรถนะการรับรู้ด้านสถานการณ์ให้กับนักบินด้วยการติดตั้งระบบทางยุทธวิธีและแผนที่เคลื่อนไหว Euronav7 นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันการทำงาน ความสามารถในการเชื่อมต่อ และความยืดหยุ่นในการตอบสนองต่อภารกิจที่เข้มงวดของกองทัพอากาศในระดับสูงสุด ในแง่ของความสะดวกสบาย เฮลิคอปเตอร์ยังได้รับการติดตั้งระบบปรับอากาศ หน้าต่างที่ติดตั้งกระจกตัดแสงที่ช่วยให้เกิดความสบายตาในการมอง และที่นั่งนักบินที่สามารถปรับระดับความสูงได้ เพื่อความสะดวกสบายที่เพิ่มมากขึ้นให้กับนักบินและลูกเรือ

ฝูงบิน H135 ของกองทัพอากาศไทยได้รับการบริการดูแลซ่อมบำรุงครบแบบวงจรจากเอชแคร์ สมาร์ท (HCare Smart) โปรแกรมที่ปรับเปลี่ยนได้ของแอร์บัส และบริการทางดิจิทัลเกี่ยวกับการคงความต่อเนื่องของความสมควรเดินอากาศของเครื่องบิน (Continuing Airworthiness Management Organisation: CAMO) เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลซ่อมบำรุงครบแบบวงจรที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ จึงทำให้มีตัวแทนด้านเทคนิคคอยดูแลและปฏิบัติการให้กับกองทัพอากาศไทยเป็นระยะเวลาสองปีแรกเพื่อแน่ใจได้ว่าฝูงบินพร้อมปฏิบัติงานอย่างมีสมรรถนะ นอกจากนี้ ทางแอร์บัสยังทำการติดตั้งชุดระบบการฝึกบินแบบ Helionix เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการขั้นพื้นฐานของกองทัพอากาศไทย

เนื่องด้วยเฮลิคอปเตอร์จำนวนกว่า 130 ลำที่ถูกนำไปใช้ในการฝึกทางทหารโดยหน่วยงานทางการทหารทั่วโลก เฮลิคอปเตอร์ขนาด 3 ตัน รุ่น H135 จึงเป็นเกณฑ์มาตรฐานของเฮลิคอปเตอร์สำหรับฝึกอบรมทั่วโลก โดยมีชั่วโมงบินในภารกิจฝึกซ้อมทางทหารรวมกันกว่า 400,000 ชั่วโมง นอกจากนี้เฮลิคอปเตอร์สองเครื่องยนต์ รุ่น H135 ของแอร์บัสยังพร้อมติดตั้งเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดอย่างชุดบิน Helionix avionics suite ที่มอบความปลอดภัยสูงสุดสำหรับการฝึกบินขั้นพื้นฐานและขั้นสูง บนแพลตฟอร์มที่ใช้งานง่ายและปลอดภัยแก่นักบินเพื่อการเลื่อนขั้นไปขับเฮลิคอปเตอร์ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงขึ้น

Share post:

spot_img

Related articles

แนะรัฐบาลขึ้นภาษี VAT พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ 

อดีต รมว.คลัง แนะรัฐบาลใหม่ขึ้นภาษี VAT เพิ่มรายได้ประเทศแสนล้าน พาเศรษฐกิจพ้นหายนะ

ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

“นายเทพไท เสนพงศ์” บอก ครม.สืบสันดาน ถูกต้องเหมาะสมแล้ว

รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

“นายเทพไท เสนพงศ์” ตั้งข้อสังเกต รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง จะรอดข้ามปีมั้ย???

ทีทีบี ออกมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือลูกค้าน้ำท่วม

ทีทีบี ออกมาตรการ “ตั้งหลัก” ช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ปรับโครงสร้างหนี้ และขยายเวลาผ่อนชำระนานสูงสุด 6 เดือน

Notice: ob_end_flush(): Failed to send buffer of zlib output compression (0) in /home/ozapeumy/public_html/wp-includes/functions.php on line 5427